Chủ nhật, 5/7/2020 | 23:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 4/1/2019, 15:46 (GMT+7)

Hành trình tạo ra những chai vang Việt trưng bày tại bảo tàng Vang Thế giới

Trần Ngọc Tùng Thứ sáu, 4/1/2019, 15:46 (GMT+7)

Nền tảng tự nhiên và phát kiến của người Pháp

Từ đầu thế kỷ 20, vượt ra ngoài khái niệm một loại đồ uống đơn thuần, rượu vang đã trở thành một phần của đời sống văn hóa, ẩm thực, và được quan tâm cũng như nghệ thuật văn chương, âm nhạc hay hội họa. Khắp châu Âu, châu Mỹ… Các buổi nói chuyện, thử nếm về rượu vang ngày càng thu hút được nhiều người tìm hiểu, tham gia.

Người Việt biết tới rượu vang lần đầu vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp phát hiện ra xứ sương mù Đà Lạt và thực sự ấn tượng với khí hậu, thổ nhưỡng của mảnh đất này. Nơi đây là tổng hòa của những điều kiện lý tưởng nhất để tạo nên những chai vang hảo hạng chẳng kém gì châu Âu. Đó là lý do xưởng rượu Lafaro ra đời. Tuy nhiên do nhiều biến động của lịch sử, hoạt động của xưởng vang dần dần mai một.

Tham vọng vươn ra thế giới

Thụ hưởng những bí quyết làm vang và xưởng vang danh tiếng của người Pháp từ trăm năm trước, từ năm 1990 Ladofoods quyết tâm và tham vọng tạo nên thương hiệu vang của người Việt, đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ vang thế giới.

Chai Vang ĐàLạt đầu tiên ra mắt thị trường năm 1999 và được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực. Nhiều năm liền, Vang ĐàLạt được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Toàn cảnh nhà máy sản xuất.

Với tín hiệu đáng mừng đó, Ladofoods đã xây dựng nhà máy sản xuất vang chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với diện tích 6 hecta đặt tại Điểm công nghiệp Phát Chi - Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đặt tại khu vực có độ cao trên 1.600 m so với mực nước biển, khí hậu tại nhà máy quanh năm mát mẻ trong khoảng 18-20oC, là thời tiết lý tưởng để ủ vang. Trong quá trình tạo nên sản phẩm Chateau Dalat - Vang Đàlạt, nhà sản xuất đã nghiên cứu kỹ thổ nhưỡng, khoan thăm dò rất nhiều mẫu đất trong khuôn viên và lựa chọn vị trí hiện tại để xây dựng hầm ủ rượu - nơi không chỉ dùng để ủ các sản phẩm rượu vang cao cấp mà còn lưu giữ các sản phẩm thượng hạng, lâu năm. Tường hầm được làm bằng đá và ốp bằng gỗ có khả năng giữ nhiệt, chống mối mọt tốt, duy trì nhiệt độ ổn định để lưu giữ tốt hương vị của vang. Nhiệt độ trong hầm luôn ổn định ở mức từ 13-15oC và được kiểm soát hàng ngày từ những nhiệt kế đặc biệt, vì nhiệt độ cao hoặc không ổn định sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của rượu. Ánh sáng trong hầm cũng được tính toán kỹ, đảm bảo độ sáng vừa phải để đảm bảo màu sắc của rượu; hạn chế sự chuyển hóa của rượu và tránh cho nhiệt độ trong hầm quá cao.

Vùng nguyên liệu nho đạt chuẩn châu Âu do Ladofoods phát triển

Bên cạnh nhà máy sản xuất quy mô, Ladofoods còn phát triển riêng và vùng nho nguyên liệu chuẩn quốc tế rộng 25 hecta và dự kiến mở rộng diện tích canh tác lên 300 ha tại Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Chính chiến lược đầu tư phát triển vùng nho nguyên liệu này đã thể hiện khát vọng cho ra đời những dòng vang hảo hạng “made-in Việt Nam”. Đến nay, những vụ nho đầu tiên với độ chát, độ chua và độ đường hài hoà lý tưởng - tương đương với những vườn nho rượu tốt nhất ở châu Âu - đã được thu hoạch và ủ chiết để tạo thành những chai vang đẳng cấp thế giới.

Các chuyên gia kiểm tra sản phẩm tại doanh nghiệp

Ngoài ra, Ladofoods cũng đồng thời quy tụ một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ châu Âu cùng lực lượng kỹ sư sản xuất được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường vang quốc tế như Pháp, Ý, Thụy Sỹ…

Chateau DaLat - Đến người Pháp cũng phải ngưỡng mộ

Sự đầu tư và tâm huyết của nhà sản xuất đã cho thấy thành quả. Trước khi Chateau Dalat xuất hiện, người tiêu dùng, đặc biệt những người yêu giá trị, hình ảnh Việt, thường cảm thấy hụt hẫng trước tư duy “người Việt không làm được vang cao cấp”. Đến năm 2015, Chateau Dalat ra mắt thị trường, như một lẽ tất nhiên, phải đối mặt với khá nhiều sự hoài nghi từ chính người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cục diện nhanh chóng được thay đổi, bởi tuyệt đại đa số thực khách, sau khi thử qua sản phẩm Chateau Dalat, đều bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú.

Chateau Dalat - dòng sản phẩm vang nức lòng người yêu vang

Không những thế, sản phẩm còn ngay lập tức được thị trường quốc tế nồng nhiệt đón nhận. Chateau Dalat tiếp tục ghi tên trong bảng vàng thế giới với giải Bạc cuộc thi vang quốc tế tại Hồng Kông năm 2016 (Cathay Pacific International Wine & Spirit Competition 2016) và giải Đồng cuộc thi vang quốc tế tại Mỹ năm 2017 (San Francisco International Wine Competition 2017). Chateau Dalat cũng là thương hiệu vang đầu tiên của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vang Thế giới Vineum Bodensee (Đức).

Chateau Dalat đã thực sự vươn mình ra thế giới, khẳng định tên tuổi trên bản đồ Vang toàn cầu và trở thành niềm tự hào Việt Nam. Cũng vì thế, sản phẩm đã được lựa chọn là thức uống chính thức phục vụ Nguyên thủ tại hội nghị thượng định APEC tổ chức tại Việt Nam năm 2017. Trước những đóng góp của mình, như một phần thưởng xứng đáng, Chateau Dalat đã cùng Vang ĐàLạt vinh danh Ladofoods là Thương hiệu quốc gia lần thứ 8 năm 2018.

Thu Hằng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo