Chủ nhật, 19/1/2020 | 00:30 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ tư, 8/1/2020, 10:43 (GMT+7)

Hãng tàu lớn thứ 4 thế giới giảm sở hữu tại Gemalink

Châu Anh Thứ tư, 8/1/2020, 10:43 (GMT+7)

Theo thông tin từ Chứng khoán TP HCM (HSC), Tập đoàn vận tải biển CMA CGM đã ký thỏa thuận bán cổ phần tại 10 cảng bao gồm Gemalink cho Terminal Link với tổng giá trị giao dịch là 968 triệu USD. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong quý I/2020. Terminal Link là công ty liên doanh được thành lập vào năm 2013 do CMA CGM và China Merchants Port sở hữu với tỷ lệ lần lượt là 51% và 49%.

Trước giao dịch, CMA CGM nắm giữ 25% cổ phần tại Gemalink. Sau giao dịch, Tập đoàn vận tải biển này nắm giữ gián tiếp 12,75% cổ phần tại Gemalink thông qua Terminal Link.

Theo thỏa thuận giữa CMA CGM và các thành viên khác của liên minh hàng hải Ocean Alliance, liên minh sẽ ưu tiên đưa tàu vào cảng Gemalink. HSC cho rằng tỷ lệ sở hữu của CMA CGM giảm xuống sẽ tiềm ẩn rủi ro về việc thực hiện cam kết này trong tương lai.

Tuy nhiên, HSC nhận định rằng, CMA CGM và các thành viên khác của liên minh hàng hải Ocean Alliance (bao gồm Cosco Shipping và Evergreen Line) sẽ tiếp tục ưu tiên đưa tàu vào Gemalink sau khi cảng được hoàn thiện. Rủi ro giảm ưu tiên đưa tàu vào cảng không cao do sản lượng hàng hóa tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh, với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 27,1% trong 5 năm qua. Kết quả là các cảng trong khu vực đang hoạt động với công suất tối đa. Do đó, một khi Gemalink bắt đầu đi vào hoạt động, cảng sẽ tận dụng được cơ hội tăng trưởng sản lượng hàng hóa tại khu vực này.

Gemalink là dự án đầu tư cảng biển lớn nhất của Gemadept (HoSE: GMD), thuộc cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu. Gemadept nắm giữ 75% lợi ích kinh tế của cảng này.

Dự án này có mớn nước sâu 14 m và chiều dài cầu cảng là 1,1 km. Tổng vốn đầu tư là 520 triệu USD với công suất là 2,4 triệu TEU, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên với công suất 1,5 triệu TEU bắt đầu triển khai xây dựng vào tháng 2/2019 và dự kiến đi vào hoạt động vào quý IV/2020. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu triển khai khi giai đoạn 1 đạt hiệu suất hoạt động cao.

Về CMA CGM, đây là tập đoàn vận tải biển của Pháp, hoạt động tại 420 trong số 521 cảng thương mại của thế giới. Theo bảng xếp hạng của tổ chức tư vấn hàng hải Alphaliner, CMA CGM là hãng tàu lớn thứ 4 thế giới sau Maersk Line (Đan Mạch), MSC (Thụy Sỹ) và Cosco (Trung Quốc). Hiện CMA CGM có mặt tại 160 quốc gia với 509 tàu với tổng sức chở lên đến 2,71 triệu TEU.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo