Thứ tư, 23/10/2019 | 09:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ năm, 23/4/2015, 14:52 (GMT+7)

[ĐHCĐ 2015] Nội Bài Cargo: Cổ tức 2015 dự kiến 100% là kịch bản thận trọng và khả thi

thuynt Thứ năm, 23/4/2015, 14:52 (GMT+7)

Sáng ngày 23/4/2015, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (mã NCT- HoSE) đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 190 cổ đông đại diện hơn 79,69% cổ phần có quyền biểu quyết.

Nâng cổ tức 2014 từ 90% lên 104%

Tại Đại hội, ông Nguyễn Giang Tiến, thành viên HĐQT của công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2014, doanh thu thuần của Nội Bài Cargo đạt 678 tỷ đồng tăng 18%, LNST đạt 273,4 tỷ đồng tăng 10,46% so với năm 2013. Kết quả kinh doanh trên đều cán đích kế hoạch đề ra.

Tháng 9/2014, dự án kho hàng nhập quốc tế NCT3 đã chính thức đưa vào hoạt động, giúp giải quyết đáng kể tình trạng quá tải nhiều năm qua.

Về công tác đầu tư, công ty đã thực hiện xong 8 danh mục đầu tư chuyển tiếp từ năm 2013 với tổng giá trị hơn 49 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 7 danh mục chuyển tiếp chưa hoàn thành. Đối với 15 danh mục đầu tư mới trong năm 2014, NCT báo cáo đã hoàn thành 6 danh mục và đang triển khai thực hiện 7 danh mục với giá trị kế hoạch gần 25 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2015. Công ty cho biết 2 dự án Máy soi an ninh và Sân đỗ phục vụ hàng hóa với mức đầu tư 16,6 tỷ đồng sẽ không thực hiện.

Mặc dù đề ra kế hoạch chia cổ tức năm 2014 đặt ra là 90% nhưng theo kế hoạch phân chia lợi nhuận trình cổ đông thông qua, HĐQT đã đề xuất mức chi trả cổ tức 104%.

Trong năm, công ty đã tạm ứng hai đợt cổ tức: đợt 1 tạm ứng 70% cổ tức (bằng cổ phiếu) và đợt 2 chi trả cổ tức 40% bằng tiền. Như vậy, NCT sẽ chi trả thêm cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 37,1% và dự kiến thanh toán trước 30/6/2015.

Ngoài việc niêm yết thành công trên HSX vào ngày 8/1/2015, cổ tức năm 2014 của NCT là điểm nổi bật của công ty. Nếu tính trên vốn điều lệ cũ, tỷ lệ cổ tức 104% sẽ tương ứng tỷ lệ hơn 200%.

Ngoài chi trả khoản cổ tức "khủng", tại Đại hội, công ty còn trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tỷ lệ chia thưởng 5%. Nguồn vốn để thực hiện chia cổ phiếu thưởng được lấy từ quỹ đầu tư phát triển và thặng dư vốn cổ phần. Tờ trình này đã được các cổ đông nhất trí thông qua.

Chia sẻ với phóng viên, ông Tạ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT của công ty cho biết do đặt trụ sở tại địa bàn xã Sóc Sơn nên NCT được hưởng ưu đãi về thuế với 6 năm đầu miễn thuế và 4 năm sau được giảm thuế (từ năm 2004-2014). Các khoản ưu đãi về thuế theo quy định sẽ không được sử dụng để chia cổ tức bằng tiền cho các cổ đông mà được công ty đưa vào quỹ đầu tư phát triển. Thông qua việc chia cổ phiếu thưởng, NCT chuyển từ quỹ đầu tư phát triển sang vốn điều lệ, đảm bảo quyền lợi cổ đông.

Cổ tức năm 2015 dự kiến 100%

Năm 2015, Nội Bài Cargo đặt ra các mục tiêu giữ thị phần với mức sản lượng tương đương năm 2014, doanh thu, lợi nhuận chỉ tăng nhẹ so với năm trước với doanh thu 731 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận trước thuế 351 tỷ đồng, tăng 2,7%. Cổ tức tiếp tục được đặt ra ở mức cao 100%.

Mức đầu tư dự kiến năm 2015 là 136,7 tỷ đồng, Trong đó, đầu tư chuyển tiếp năm trước 58,4 tỷ đồng, đầu tư mới trang thiết bị 31,3 tỷ đồng và đầu tư ra ngoài doanh nghiệp 30 tỷ đồng (dự kiến đầu tư vào doanh nghiệp thành lập mới hoặc cổ phần hóa tại khu vực Nội Bài).

Quý 1 hoàn thành gần 35% chi tiêu lợi nhuận

Quý 1/2015, doanh thu thuần của NCT đạt 211,74 tỷ đồng, tăng 26% và 92,6 tỷ đồng LNST, tăng 17% so với cùng kỳ 2014, EPS quý 1 đạt 3.756 đồng.

So với kế hoạch đặt ra, công ty đã hoàn thành 35%. Lãnh đạo công ty cũng đưa ra dự đoán mức cổ tức sẽ hơn năm 2014 (tính trên vốn điều lệ mới).

Thông qua thù lao hội đồng quản trị

Tổng mức chi trả thù lao là 1,14 tỷ đồng, gồm chi trả thù lao Chủ tịch 14,8 triệu đồng/ tháng; 4 thành viên HĐQT mỗi thành viên nhận thù lao 12 triệu đồng; thù lao trưởng ban kiểm soát và thành viên ban kiểm soát lần lượt là 12 triệu và 10,2 triệu.

Tranh luận nóng của các cổ đông về mức thù lao hội đồng quản trị

Mặc dù tỷ lệ giữa số thù lao chi trả so với lợi nhuận khá nhỏ nhưng theo ý kiến cổ đông mức tăng trưởng lợi nhuận không tương ứng với tăng trưởng thù lao ( Lợi nhuận tăng nhẹ trong khi thù lao tăng gấp đôi so với năm trước). Tuy nhiên, cũng không ít cổ đông cho rằng cần tăng thêm thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát do đóng góp đối với kết quả kinh doanh của công ty. Tỷ lệ chi trả thù lao dự kiến năm tới chỉ tương đương 0,4% lợi nhuận ròng 2014.

Chia sẻ tại Đại hội, lãnh đạo của công ty cho biết phần thù lao này thực chất các thành viên HĐQT không được nhận mà chuyển về cho các cổ đông lớn mà HĐQT đại diện. Với ý kiến của đa số cổ đông, tờ trình về thù lao HĐQT đã được thông qua.

Bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội, các cổ đông cũng sẽ bầu ra HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ với với 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban kiểm soát. Cổ đông lớn Vietnam Airlines đề cử 4 ứng viên thành viên HĐQT gồm ông Tạ Mạnh Hùng, Phạm Hải Phong, Đỗ Khắc Thanh (ba thành viên nhiệm kỳ cũ) và Đào Mạnh Hùng; đồng thời đề cử 1 thành viên Ban kiểm soát: bà Trần Mai Hạnh. Cổ đông NASCO đề cử một cá nhân thuộc ban Kiểm soát.

Do số lượng thành viên HĐQT mà cổ đông lớn đề cử thấp hơn nên HĐQT và Ban kiểm soát đương nhiệm sẽ đề cử thêm người gồm ông Nguyễn Giang Tiến vào thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Thu Hà vào thành viên Ban Kiểm soát.

Thảo luận Đại hội

Cổ đông đại diện tổ chức Vận tải quốc tế Nhật Việt (Vijaco): Tổng số nhân viên của nhân viên, thu nhập bình quân không kể lương tháng 13?

Nội bài Cargo hiện có 809 lao động, trong đó 312 người là lao động xếp dỡ. Thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/ người, mức thu nhập tương đối khá so với các công ty cùng khu vực. Lãnh đạo công ty cũng cho biết một số cán bộ công nhân viên chuyển sang đơn vị khác có mức thu nhập hấp dẫn hơn. Công ty hỗ trợ CBCNV và trình cổ đông thông qua việc chi trả tháng lương thứ 13.

Mức tăng trưởng lợi nhuận không tương ứng tăng trưởng doanh thu

Trước đó, do là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Sóc Sơn nên NCT được hưởng ưu đãi về thuế. Từ năm 2015, NCT không được hưởng ưu đãi này. Do vậy, khi lên kế hoạch, NCT chỉ đặt ra mức tăng trưởng lợi nhuận 2,7%.

Thời gian tạm ứng cổ tức năm 2015?

Như thông thường hàng năm, NCT sẽ chi trả tháng 7 -8 sau khi có Báo cáo soát xét 6 tháng. Mức cổ tức tạm ứng dự kiến chi trả 40- 50%. Tiếp đó, công ty sẽ chi trả tạm ứng cổ tức đợt thứ 2 dự kiến sau khi có kết quả 9 tháng và đợt 3 sau kỳ ĐHĐCĐ thường niên năm sau.

ALS – đối thủ của công ty đồng thời cũng là công ty mà NCT đang góp 15% vốn. Việc cạnh tranh giữa 2 công ty sẽ như thế nào? Nghe nói Samsung cũng chuyển qua dùng dịch vu của ALS, hướng của NCT như thế nào?

Công ty ALS là công ty mà NCT đầu tư 15% vốn cổ phần. Ngoài ra, Tổng giám đốc của ALS cũng là cán bộ của NCT. Như vậy, giữa 2 công ty có sự tương tác hợp tác nhất định. Chuỗi dịch vụ cũng tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. ALS hỗ trợ chính cho Samsung và Microsoft tại nhà máy và NCT hỗ trợ theo chuỗi dịch vụ hàng hóa tại sân bay.

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch công ty cũng cho biết thực tế cung trong ngành chưa đáp ứng đủ cầu. Bên cạnh đó, khách hàng của NCT không phải Samsung mà là các hãng hàng không. Quyết định sử dụng dịch vụ của công ty nào phụ thuộc lớn vào hãng hàng không. Trong năm 2014, công ty không mất đi khách hàng nào, thậm chi còn bổ sung được thêm hai khách hàng mới. Đối với ngành dịch vụ này, các yếu tố chất lượng về an ninh, an toàn và đúng giờ rất quan trọng và NCT có được những điều đó

Cạnh tranh - lựa chọn thị phần hay lợi nhuận?

Mặc dù thị trường miền Bắc tăng trưởng 10-12% nhưng NCT đặt kế hoạch tương đương năm 2014. Năm 2014, NCT giữ 82% thị phần, trong khi còn 2 đơn vị khác cùng hoạt động trên địa bàn là ALS và ACS nên cạnh tranh sẽ không tránh khỏi.

Chủ tịch NCT cũng nhắc lại về sự cạnh tranh khốc liệt về giá dịch vụ dã xảy ra trong Sài Gòn. Khi đó các hãng dịch vụ thì bị thiệt hại khá lớn, còn người được lợi là khách hàng.

NCT không xác định cạnh tranh về thị phần bằng cạnh tranh về giá và xác định mục tiêu thị phần 70% là lý tưởng. Khi đó, NCT vẫn duy trì vị trí đứng đầu và đảm bảo lợi nhuận.Việc đảm bảo lợi nhuận, đảm bảo lợi ích cổ đông sẽ là ưu tiên hàng đầu. Kịch bản năm 2015 là kịch bản thận trọng và khả thi. Nếu đặt ra mục tiêu thị phần 82%, thì mức cổ tức cho các cổ đông có thể là 130 - 140%.

Chia sẻ với phóng viên về định hướng mở rộng hoạt động của công ty, NCT cho biết công ty đã tăng vốn để tạo ra nguồn vốn đầu tư, thực hiện chiến lược của mình. Một trong các chiến lược sẽ là mở rộng địa bàn của công ty. Thị trường mà công ty nhắm tới là Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời điểm mở sẽ phải tùy thuộc vào quy mô và tính cơ hội của thị trường. Bên cạnh đó, công ty phát triển thêm dịch vụ gia tăng để phát triển chuỗi dựa trên hoạt động cốt lõi: phục vụ hàng hóa của công ty. NCT xác định sẽ kiên định giữ vững chất lượng dịch vụ, đảm bảo thị phần và quyền lợi của cổ đông.

Thanh Thủy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo