Thứ ba, 7/7/2020 | 20:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 26/5/2020, 10:53 (GMT+7)

Họp ĐHCĐ Vincom Retail: Hỗ trợ khách hàng 600 tỷ đồng, chuyển nhượng BĐS chiếm 20-25% doanh thu 2020

Lê Hải Thứ ba, 26/5/2020, 10:53 (GMT+7)

Sáng 26/5, Vincom Retail (HoSE:VRE) họp cổ đông thường niên trình kế hoạch doanh thu tăng 7%, đạt 9.900 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 12% xuống 2.500 tỷ đồng. Lý giải nguyên nhân chỉ tiêu lợi nhuận giảm, bà Thái Thị Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT, cho biết dịch Covid -19 vừa qua đã tác động đến thói quen và hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Kế hoạch năm 2020 được đặt ra với dự đoán là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong quý I và nửa đầu quý II. Các hoạt động bán lẻ tại trung tâm thương mại (TTTM) bị gián đoạn vì yêu cầu giãn cách xã hội. Hết quý I, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt 1.685 tỷ đồng và 492 tỷ đồng, giảm 26% và 19% so với cùng kỳ 2019, tương đương 17% và 19% kế hoạch năm. Nguyên nhân chính do tác động của dịch Covid-19 khiến Vincom đã đóng cửa 23 trung tâm ở TP HCM và Hà Nội trên tổng số 79 trung tâm tại 43 tỉnh trên cả nước từ ngày 27/3 đến 22/4.

Vincom Retail cho biết công ty có chiến lược trong dài hạn là không giảm giá thuê mặt bằng mà chia sẻ với khách hàng trong giai đoạn khó khăn bằng gói hỗ trợ trị giá 600 tỷ đồng trên toàn hệ thống trong tháng 3 và tháng 4 thông qua việc miễn, giảm chi phí thuê trong thời gian các đối tác phải đóng cửa vì Covid-19 theo yêu cầu của Chính phủ. Tỷ lệ lấp đầy trên toàn hệ thống là xấp xỉ 90%.

Định hướng năm nay, Vincom Retail chú trọng đưa ra các chương trình kích cầu, tăng tiêu dùng giúp khách hàng quay trở lại nhịp sống như trước dịch. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tập trung mở mới các Vincom Megamall, tập trung vào cuối năm, đồng thời tiếp tục tìm kiếm khách mới cho các dự án khai trương những năm tới, phủ kín quỹ bất động sản bán lẻ lớn của Vincom Retail. Đến năm 2026, công ty đặt mục tiêu có 158 trung tâm thương mại, với 5 triệu m2 mặt sàn bán lẻ. 

Chia sẻ thêm về cơ cấu doanh thu 2020, bà Phạm Ngọc Thoa, Giám đốc Tài chính cho biết chuyển nhượng bất động sản sẽ chiếm 20-25% tổng doanh thu. Kế hoạch sẽ bán 500 căn shophouse tại các dự án Mỹ Tho, Bạc Liêu… và một số dự án năm trước còn tồn.

Phiên họp cổ đông thường niên 2020 của Vincom Retail. Anhr: L. H

Phiên họp cổ đông thường niên 2020 của Vincom Retail. Ảnh: L.H

Năm nay, ban điều hành đặt mục tiêu tiếp tục giữ vị trí số một thị trường về số lượng, thị phần và chất lượng TTTM. Vincom Retail sẽ cho thuê và vận hành mô hình kinh doanh mới du lịch bán lẻ, với sản phẩm nổi bật là Grand World Phú Quốc.  

Nói thêm về mô hình này, Tổng giám đốc Trần Mai Hoa cho biết Grand World Phú Quốc có 1.000 căn shophouse và các dịch vụ khách sạn. Đây là mô hình mới tại Việt Nam nhưng đã phổ biến và thành công tại nhiều nước khác như Singapore và Thái Lan. 

Bà Hoa đánh giá tiềm năng du lịch tại Việt Nam là rất rõ và du lịch bán lẻ cũng là yếu tố rất tốt để thúc đẩy nền kinh tế. Với định vị tiên phong và dẫn dắt thị trường bán lẻ, Vincom Retail mong muốn triển khai mô hình này tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng và các đơn vị bán lẻ một trải nghiệm mới. 

Tại dự án Grand World Phú Quốc, Vincom Retail có vai trò là đại lý môi giới và là đơn vị vận hành cho dự án. Bà Hoa kỳ vọng mô hình mới này sẽ thúc đẩy mối liên hệ giữa các nhà bán lẻ trong, ngoài nước, nâng cao vị thế của công ty trên thị trường.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua bổ sung ngành nghê quảng cáo (trừ dịch vụ quảng cáo thuốc lá) và vui chơi giải trí khác vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty.

Đề cập đến kế hoạch tài chính với việc huy động tối đa 4.300 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2020, Giám đốc Tài chính Vincom Retail cho biết hiện công ty có tiền, tương đương tiền 3.000 tỷ đồng, đáp ứng cho tất cả kế hoạch đầu tư hiện tại. Kế hoạch phát hành nhằm chuẩn bị vốn, sẵn sàng cho các cơ hội đầu tư mới và có thể sử dụng cho các dự án đã đi vào hoạt động. Đây là số tiền tối đa dự tính của ban điều hành, tùy tình hình thực tế sẽ được thực hiện một cách tối ưu.  

Đầu năm 2020, Vincom Retail đã ban hành Nghị quyết phát hành tối đa 2.300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ và tối đa 2.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi ra công chúng. Thời gian phát hành dự kiến từ quý II.

Năm trước, hệ thống Vincom Retail đón 225 triệu khách hàng, tăng 40% so với 2018 và tổ chức hơn 4.600 sự kiện trên toàn quốc. Tổng doanh thu đạt 9.259 tỷ đồng, phần lớn đền từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan 7.017 tỷ đồng. Lãi sau thuế đạt 2.852 tỷ đồng, tăng 18% năm trước.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 31/12/2019 là 5.592 tỷ đồng. HĐQT trình cổ đông phê duyệt phương án giữ lại lợi nhuận năm 2019 để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Vincom Retail trả cổ tức năm 2018 tỷ lệ 10,5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1.000:225.

Tại đại hội, cổ đông cũng bầu bổ sung một thành viên HĐQT độc lập, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Ứng viên được đề cử là ông Fong Ming Huang Ernest, quốc tịch Singapore, từng là Giám đốc phân tích, điều hành Credit Suisse khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo