Thứ ba, 25/1/2022 | 03:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 20/2/2013, 14:33 (GMT+7)

Hội nhập bằng “giá trị cốt lõi”

Thứ tư, 20/2/2013, 14:33 (GMT+7)

- Xin được bắt đầu bằng một vấn đề tưởng chừng rất cũ: Sau 5 năm nhìn lại, trong hành trình gia nhập WTO, đâu là điểm tựa cho DN Việt vươn ra toàn cầu ?

Ông Trịnh Sỹ - Tổng Giám đốc Cty cổ phần Tràng An

Ông Lương Văn Tư: Theo tôi, cái lớn nhất mà chúng ta đạt được từ WTO là một bộ luật hoàn chỉnh về kinh tế thị trường, tạo sân chơi cho hoạt động của DN kinh doanh trong nước và ra quốc tế. Các thị trường đều gần như đã mở hết đối với DN VN.

Ông Phan Minh Thông: Người Việt rất may mắn vì khi sinh ra đã có rất nhiều thứ để làm mà những nước khác không hề có hoặc có cũng không nhiều như thủy sản, cà phê, hạt tiêu… Đó là một điểm tựa rất lớn cho người Việt. Nhiều người cũng nói rằng những giá trị, những tài nguyên mà chúng ta đang có, không thể sánh với giá trị, tài nguyên của các quốc gia đã đi trước về phát triển kinh tế tri thức. Tôi chỉ có một câu hỏi ngược lại: Tại sao ngày càng đông người nước ngoài đến VN làm việc? Ví dụ ở TP HCM, có những văn phòng đại diện nước ngoài chuyên doanh cà phê có đến 60 người Mỹ làm việc. Tiền đâu ra để DN trả lương và thuê nhà cho các chuyên gia này ở? Chính là từ tài nguyên, từ các giá trị của đất nước VN. Vấn đề là chúng ta đã và đang sử dụng các tài nguyên, giá trị đó, điểm tựa đó như thế nào, hay là đang lãng phí, làm chưa tới, hay chúng ta mới ở trong giai đoạn cần học cách buôn bán để thực sự đi ra, cạnh tranh và hội nhập với thế giới?

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Phúc Sinh – DN trẻ nhưng đứng đầu về thị phần và doanh số xuất khẩu tiêu VN

Ông Trịnh Sỹ: Một vài điểm tựa để DN VN có thể tiếp tục tiến ra biển lớn như: kế thừa và phát huy thế mạnh của sản phẩm đặc thù hoặc chỉ có ở VN; Tận dụng được ưu thế nguồn nhân lực dồi dào và rẻ hơn của VN; Đầu tư chuyên sâu và tập trung vào giá trị cốt lõi...

- Người Việt ta mạnh về nông sản. Nhưng nếu coi đó là thế mạnh liệu có đủ để DN Việt định vị được mình, và nền kinh tế VN sớm tìm được một chỗ đứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu ?

Ông Phan Minh Thông: Theo tôi, trước hết, phải định vị được nội lực của thị trường nội địa. Trong một số lĩnh vực, chúng ta đều vẫn đang làm ra những thứ tốt nhất và xuất đi các thị trường phát triển, nhưng người Việt lại phải dùng những thứ có chất lượng kém hơn. Còn nhìn trên toàn diện thì hầu hết các ngành sản xuất của ta vẫn chưa đạt được đến mục tiêu mong muốn là gia tăng giá trị, gia tăng chất lượng sản phẩm từ nguồn tài nguyên đang có. Nếu làm đạt đến mục tiêu như vậy, đấy là nền tảng lớn nhất định vị sản xuất/ kinh tế VN.

Ông Lương Văn Tư: Hiện nay, một số ngành bắt đầu có những cải thiện về công nghệ chế biến như cà phê, thay vì chỉ xuất khẩu thô thì nay đã rang xay, hòa tan để gia tăng giá trị. Hay có những DN công nghiệp nặng cũng bắt đầu vươn ra thị trường Asean như Hoa Sen Group… Nhưng nhìn chung, chúng ta vẫn đang trong một giai đoạn chuyển giao vào WTO, chúng ta chưa chuyên sâu và chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn công nghệ, vệ sinh an toàn thực phẩm… 5 năm không thể mang lại sự thay đổi quá nhanh. DN, nền kinh tế cần thêm thời gian để tích lũy, hoàn tất giai đoạn này.

Ông Lương Văn Tự - Nguyên Trưởng đoàn đàm phán WTO, hiện là Chủ tịch Hội DN Cà phê, Cacao VN

Ông Trịnh Sỹ: Tôi cho rằng, VN có thế mạnh về “cây, con”. Chính vì vậy, chúng ta phải ưu tiên, tăng cường nghiên cứu khoa học, công nghệ mới và chế biến chuyên sâu nhằm kéo dài chuỗi giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, VN có thế mạnh về sản phẩm trí tuệ như: phần mềm máy tính; xuất khẩu lao động cao cấp; du lịch sinh thái…

- Chúng ta ai cũng nói là người Việt thông minh, năng động, sáng tạo. Nhưng có người nói rằng đó cũng là phẩm chất chung của những tri thức/ doanh nhân toàn cầu. Vậy có giá trị nào cụ thể mà DN Việt cần trang bị trong hành trang truyền thống, thưa các ông ?

Ông Lương Văn Tư: Nhờ có hội nhập, chúng ta mới nhận ra VN có rất nhiều di sản, truyền thống vô giá và cần được bảo vệ. Tuy nhiên, theo tôi, “vũ khí truyền thống” để “tự vệ” khi ra biển lớn của DN Việt, chính là việc DN phải phát huy lòng đam mê kinh doanh và khả năng liên kết. Trên cơ sở đó, củng cố và thiết lập hệ thống quản lý tốt, hiện đại. Đa phần DN Việt còn nặng về quản lý kiểu gia đình. Mô hình đó có thể thích ứng tạm thời với kinh tế thị trường nhưng khi bước vào kinh tế thị trường phát triển thì không còn phù hợp.

Ông Phan Minh Thông: Tôi có suy nghĩ hơi cực đoan: DN Việt muốn bơi thuyền tự do trên biển lớn, phải có những thay đổi từ gốc. Đi nhiều, tìm hiểu khách hàng và học cách buôn bán, đó là những kỹ năng cần thiết cho hội nhập. Riêng về ngành nông sản xuất khẩu, lĩnh vực được cho là mang lại kim ngạch lớn cho kinh tế VN (sau dầu thô và dệt may), thì lại có tình trạng DN rất ít đầu tư. Đó là lý do mà vì sao khi các DN đang làm tiêu bình thường, chúng tôi đã đầu tư nhà máy sản xuất tiêu sạch và khi các DN chuyển sang sản xuất tiêu sạch, chúng tôi lại làm tiêu tiệt trùng. Chúng tôi chấp nhận đầu tư để gia tăng giá trị sản phẩm và nhờ đó tạm gọi là thành công, trong khi nhiều DN xuất khẩu nông sản lại lao đao.

Ông Trịnh Sỹ: Cùng là DN, tôi đồng ý với ý kiến của ông Thông.

- Nói như vậy, chúng ta nên học hỏi thêm những kinh nghiệm gì ở các doanh nhân quốc tế để hội nhập tốt nhất ?

Ông Phan Minh Thông: Người VN ta luôn tự hào truyền thống hiếu học. Vậy thì WTO, hội nhập là trường học và trải nghiệm thực tế của chúng ta. Năm 2013, nhìn trên bình diện toàn cầu, sẽ có rất nhiều thứ đổ vỡ. Nhưng ta nên nhìn nhận đó là cơ hội của DN Việt. Cơ hội để phá vỡ thế liên kết của các thị trường phát triển, tấn công vào các thị trường ngách. Hiện chúng ta đang ỳ ra và tin rằng mọi người phải thích nghi của chúng ta, trong khi chúng ta sống trong một thế giới phẳng và tất cả thế giới ai cũng bán một thứ gì đó. Để bán được, ta phải có thứ khiến khách hàng hài lòng. Ai làm hay hơn, người đó sẽ chiến thắng.

Hãy xác định giá trị cốt lõi để từ đó định vị lại mình, biến những thị trường “ngách” trở thành đường riêng cho DN Việt.

Ông Trịnh Sỹ: Theo tôi, muốn tham gia bất cứ thị trường nào, ta phải tìm hiểu luật pháp quốc tế cũng như truyền thống địa phương.

Thứ hai, hãy xác định giá trị cốt lõi để từ đó định vị lại mình, biến những thị trường “ngách” trở thành đường riêng cho DN Việt.

Ông Lương Văn Tư: Như tôi nói, đây mới đang là giai đoạn chuyển giao từ hội nhập đến hội nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế thế giới. Quá trình chuyển giao đó ngắn hay dài sẽ tùy thuộc vào từng ngành. Nhưng dù vậy, từ bây giờ, DN VN cần phải tính đến viễn cảnh chỉ một số rất ít các ngành dịch vụ là nhóm vừa và nhỏ có thể tồn tại được, còn lại, các DN phải nâng tầm của mình. Ở ta, DNNNV có thể chỉ cần vốn điều lệ 1-2 tỉ đồng, ở nước ngoài 100 triệu USD vẫn là DNNVV. Nếu không chuẩn bị bù đắp sự chênh lệch đó, càng đi sâu vào hội nhập, ta sẽ càng mất thế cạnh tranh.

- Trân trọng cảm ơn!

Theo Lê Mỹ - Hoàng Oanh - DDDN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo