Thứ sáu, 6/8/2021 | 07:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 22/6/2021, 11:20 (GMT+7)

Họp ĐHĐCĐ Kido: Dịch bệnh khiến nhiều kế hoạch bị chậm, đã mua nguyên liệu đầu vào đến tháng 9

Ngọc Điểm Thứ ba, 22/6/2021, 11:20 (GMT+7)

Dự báo được giá tăng, đã mua nguyên liệu dầu đến tháng 9

Sáng ngày 22/6, Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) tổ chức họp ĐHĐCĐ trực tuyến để trình bày chiến lược kinh doanh, kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh và các vấn đề quan trọng khác.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc đánh giá dịch Covid-19 đã tạo ra thách thức lớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu và vẫn còn tiếp diễn đến nay. Theo đó, giá nguyên liệu dầu thế giới biến động mạnh, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm trước. Dịch bệnh cũng khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, chi tiêu hợp lý và tăng mua online nhiều hơn. Nhu cầu tiêu thụ mặt hàng tiêu dùng (FMCG) tăng 8-10%.

Bà Liễu khẳng định doanh nghiệp đang quản lý đầu vào tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Ngành dầu có biên lợi nhuận rất thấp nên không thể để thua ở đầu vào. “Doanh nghiệp dự báo được việc giá nguyên liệu tăng và đã mua hàng đến tháng 9 năm nay”, bà Liễu nói.

Kido đã tăng cường kết nối với siêu thị để tăng bán cho người dân trong vùng dịch, thay đổi size sản phẩm để người tiêu dùng dùng lâu hơn. Điều này giúp độ phủ sản phẩm dầu của tập đoàn tăng lên 30%. Với ngành kem, các biện pháp giãn cách xã hội, nhu cầu du lịch của người dân giảm khiến tiêu thụ kem tại các kênh truyền thống (địa điểm vui chơi, trường học). Kido đã nhanh chóng dịch chuyển kênh bán hàng về khu vực dân cư, các cửa hàng tiện lợi, kênh KA, siêu thị…

Nhờ vậy, năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 8.324 tỷ đồng, tăng 15,4%; lãi trước thuế 416 tỷ đồng, 47%; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 204 tỷ đồng, gấp 3,5 lần.

kido-hop1.jpg

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu trình bày tại đại hội.

Năm 2021, bà Liễu đánh giá dịch Covid-19 vẫn tác động lớn, tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào chiến dịch tiêm ngừa vaccine. Dù vậy, ngành FMCG vẫn đang trên đà tăng trưởng, kênh mua sắm hiện đại (online) được lựa chọn.

Lãnh đạo Kido cho biết ngành dầu ăn vẫn còn dư địa tăng trưởng rất lớn, bình quân mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ 11,3 kg/năm trong khi khuyến nghị theo chuẩn WHO là 13 kg/năm. Tiêu dùng kem của người dân Việt Nam cũng rất thấp và Kido đặt mục tiêu đa dạng hóa, cao cấp hóa sản phẩm để tăng sản lượng.

Kido mới quay lại ngành snacking từ năm trước. Ngành này gồm nhóm ngành bánh kẹo có quy mô 38.200 tỷ đồng, dự báo tăng 6% giai đoạn 2021-2023; nhóm snacking mở rộng quy mô 21.800 tỷ đồng, dự báo tăng 6,7% giai đoạn 2021-2023; ngành nước giải khát có quy mô 134.620 tỷ đồng, tăng 6% giai đoạn 2021-2023.

Kido hợp tác với Vinamilk thành lập Vibev, dự kiến ra mắt sản phẩm vào tháng 6 nhưng vì dịch bệnh phải chuyển qua quý III.

Ngoài ra, Kido nghiên cứu tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng. Doanh nghiệp triển khai chuỗi bán lẻ chuk chuk hướng, tích lợp bán online và offline. Vị Phó Tổng giám đốc cho biết đơn vị đã chuẩn bị nhiều cửa hàng và sẽ khai trương khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo đó, HĐQT trình kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng; lần lượt tăng 38% và 92% so với năm trước. Bà Liễu chia sẻ kế hoạch kinh doanh này được đề ra vào đầu năm, dù dịch bệnh đã bùng phát mạnh gần đây HĐQT vẫn giữ nguyên kế hoạch để thể hiện sự quyết tâm.

Tiếp tục hợp nhất các công ty dầu, chuyển đổi mô hình kinh doanh

Năm 2020, Kido sẽ chia cổ tức 16% bằng tiền mặt, 10% đã tạm ứng. Tỷ lệ cổ tức kế hoạch năm nay là 16% gồm 10% cổ phiếu và 6% tiền mặt. Kido thường xuyên chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, còn lần gần nhất thưởng cổ phiếu là vào năm 2014.

Kido đã hoàn tất hợp nhất Kido Foods trong năm 2020 và vẫn tiếp tục thực hiện tái cấu trúc toàn tập đoàn thông qua sáp nhập các công ty con trong ngành dầu thời gian tới.

Một nội dung quan trọng là ban lãnh đạo trình cổ đông xem xét việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Theo đó, tập đoàn sẽ đảm nhận thực hiện phân phối, bán sản phẩm dầu ăn, kem, bánh kẹo, cà phê và các sản phẩm thiết yếu khác ra thị trường qua tất các các kênh bán hàng trong và ngoài nước. Các thành viên trong tập đoàn chủ yếu thực hiện sản xuất và bán sản phẩm cho Kido.

Cùng với phương án này, HĐQT trình cổ đông thông qua thực hiện tất cả giao dịch không giới hạn với các thành viên trong tập đoàn gồm Dầu thực vật Tường An, Vocarimex, Thực phẩm đong lạnh Kido, Kido Nhà Bè cùng các đơn vị thành viên, liên kết khác.

kido-hop2.jpg

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên Kido sáng ngày 22/6.

Đại hội thảo thuận: Ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc và ông Bùi Thanh Tùng – Phó Tổng giám đốc trả lời

Chia sẻ về quá trình hợp nhất các đơn vị thành viên?

- Ông Trần Lệ Nguyên: Năm trước, Kido đã hợp nhất Kido Foods. Việc hợp nhất Dầu Tường An (HoSE: TAC) phụ thuộc vào SCIC thoái vốn khỏi Vocarimex (UPCoM: VOC) do Vocarimex đang sở hữu 26% vốn Dầu Tường An.

Dù không biết được thời điểm SCIC thoái vốn khỏi Vocarimex nhưng tôi khẳng định là kế hoạch hợp nhất Dầu Tường An diễn ra trong năm nay.

- Chia sẻ về liên doanh hợp tác với Vinamilk?

- Ông Trần Lệ Nguyên: Chúng tôi đã chuẩn bị sản phẩm dự kiến ra mắt tháng 5 và 6. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến việc này bị chậm trễ, hy vọng tháng 7 dịch kiểm soát được để tung ra.

- Việc phát triển chuỗi cửa hàng Chuk Chuk ra sao?

- Ông Trần Lệ Nguyên: Doanh nghiệp đã chuẩn bị xong cho các cửa hàng Chuk Chuk nhưng cũng vì dịch mà chậm trễ khai trương. Doanh nghiệp kỳ vọng đến tháng 7 có thể ra mắt, kế hoạch trong 3 năm sẽ phát triển 1.000 cửa hàng.

Với các cửa hàng này, Kido sẽ cho ra mắt các sản phẩm kem cao cấp, các sản phẩm nước như trà, cà phê, nước giải khát.

- Khi nào Kido chia cổ tức đặc biệt?

- Ông Trần Lệ Nguyên: Sau giai đoạn tái cấu trúc 2020-2021, ban lãnh đạo thấy được tiềm năng tăng trưởng cao nên cũng có sự thay đổi trong chiến lược chia lợi nhuận cho cổ đông. Bắt đầu từ 2021, Kido sẽ chia vừa tiền mặt và vừa cổ phiếu để tăng giá trị cho cổ đông hơn nữa.

Chưa bao giờ Kido có chiến lược như hiện nay, sẽ có rất nhiều mặt hàng, nhiều liên doanh, liên kết tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Nếu dịch bệnh không diễn ra thì Kido sẽ thực hiện vượt kế hoạch doanh thu 11.500 tỷ đồng năm nay. Tuy nhiên, dịch khiến cho kế hoạch này có phần thách thức.

- Kido có chiến lược đối phó tăng giá nguyên liệu đầu vào? có tăng giá bán không?

- Ông Bùi Thanh Tùng: Ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo đã cơ cấu và tăng trữ nguyên vật liệu cho ngành kem đến tháng 9 năm nay như đường, sữa, bột… Trong khi đó, dầu nguyên liệu chủ yếu nhập khẩu và gắn liền với biến động thế giới. Do vậy, lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi rất sát tình hình.

Về giá bán, doanh nghiệp xem xét nhiều yếu tố như lạm phát, chi phí, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh. Ban lãnh đạo cố gắng đưa ra mức giá đáp ứng người tiêu dùng và cạnh tranh.

- Trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận, ngành dầu và kem chiếm tỷ trọng chủ yếu, doanh nghiệp có chiến lược thay đổi?

- Ông Bùi Thanh Tùng: Hiện nay, ngành dầu chiếm tỷ trọng 80%, còn lại là kem và các ngành khác. Trong tương lai, Kido vẫn tiếp tục đẩy mạnh 2 ngành hàng cốt lõi và đưa loạt ngành mới để thúc đẩy tăng trưởng ngành snack, nước giải khát...

Đại hội thông qua tất cả nội dung HĐQT trình.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo