Thứ ba, 9/8/2022 | 18:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ năm, 11/6/2020, 07:21 (GMT+7)

Hải An sẽ mở rộng hoạt động logistics ở miền Nam

Châu Anh Thứ năm, 11/6/2020, 07:21 (GMT+7)

Sáng ngày 10/6, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

103137569-715908832498768-4456-3622-5228

Hải An tổ chức đại hội cổ đông vào sáng ngày 10/6. Ảnh: CA

Mở rộng hoạt động logistics ở miền Nam

Báo cáo của Hội đồng quản trị cho biết năm nay chủ trương tập trung duy trì thị phần vận tải và logistics ở các thị trường hiện hữu, phát triển thêm các thị trường mới như khu vực Nam Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và tìm kiếm thêm đối tác nước ngoài nhằm hợp tác trong các lĩnh vực vận tải, thuê và cho thuê tàu, logistics...

Khi cổ đông hỏi về lý do dịch chuyển hoạt động, Chủ tịch HĐQT Vũ Ngọc Sơn cho biết logistics là một chuỗi quá trình khép kín. Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam luôn muốn cung cấp hàng hóa trên toàn lãnh thổ. Ở Hải Phòng, hệ thống logistics của doanh nghiệp tương đối hoàn chỉnh và tiến đến phát triển ở khu vực phía Nam để chào dịch vụ trọn gói.

Về việc ứng dụng công nghệ, vị Chủ tịch cũng cho biết trong nhóm công ty có 6 doanh nghiệp làm logistics liên quan đến khu vực phía Bắc bao gồm kho bãi, kho hải quan, tàu... Đây đều là những mảng có mối liên quan chặt chẽ. Công ty cũng nghiên cứu xây dựng hệ thống logistics ở khu vực phía Bắc để tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị và năng lực của các đơn vị thành viên.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ là đặc tính phân tán, tính độc lập trong quản trị ở Việt Nam. Nhân sự cũng là một hạn chế của doanh nghiệp, khi nguồn lực vẫn tập trung chuyên môn mảng vận tải biển, còn nhân sự về logistics đang thiếu.

Lợi nhuận năm 2020 dự kiến giảm 36%

Tại đại hội, Ban lãnh đạo công ty đã trình cổ đông kế hoạch doanh thu là 1.219 tỷ đồng, tăng 10%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế là 85 tỷ đồng, giảm 36% so với mức thực hiện năm 2019 và giảm 35 tỷ đồng so với chỉ tiêu ghi trong báo cáo thường niên trước đó. Nguyên nhân bởi chi phí tăng và giá cước bình quân giảm. Mảng khai thác cảng dự kiến đóng góp lớn nhất trong cơ cấu lợi nhuận.

Tháng 4 và 5, ông Sơn cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng vận tải của Hải An giảm khoảng 15%/năm. Mức giảm này sẽ duy trì đến quý III và có thể phục hồi vào quý IV. Tuy nhiên, công ty dự đoán sản lượng vẫn không thể bằng năm 2019.

Tại Việt Nam, sản lượng vận tải và bốc xếp giảm 10-15% do sản xuất trong nước đình trệ, dẫn đến việc lưu thông các mặt hàng như vật liệu xây dựng phục vụ nội địa đều giảm. Bên cạnh đó, hoạt động biên giới với Trung Quốc bị hạn chế khiến sản lượng nông sản xuất nhập khẩu giảm.

Ngoài ra, công ty cũng chịu những khó khăn đến từ quy định nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (dưới 0,5%) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Đơn giá nhiên liệu rất cao (dự kiến giá bình quân là 550 USD/tấn), tăng khoảng 30%. Ngoài ra, chi phí ngày càng tăng do chi phí sửa chữa, vật tư, giá dầu nhờn loại phù hợp với LSFO cũng sẽ tăng. Nếu không tăng được doanh thu bằng cách tăng sản lượng, tăng cước vận tải thì kết quả kinh doanh vận tải sẽ lỗ rất lớn.

Trong phần thảo luận, ông Sơn cũng chia sẻ nếu giá dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp ở mức 400 USD/tấn thì hoạt động kinh doanh sẽ có lãi một chút. Nếu giá dầu ở mức 515 USD/tấn như hiện tại thì công ty dự kiến lỗ 30 tỷ đồng, còn nếu giá tăng lên 550 USD/tấn thì mức lỗ có thể lên đến 60-80 tỷ đồng.

Về đầu tư, đại diện công ty cho biết Hải An dự kiến mua 1 tàu container, nâng cấp cầu cảng Hải An để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 25.800 DWT. Ngoài ra, Hải An cũng hoàn thiện các thủ tục cho khu đất của dự án depot tại khu vực Cái Mép, thủ tục nhận chuyển nhượng tòa nhà Hải An tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng và thủ tục đầu tư 1 bến phao tại khu vực Cái Mép.

Trong tháng 7 và tháng 8 tới, tàu Haian Link và Haian Mind dự kiến lên đà (kiểm tra) định kỳ tại Trung Quốc. Công ty cũng sẽ chuẩn bị và bố trí kế hoạch cho hoạt động này.

HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Một số nội dung khác trong phiên thảo luận.

- Thời gian và lãi suất của khoản vay 2 triệu USD cho PAN Hải An?

PAN Hải An là liên doanh mà Hải An góp 51% vốn, còn lại là của đối tác Hàn Quốc. Vốn đầu tư là 25 triệu USD, trong đó, nguồn vốn góp chỉ được khoảng 12 triệu USD, tương đương vốn điều lệ và phần còn lại vay Vietcombank thời hạn 10 năm, lãi tính theo thời gian khoảng hơn 7%/năm.

Giai đoạn 2, công ty cũng dự kiến gặp khó khăn do lãi vay lớn trong giai đoạn đầu nên PAN Hải An vận động cổ đông tham gia vay vốn. Hải An và đối tác nước ngoài mỗi bên cho PAN Hải An vay 2 triệu USD. Lãi suất cố định 5%/năm trong 5 năm.

- Thông tin về đội tàu? Công ty có bao nhiêu tàu khai thác quốc tế?

Đội tàu có 7 tàu với tổng trọng tải 8.000 TEUs. Tàu biển quốc tế, đặc biệt là tàu container đang áp dụng 3 phương thức gồm tự khai thác, cho thuê và tự khai thác trên cả tuyến nội địa kết hợp cho thuê. Hình thức này sẽ được duy trì trong các năm tới.

Việc cho thuê tàu giúp công ty đảm bảo nguồn ngoại tệ cho các khoản vay.

- Kho ngoại quan dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2020, công ty cho biết về khả năng lấp đầy vào năm nay và năm sau? Hải An đánh giá mức độ rủi ro khi phụ thuộc vào khách hàng lớn như LG?

Kho ngoại quan vừa xây dựng xong và đang hoàn thiện thủ tục với Tổng cục Hải quan để đưa vào khai thác. Mục tiêu tỷ lệ lấp đầy vào năm 2020 đạt 30% và tăng trưởng là 20-30%/năm vào các năm sau. Sau 2 năm, công ty dự kiến khai thác hết công suất. LG không phải là khách hàng đầu tiên và duy nhất của kho ngoại quan.

- Công ty có dự kiến tăng tỷ trọng bốc xếp hàng xuất nhập khẩu không?

Trước năm 2014-2015, 100% hàng hóa bốc xếp của công ty là hàng xuất nhập khẩu nhưng đến năm 2015, các cảng hạ lưu phát triển, nhiều hãng tàu dịch chuyển xuống dưới nên tỷ lệ bốc xếp hàng nội địa và xuất khẩu thay đổi. Năm 2019, tỷ trọng hàng nội địa của Hải An là 80% và xuất khẩu là 20%. Năm 2020 và 2021, công ty dự kiến vẫn giữ nguyên tỷ lệ thế này.

- Mức cổ tức năm 2019 dự kiến chia chỉ 10% bằng tiền mặt. Vì sao công ty giữ lại lợi nhuận sau thuế chưa phân phối nhiều như vậy?

Mức cổ tức đề ra đúng với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông năm 2019 thông qua. Lợi nhuận để lại là 58 tỷ đồng nhưng so với các chương trình đầu tư của Hải An lên đến 300 tỷ đồng/năm thì công ty vẫn phải đi vay nhiều. Hải An kinh doanh bằng vốn vay là chính.

- Công ty nói rõ hơn về hoạt động kinh doanh bất động sản?

Tòa nhà Hải An trước thuộc CTCP MHC và đã được Hải An mua lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ sử dụng 70% nguồn lực và 30% sẽ cho thuê.

Bên cạnh đó, công ty cũng ký hợp đồng thuê đất ở các khu công nghiệp để làm kho bãi. Nếu Hải An muốn cho các công ty khác thuê thì cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh mới.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo