Thứ ba, 30/11/2021 | 03:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 17/4/2015, 10:03 (GMT+7)

[ĐHCĐ 2015] SHI: 2015 đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 65 tỷ, gấp 2 lần năm trước

Thứ sáu, 17/4/2015, 10:03 (GMT+7)

Sáng nay, ngày 17/4, CTCP Quốc tế Sơn Hà tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2015.

Theo báo cáo, năm 2014 doanh thu hợp nhất đạt 1,994 tỷ đồng, tăng 9,6 % so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 35,8 tỷ đồng, tăng 805,5% so với năm 2013.

Theo lãnh đạo công ty, KQKD năm 2014 khả quan nhờ chiến lược mở rộng thị trường, tăng thị phần làm doanh thu thuần tăng 9,6%, giá vốn hàng bán giảm từ 85,7% xuống 85,3%; đặc biệt chi phí tài chính giảm mạnh từ 5,5% doanh thu thuần xuống còn 3,9%.

Trong năm 2014, SHI cũng đã phát hành thành công 10 triệu cổ phần nâng vốn chủ sở hữu của công ty lên 433,6 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2015, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HĐQT SHI cho biết theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty năm 2015 kinh tế có triển vọng khả quan nhưng vẫn phải đối diện với những yếu tố cản trở như cơ cấu lạc hậu, mô hình tăng trưởng phụ thuộc vào sự gia tăng các yếu tố đầu vào.

Cụ thể với SHI, đối mặt với những yếu tố biến động sau:

- Giá nguyên liệu đầu vào chưa tăng

- Thị trường xuất khẩu ống thép cải thiện do nỗ lực tìm thị trường mới, thị trường trong nước phục hồi do kinh tế từng bước cải thiện.

- Giá điện tiếp tục lộ trình tăng; lãi suất duy trì ở mức thấp

- Chi phí nhân công có khả năng tăng nhưng không đáng kể

- Đối với các dự án SHI đầu tư: khoản đầu tư vào Vinaconex Plaza vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Phần vốn góp vào dự án Kiến Hưng được hoán đổi thành diện tích biệt thự Vân Canh có tính thanh khoản cao đã được sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay vốn ngân hàng.

Với kết quả năm 2014 và dự báo 2015, ông Sơn cho biết HĐQT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 65 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến 15% trong đó 3% bằng tiền mặt và 12% bằng cổ phiếu

Để đạt kế hoạch đề ra, SHI đã xây dựng mục tiêu tăng năng suất lao động ở các phân xưởng, công đoạn. Cụ thể 15% đối với phân xưởng gia dụng, 10% ống trang trí, 14% lốc ống công nghiệp, 5% ở tổ cán, ủ.

Đồng thời xác lập rõ định hướng chiến lược phát triển của Công ty trong giai đoạn tới trong đó sẽ tập trung:

- Không chỉ sản xuất, gia công các sản phẩm truyền thống. Sơn Hà sẽ xây dựng thêm các thương hiệu và đưa vào phân phối các sản phẩm gia dụng liên quan như máy lọc nước, chậu rửa nhà bếp cao cấp và nhiều sản phẩm khác.

- Ngoài 02 nhà máy đang sản xuất tại Hà Nội, 01 nhà máy tại khu kinh tế mở Chu Lai (sẽ đi vào hoạt động vào quý II/2015) giảm chi phí vận chuyển và hưởng ưu đãi tại địa phương.

- Mỗi năm có thêm ít nhất 1 sản phẩm mới

- Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ống thép đầu tiên ở nước ngoài (trước mắt là khu vực Đông Nam Á). Đã khảo sát tại 3 nước: Malaysia, Indonesia và Myanmar. Trong đó, Myanmar là thị trường tiềm năng nhất.

- Tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, chi nhánh tại các tỉnh thành trong cả nước. Dự kiến mở mới 10 chi nhánh tại các tỉnh thành phố trên cả nước. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu.

- Tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm chứng quyền.
Cụ thể, SHI dự kiến phát hành 18 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành 100:49. Lý do của đợt phát hành là bổ sung vốn mở rộng kinh doanh cũng như cân đối nguồn vốn do đến 31/12 nợ phải trả chiếm 74% tổng nguồn vốn, gây rủi ro cho khả năng thanh toán của Công ty.

Với trái phiếu chuyển đổi, ban lãnh đạo đề nghị phát hành 50 tỷ đồng nhằm phục vụ nhu cầu vốn trung và dài hạn. Mệnh giá 100.000 đồng/TP có tỷ lệ chuyển đổi 1:10.

Bất ngờ, tại ĐHCĐ, HĐQT đã trình thêm 1 phương án phát hành trái phiếu kèm chứng quyền. Theo đó, SHI dự kiến phát hành 180 tỷ đồng có mệnh giá 100 triệu đồng. Mục tiêu của đợt phát hành là xây thêm 1 nhà máy sản xuất ở các tỉnh phía Bắc và nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Đợt phát hành dành cho một số nhà đầu tư. Số lượng tối đa pha loãng không quá 18 triệu cổ phiếu.

Theo SHI, với phương án này giúp tránh tình trạng cổ phiếu tăng nhanh trên thị trường do thời điểm thực hiện quyền có thể chia thành nhiều đợt.

Hội nghị bước vào phần thảo luận:

Cổ đông hỏi: Tình hình hoạt động của Hiway trong mảng bán lẻ? Báo cáo của HĐQT ít đề cập đến Hiway, dù thoái vốn nhưng thực chất SHI vẫn là cổ đông lớn và diều hành trực tiếp siêu thị này. Sau 4 năm đầu tư vào đây, hệ thống bán lẻ đã hòa vốn chưa? Theo kế hoạch là mở rộng hệ thống siêu thị, đặc biệt tháng 5 này sẽ mở thêm bao nhiêu siêu thị?

Ông Lê Hoàng Hà - Tổng Giám đốc: Khi triển khai trong giai đoạn khó khăn thì mỗi giai đoạn phải có một đối sách khác nhau. Trong 2, 3 năm gần đây, mảng bán lẻ của Việt Nam rất khó khăn, như Parkson cũng đã phải rút. Kinh doanh siêu thi cũng vậy. Việc SHI thoái vốn khỏi Hiway để bảo vệ quyền lợi cổ đông công ty mẹ để khi các hoạt động chưa thực sự tốt thì sẽ không ảnh hưởng đến báo cáo.

Năm 2015, trong kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu có chia sẻ là phát triển thêm 20 siêu thị. Ngành bán lẻ sẽ không đủ hiệu quả nếu không đủ các chuỗi. Chủ trương vẫn tiếp tục phát triển đủ các chuỗi nằm trong định hướng nhưng công ty mẹ không dành thêm nhiều ngân sách cho mảng bán lẻ mà lựa chọn các phương án khác. Ví dụ như dùng vốn ngân hàng khi lãi suất thấp hơn, hai là xem xét kết hợp với một số NĐT chiến lược nước ngoài.

Còn các việc huy động vốn chủ yếu dùng cho hoạt động sản xuất truyền thống chứ không dùng cho mảng bán lẻ. Tùy mỗi giai đoạn, sẽ quyết định sở hữu ở mức độ nào.

Ông Đàm Quang Hùng – Phó TGĐ: Năm 2014 HĐQT đã quyết định thoái 15% vốn khỏi CTCP Hiway Việt Nam. Kết cấu hợp tác đầu tư của Sơn Hà với CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex và CTCP Hiway Việt Nam là theo nguyên tắc Hiway Việt Nam đóng vai trò là nhà vận hành. Còn CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex sở hữu tòa nhà số 8 Quang Trung (Hà Đông) đóng vai trò là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng.

Trong thời gian tới, sẽ tiến hành hợp nhất CTCP Đầu tư và thương mại Vinaconex với Hiway Việt Nam, tức giữa vận hành siêu thị với hạ tầng siêu thị để giảm chi phí quản lý và tăng mức tập trung quản lý.

SHI vẫn liên quan đến mảng bán lẻ dù thoái vốn khỏi Hiway vì hiện tại đang sở hữu 79% với Vinaconex plaza, khi hợp nhất sẽ sở hữu 60% công ty hợp nhất.

Cổ đông hỏi: Trong năm 2014, doanh thu, lợi nhuận đều tăng nhưng sao dòng tiền SXKD lại âm 7,8 tỷ?

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng ban kiểm soát : Năm 2014, khi doanh thu tăng, LN tăng nhưng dòng tiền giảm do công ty triển khai hệ thống chi nhánh, lượng tồn kho ở chi nhánh tăng lên. Các chi nhanh cũng triển khai đại lý cấp 1 và cấp 2 làm công nợ tại đại lý tăng.

Năm 2013, lãi suất vay vốn cao nên áp dụng chính sách khách hàng trả trước tiền hàng. Năm 2014 có thông tư liên quan đến việc kiểm định chất lượng hàng nhập khẩu trước khi được thông quan. Trước đây hàng nhập khẩu được thông quan ngay nhưng bây giờ phải mất thêm thời gian lưu kho bãi khiến cho tiền phải trả nhà cung cấp tăng. Đó là các lý do khiến dòng tiền SXKD âm

Cổ đông hỏi: SHI có kế hoạch mở thêm nhà máy thứ 3. Nhà máy đó sản xuất sản phẩm gì? Tại sao lại thoái vốn khỏi Sơn Hà Sài Gòn mà lại mở thêm nhà máy ở phía Bắc. Vậy tại sao không chuyển sản phẩm của nhà máy này vào nhà máy ở Chu Lai vì Chu Lai có nhiều ưu đãi, sao không mở rộng quy mô và công suất?

Ông Đàm Quang Hùng: Hiện ở miền Bắc, SHI có 2 nhà máy tại Từ Liêm và KCN Phùng (diện tích 32.000 m2), 2 nhà máy đã bố trí máy móc thiết bị và không còn diện tích để nâng cao năng lực sản xuất. Vừa qua đã đầu tư thêm dây chuyền nên phải mở rộng thêm diện tích nhà xưởng. Trong kế hoạch của HĐQT, để thêm năng lực và không gian sản xuất cho khu vực phía Bắc, phải tìm địa điểm mới. SHI đã mở nhà máy ở Chu Lai vì chi phí vận chuyển từ Hà Nội vào miền trung 320.000 đồng/m3, làm đội giá thành và giảm sự đáp ứng kịp thời với miền Trung. Nhà máy Chu Lai tính phương án hoàn vốn đầu tư dựa trên tiết giảm chi phí kinh doanh và chi phí vận chuyển

Sản phẩm định sản xuất là ống thép xuất khẩu, doanh thu năm trung bình 18 – 20 triệu USD, cảng xuất hàng là cảng Hải Phòng. Vì vậy phải tìm kiếm vị trí ở Hải Dương, Hưng Yên hoặc Hà Nam.

Cổ đông hỏi: Về vấn đề tăng vốn, đồng ý việc tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu, còn về phát hành trái phiếu thì không cần thiết vì vay vốn ngân hàng bây giờ cũng rẻ.

Ông Đàm Quang Hùng: Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường Lào và Myanmar để tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài. SHI có sản phẩm ống thép không gỉ bị kiện bán phá giá ở Mỹ, nên đã đóng cửa hoàn toàn thị trường này. Nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn tăng trưởng. Với 2 thị trường trên, chúng tôi đã có quyết định sơ bộ sẽ nghiên cứu sâu hơn đầu tư ra nước ngoài với Myanmar để từ đây có thể xuất khẩu vào thị trường Mỹ khi chưa có rào cản về mặt thương mại.

Hoàn thiện thủ tục đầu tư vào Myanmar cần 8 – 12 tháng, Với kế hoạch phát hành trái phiếu kèm chứng quyền sẽ giảm độ pha loãng cổ phiếu.

Cổ đông hỏi: Sản lượng thép không gỉ toàn cầu đang ở mức cao nhất chưa từng có trong khi giá nguyên liệu đầu vào giảm gây sức ép lên giá bán. Ban lãnh đạo đánh giá tác động như thế nào đến sản xuất kinh doanh của Sơn Hà?

Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HĐQT: Hiện nay tình hình thép không gỉ thế giới có nhiều biến động và tạo áp lực lên giá bán. Vừa qua, châu Âu và Mỹ lại lên kế hoạch kiện bán phá giá của thép không gì từ Trung Quốc, gây áp lực họ phải bán ra làm tăng cung.

Đối với ngành sản phẩm gia dụng, lại có lợi khi giá inox giảm do có độ trễ.

Chúng tôi sẽ hạn chế tích trữ để giải phóng hàng tồn kho và quay vòng tiền nhanh. Thứ hai, tỷ trọng triển khai các sản phẩm hàng hóa nguyên liệu sẽ phải điều chỉnh.

Năm nay, Sơn Hà chủ trương không phát triển mạnh doanh thu mà là neo giữ giá bán. Hiện giá bán của SHI đang duy trì tăng so với đối thủ 5 – 10% để tăng biên lợi nhuận gộp. Nếu tiếp tục chạy theo doanh số thì chắc chắn KQKD sẽ không tốt.

Với nhà máy mới ở Hưng Yên đang lo là không kịp tiến độ do sản lượng các sản phẩm mới tăng lên, cần có 2 -3 năm để từ đầu tư đi vào vận hành. Giai đoạn này đang chưa biết thuê hay tận dụng các diện tích của NM còn lại.

Chúng tôi đang cố gắng mỗi năm có 1 – 2 sản phẩm mới trở lên, trong đó Sơn Hà trực tiếp đầu tư vào để trong 1 hộ gia đình, các thiết bị inox gia đình là do Sơn Hà sx. Toàn bộ thiết bị nhà bếp như bếp điện từ, bếp ga, tủ sấy… vẫn là thị trường còn trống, Sơn Hà có thể tập trung nghiên cứu. Thiết bị nhà vệ sinh, nhà tắm cũng là một thị trường tiềm năng.

Thanh Hải

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo