Thứ bảy, 24/7/2021 | 06:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 15/6/2021, 09:40 (GMT+7)

Họp ĐHCĐ PVTrans: Trình lại phương án thoái vốn nhà nước, giữ quan điểm giảm về 36%

Huy Lê Thứ ba, 15/6/2021, 09:40 (GMT+7)

Sáng ngày 15/6, Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, lần đầu thực hiện theo phương thức họp trực tuyến.

pvt-2-2716-1623721110.png

Ban chủ tọa PVTrans sáng ngày 15/6. Ảnh chụp màn hình.

Năm 2020, PVTrans gặp nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19 và giá dầu biến động mạnh. Tuy nhiên doanh thu vẫn ghi nhận 7.730 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thu về 830 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2019 nhưng vượt 92% kế hoạch năm.

Với kết quả trên, cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận với việc chia cổ tức tiền mặt 10%, tương đương với số tiền gần 324 tỷ đồng.

Sang năm 2021, tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.000 tỷ, giảm hơn 22% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 404 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ (năm ngoái kế hoạch 433 tỷ đồng).

pvt-0-7879-1623721110.png

Tỷ lệ chi trả cổ tức cho năm 2021 dự kiến cũng giảm về mức 5%. Doanh nghiệp nhà nước này thường đăt kế hoạch kinh doanh thấp.

Về đầu tư, tổng công ty dự kiến chi tổng cộng 7.621 tỷ đồng trong năm nay. Trong đó nguồn vốn chi đầu tư từ vốn chủ sở hữu là 2.762 tỷ và nguồn vốn vay là 4.859 tỷ đồng.  

Báo cáo tại đại hội, Tổng giám đốc Phạm Việt Anh cho biết thời gian tới còn nhiều biến động, đặc biệt là Covid-19 và biến động giá dầu. Doanh nghiệp cũng có các cơ hội để đầu tư với mục tiêu đổi mới đội tàu lên 34 chiếc.

Kết quả kinh doanh 6 tháng ước đạt 3.500 tỷ đồng doanh thu, thực hiện 60% kế hoạch năm và tăng 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước tính đến nay ước đat 420 tỷ đồng, tăng 10% cùng kỳ và thực hiện 84% kế hoạch năm. CEO Phạm Việt Anh tin tưởng kết quả này sẽ tạo đà tăng trưởng 10 năm liên tiếp cho tổng công ty.

Bầu 2 thành viên HĐQT mới

Tại đại hội, cổ đông còn thực hiện miễn nhiệm và bầu bổ sung các thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng 5 người. Các ứng viên được bầu bổ sung là ông Nguyễn Duyên Hiếu (sinh năm 1975) – đang là Phó Tổng giám đốc PVTrans và bà Nguyễn Linh Giang (sinh năm 1978) - đang là Phó Tổng giám đốc PVTrans.

Tổng công ty còn miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát với bà Nguyễn Thị Kim Anh và bầu bổ sung bà Trương Thị Anh Đào. 

Tổng giám đốc Phạm Việt Anh còn cho biết ông sẽ từ nhiệm vị trí CEO để đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT theo phân công từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Người thay thế vị trí CEO là ông Nguyễn Duyên Hiếu, người có nhiều kinh nghiệm làm Phó Tổng giám đốc PVTrans.

Thảo luận:

CEO Phạm Việt Anh trả lời toàn bộ các chất vấn của cổ đông.

Tiến độ thoái vốn Nhà nước tại PVTrans đang ra sao?

- Trước đây tập đoàn có kế hoạch thoái vốn PVTrans về mức 36%. Hiện nay tập đoàn đang trình lại Chính phủ và kết quả cuối cùng vẫn chưa có. Tuy nhiên chúng tôi vẫn có quan điểm giữ thoái vốn ở mức 36% và đang chờ thêm quan điểm vĩ mô của Chính phủ cũng như tập đoàn. Dù góc độ thoái vốn như thế nào thì tinh thần chung vẫn là tạo cơ chế thông thoáng, linh hoạt để tổng công ty phát triển, đem lại lợi ích cho tất cả cổ đông. 

Năm nay doanh nghiệp dự định đầu tư 80 triệu USD mua tàu mới, vậy tỷ trọng các mảng kinh doanh sẽ thay đổi ra sao?

- Chúng tôi đang rà soát kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2026. Theo đó PVTrans tái cấu trúc và đang đa dạng hóa nhiều loại hình vận tải khác nhau. Như trước đây chúng tôi vận tải thô là chủ yếu nhưng hiện nay mảng vận tải xăng dầu lại mang hiệu quả nhất, sắp tới sẽ tăng thêm tỷ trọng mảng vận tải hóa chất. Tỷ trọng các mảng cũng thay đổi rất nhiều. Việc cơ cấu nhiều mảng vận tải đảm bảo sự phát triển bền vững cho tổng công ty, đảm bảo an toàn hơn là đi bằng "một chân".

Đầu tư tàu là chiến lược dài hạn và việc thực thi tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Quan điểm của chúng tôi là thận trọng trong đầu tư, thực tế hầu hết từ năm 2015 về đây thì tất cả các dự án đầu tư tàu đều có lãi ngay từ năm đầu tiên. Giá mua bán tàu các loại có nhích lên so với đầu năm nhưng cơ bản nằm ở vùng đáy 10 năm gần đây, chúng tôi mua tàu ở vùng đáy cho chiến lược dài hạn.

Chúng tôi có chủ trường đẩy mạnh vân tải quốc tế khi dư địa trong nước không còn nhiều. Hiện đội tàu quốc tế chiếm 80% và đội tàu trong nước là 20%. Mảng vận tải quốc tế thường là ký kết hợp đồng có kỳ hạn, một số hợp đồng có giá cố định, mảng quốc tế chiếm 60% doanh thu và 50% lợi nhuận vận tải. 

Việc đầu tư lớn sẽ ảnh hưởng đến trả cổ tức như thế nào?

- Việc chi cổ tức phải đảm bảo lợi ích cho giá trị công ty và cổ đông. Chúng tôi sẽ cân đối rất nhiều, với quy mô vốn 3.200 tỷ thì không phải quá lớn trong khu vực và so với nhu cầu đầu tư. Chúng tôi cố gắng duy trì cổ tức tiền mặt 10-15% trong 3 năm tới, đồng thời cân đối có thể chia tiền mặt kết hợp cổ phiếu.

Giá dầu có ảnh hưởng như thế nào đến công ty?

- Dù là một doanh nghiệp vận tải nhưng PVTrans ít bị ảnh hưởng bởi giá dầu. Hoạt động vận tải chịu tác động chính của cung cầu đội tàu, vào nguồn hàng vận chuyển, phụ thuộc kho chứa, vấn đề đầu cơ… sẽ tác động thị trường vận tải chung. Giá dầu chỉ là một tham chiếu để đánh giá thị trường.

Có những mảng chịu tác động tích cực nhưng có mảng lại hưởng lợi từ giá dầu, việc dự báo thời gian tới phụ thuộc sự phục hồi của kinh tế thế giới. Như giá cước vận tải xăng dầu có dấu hiệu giảm mạnh  còn vận tải hàng rời lại tăng mạnh đến 250%. Vận tải hóa chất duy trì ổn định và trong dài hạn sẽ tăng tốt trở lại đến 2022-2023, vận tải gas có sự phục hồi so với đầu năm.

Giao thương nhiều sẽ là điểm tích cực với PVTrans, trong khi giá dầu tăng khiến chi phí tăng thì giá cước cũng tăng nên tác động không quá lớn. Chúng tôi cố gắng kiểm soát rủi ro, thậm chí một số hợp đồng giá dầu nguyên liệu sẽ do khách hàng trả và chúng tôi chỉ vận chuyển.

Hoạt động vận tải cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn ra sao?

- Đối với viêc vận chuyển cho Bình Sơn, họ sẽ cố gắng mua nhiều nhất trong nước với khoảng 5 triệu tấn, nhưng xu hướng nguồn trong nước ngày cảng giảm. Với hoạt động vận chuyển nhập khẩu, tổng công ty cũng đang đàm phán để có thể tham gia vận chuyển.

Mỏ dầu Bạch Hổ, nguồn cung chính cho Bình Sơn đã giảm nhiều và có thể vài năm nữa chỉ còn cung cấp 2 triệu tấn, do đó Bình Sơn có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Về lâu dài, nhà máy này dự kiến còn nhập trong nước chỉ 2-3 triệu tấn.

Vì sao doanh thu kế hoạch thấp hơn dù giá dầu đang neo ở mức cao?

- Kế hoạch sản xuất kinh doanh này được xây dựng từ tháng 10-11 năm trước, tại thời điểm đó đánh giá chung thì giá dầu 45-50 USD/thùng chứ không đến 70 USD/thùng như hiện nay. Giá dầu cũng chỉ phản ánh một phần, bởi đó còn là vấn đề tâm lý và đầu cơ.

Chúng tôi thường cẩn trọng trong kế hoạch để thực hiện cam kết cao nhất với cổ đông, kết quả thực hiện thường rất cao. Như kết quả 6 tháng qua đã đạt 60% kế hoạch doanh thu và đạt 84% kế hoạch ợi nhuận. Chúng tôi cố gắng đạt tăng trưởng so với năm ngoái. 

Kế hoạch thoái vốn công ty thành viên? PVTrans có tăng vốn không?

 Chúng tôi có mong muốn tỷ lệ nắm giữ các công ty xuống 51% như Gas Shipping (phát hành hoặc thoái vốn), PVTrans Pacific đang nắm 68% có xu hướng và lộ trình giảm 51%, giảm PVTrans Vũng Tàu từ hơn 90% về 51%... để có thêm nguồn vốn đầu tư vào công ty con khác và công ty mẹ.

Chúng tôi cố gắng duy trì chia tiền mặt 10% trong năm nay, trong các năm tiếp theo sẽ cân đối chia tiền mặt và có thể kết hợp cổ phiếu.

Phát hành cổ phiếu để có thặng dư vốn cũng là điều rất tốt, chúng tôi rất mong muốn có đối tác tham gia bởi PVTrans có tiềm năng là đơn vị đầu ngành vận tải. Chúng tôi mong muốn có nhà đầu tư chiến lược để tăng vốn, cũng như rất sẵn lòng đón tiếp các nhà đầu tư có nhu cầu thảo luận về vấn đề này.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo