Chủ nhật, 3/7/2022 | 05:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 23/6/2022, 13:45 (GMT+7)

Hàng không Việt bay mở rộng trên 180 phút

Việt Hưng Thứ năm, 23/6/2022, 13:45 (GMT+7)

Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa được Cục hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Vietnam Airlines là hãng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 8 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air…

anh-397-1811-1655959743.jpg

Vietnam Airlines được khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút. 

Theo quy định của Cục HKVN hiện nay, tổ chức, cá nhân chỉ được phép khai thác tàu bay trang bị 2 động cơ trên đường bay khi thời gian bay chuyển hướng từ bất kỳ điểm nào trên đường bay này (được tính toán trong điều kiện khí áp tiêu chuẩn (ISA), trong điều kiện lặng gió tại tốc độ bay bằng với 1 động cơ không hoạt động) tới bất kỳ sân bay dự bị dọc đường nào không vượt quá ngưỡng thời gian cho phép theo quy định và phê chuẩn của Cục HKVN.  

Ngưỡng thời gian cho phép khai thác với các đường bay chưa áp dụng loại hình “Khai thác tầm bay mở rộng” là 60 phút. Điều đó đồng nghĩa với việc các đường bay của các hãng bay phải có các sân bay dự bị dọc đường mà tàu bay phải đến được trong vòng 60 phút, trong trường hợp hỏng một động cơ.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ hàng không, động cơ máy bay ngày nay có độ tin cậy rất cao dẫn đến việc hoàn toàn có thể tăng thời gian bay đến sân bay dự bị với chỉ 1 động cơ. Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của loại hình khai thác tầm bay mở rộng EDTO.

Loại hình này sẽ giúp các hãng hàng không tăng hiệu quả khai thác, tăng khả năng sử dụng vùng trời cũng như tăng thời gian bay liên tục. Hiện nay, trên thế giới, đã có những hãng hàng không được cấp phép bay mở rộng lên đến 300 phút. 

Việc vận dụng loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Trước đó, từ khi đưa hai loại tàu bay hiện đại Airbus A350 (tháng 7/2015) và Boeing 787-9 (tháng 8/2015) vào khai thác, Vietnam Airlines đã được Cục HKVN phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Tháng 8/2021, Vietnam Airlines được Cục HKVN phê chuẩn cho máy bay A350 EDTO là 180 phút.

Để nâng chỉ số này lên vượt qua con số 180 phút, Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định như: chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị tàu bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật…Hãng hàng không đã hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, thực hiện bay kiểm chứng dưới sự giám sát của Cục HKVN ngay trong giai đoạn Covid-19.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo