Chủ nhật, 25/7/2021 | 03:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ sáu, 24/3/2017, 10:45 (GMT+7)

[ĐHĐCĐ Viconship] Tăng thêm 10 tỷ đồng kế hoạch lợi nhuận, phủ quyết bán VIP Green Port cho EverGreen

thuynt Thứ sáu, 24/3/2017, 10:45 (GMT+7)

Sáng ngày 24/3/2017, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC-HoSE) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Kết quả, hầu hết các tờ trình được ĐHĐCĐ thông qua với tỷ lệ 100%.

Riêng phương án phát hành ESOP cho CBCNV thì được thông qua với 74,84% cổ phần có quyền biểu quyết tán thành.

Trong khi đó, chỉ 11,27% cổ phần tán thành việc bán cổ phần VIPGreen Port cho EverGreen. Việc chuyển nhượng như vậy không được thông qua.

Đồng thời, theo đề xuất của Chủ tịch HĐQT thì kế hoạch kinh doanh năm 2017 cũng được tăng thêm ở chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế lên 270 tỷ đồng thay vì 260 tỷ như trước đó.

ĐHĐCĐ bước sang phần thảo luận

Viconship thường xuyên bị công ty khác câu người, phát hành ESOP để giữ người

Đối với câu chuyện ESOP nhiều năm liền bị sự phản đối của các cổ đông, ông Hòa cho rằng nên "có tình người và nhân văn" khi quyết định bỏ phiếu tờ trình này. Thực tế lương bình quân nhân viên của VSC không cao (hơn 10 triệu đồng/tháng). VSC thường xuyên bị các công ty khác câu người.

"Lần đầu tiên trong tờ trình phát hành ESOP của VSC có thêm điều kiện CBCNV nhận ESOP phải dưới 50 tuổi. Tài sản hiện đại nhưng người tài đi hết thì doanh nghiệp không thể phát triển", Chủ tịch Viconship nhấn mạnh.

Đại diện một quỹ đầu tư lớn cũng cho biết mỗi lần phát hành ESOP không phải CBCNV có lợi ngay. Lượng cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm. Rủi ro giá cổ phiếu giảm hay việc CBCNV nghỉ việc trong thời gian hạn chế chuyển nhượng mỗi CBCNV đều phải chịu. Đại diện quỹ đầu tư khác cũng cho rằng phát hành ESOP là phương án sử dụng lâu trên thế giới nhằm hài hòa giữa CBCNV và cổ đông.

Về việc bán cổ phần VIP Green Port cho EverGreen, Chủ tịch Viconship cho biết câu chuyện chuyển nhượng này được đề cập từ trước khi Viconship mua được cổ phiếu VIPCo. Đây là thỏa thuận miệng trong cuộc gặp mặt trước Tết mà không rằng buộc bằng bất cứ văn bản nào.

Chủ tịch VSC chia sẻ: "Bán 10% VIP Green Port, bản thân tôi cũng không muốn".

Cổ đông là các quỹ đầu tư cũng có ý kiến không tán thành. Cũng có cổ đông cho rằng về lý thì đề xuất bán 10% với mức giá như vậy là không hợp lý nhưng để vừa hợp tình hợp lý thì có thể tính tới các phương án khác như hạ tỷ lệ bán.

Quý I lãi 60 tỷ, kế hoạch lợi nhuận giảm bởi đà giảm giá dịch vụ

Lý giải về việc đặt kế hoạch lợi nhuận giảm, Tổng Giám đốc Viconship cho biết không riêng cảng biển, sản lượng các mảng khác đều tăng. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận giảm do Hải Phòng đang có 15 cảng, các năm trước giá dịch vụ giảm một con số nhưng năm 2017 sẽ giảm ở mức hai con số. Tổng doanh thu do đó cũng không tăng được.

"May mắn của công ty là tiếp tục có khách hàng mới. Có thêm việc làm nhưng giá dịch vụ quá thấp khiến kế hoạch kinh doanh đều giảm dù chỉ tiêu sản lượng tăng", ông Tiến cho hay.

Lý do thứ hai là bởi VIP Green Port được đầu tư bài bản với thiết bị ngang tầm cảng lớn Đông Nam Á. Đầu tư nhiều dù tiết kiệm nhưng vẫn cần vay ngân hàng (600 tỷ).

Mặt khác, mảng kinh doanh miền Bắc là xương sống của VSC, trong đó phần đóng góp của hàng hóa qua đường biên giới Việt Nam Trung Quốc đã giảm mạnh. Với quan hệ Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc chưa thể phán đoán được, VSC không dám đưa toàn bộ kế hoạch hàng container lạnh.

Tuy nhiên, khá bất ngờ, Chủ tịch Viconship - ông Hòa đã tăng kế hoạch lợi nhuận thêm 10 tỷ lên 270 tỷ. Ông Hòa còn cho biết quan điểm của ông kỳ vọng Viconship có thể lãi 330 tỷ.

"Song, người tính không bằng trời tính. Truyền thống của Viconshop là không muốn thổi phồng thành tích nên các năm đều loại bỏ những đột biến như hàng lạnh", ông Hòa nói thêm.

Dẫu vậy, theo ông Hòa, Viconship đã có những diễn biến tích cực mới đây. Một hãng tàu lớn đã chuyển từ cảng Hải Phòng sang VIP Green Port.

Theo Chủ tịch Viconship, ước quý I/2017, Viconship thu về doanh thu 300 tỷ; lợi nhuận trước thuế 60 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều cổ đông không tán thành bán át chủ bài VIP Green Port cho EverGreen và ESOP

Cổ đông Sơn - Đại diện một hãng tàu đánh giá cao báo cáo của Bản kiểm soát và kết quả đạt được trong năm 2016. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết không nhất trí bán cổ phần VIP Greeen Port cho EverGreen. Từ góc độ một hãng tàu khác, ông Sơn cho rằng nên có nhiều hãng tàu cùng tham gia để có được mức giá cạnh tranh. Khi Ever Green nâng tỷ lệ sở hữu, hãng tàu khác như của ông khá lo ngại vì mức giá cạnh tranh hay các ưu tiên có thể có khi bốc xếp hàng.

Mức giá 13.600 đồng/cp, ông Sơn cho rằng các cổ đông cùng HĐQT nên suy nghĩ lại. Lý do là bởi trước đây, VIP Green Port lên kế hoạch ba năm đầu sẽ lỗ. Tuy vậy, ngay năm 2016, doanh nghiệp này đã có lãi.

“Theo ý kiến của tôi, không nhất trí bán cổ phần cho EverGreen.”, ông Sơn nói.

Cổ đông cá nhân khác cũng đặt ra câu hỏi về lý do gì khiến EverGreen muốn tăng sở hữu. Vấn đề này đột xuất hay đã có trong kế hoạch từ trước. Nếu không chấp thuận bán thì điều gì sẽ xảy ra?

Cổ đông Hồng cho rằng HĐQT đặt kế hoạch kinh doanh chưa có chí tiến thủ và đề nghị tăng kế hoạch lợi nhuận thêm 30%. Cổ đông này cũng đưa ra ý kiến khá gay gắt về phát hành cổ phiếu cho CBCNV (ESOP) và không đồng ý việc bán cổ phiếu ESOP giá 15.000 đồng bởi mức giá này gần như cho không.

Một cổ đông nữa chia sẻ câu chuyện ESOP đã trình nhiều năm nhưng không được thông qua. Từ 2013-2016, doanh thu tăng 25%, lợi nhuận hầu như không tăng trưởng. Công ty phát hành ESOP khi người lao động cống hiến, tuy nhiên, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp không tăng thì chưa nên phát hành ESOP.

Bất ngờ thêm kế hoạch bán 10% VIP Green Port cho EverGreen

Một điểm mới đáng chú ý được Viconship bổ sung vào tờ trình là kế hoạch chuyển nhượng 10% vốn tại VIP Green Port của Viconship sang cho EverGreen, cổ đông đang nắm giữ 21,74% vốn doanh nghiệp này. Giá chuyển nhượng là 13.600 đồng/cp, tương đương mức giá VSC mua lại từ VIPco quý IV/2016. VIP Green Port từng được kỳ vọng sẽ mang lại tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh cho VSC khi đã đạt tỷ lệ công suất cao từ nhiều năm qua.

Trả cổ tức năm 2016 tỷ lệ 30%

Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Viconship báo cáo trước cổ đông về kết quả kinh doanh năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

Năm 2016, Viconship gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành, sự bất ổn của thị trường vận tải biển, sự sụt giảm của thương mại biên giới Việt - Trung và vận chuyển đường ô tô kém hiệu quả. “Hãng tàu Hanjin phá sản đã tác động trực tiếp đến Viconship, ông Tiến cho hay.

Dù vậy, trong năm, công ty vẫn có thêm khách hàng mới. Tổng sản lượng bốc xếp cảng biển là 610.000 TEU. Doanh thu năm 2016 đạt 1.082 tỷ đồng, tăng trưởng so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ từ 364 tỷ đồng năm 2015 giảm còn 311,2 tỷ đồng năm nay nhưng vẫn vượt 18,7% so với kế hoạch thận trọng đề ra năm trước. EPS cả năm đạt 4.967 đồng/cp.

Viconship dự kiến sẽ trả cổ tức với tổng tỷ lệ 30%. Trong đó, cổ tức 10% bằng tiền đã tạm ứng. Tới đây, công ty sẽ trả tiếp cổ tức 20% gồm 10% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu. Đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2016, tỷ lê 10%, dự kiến được chi trả vào quý II/2017.

Kế hoạch lợi nhuận 2017 thận trọng, mua 10 ha đất cho hoạt động kho bãi

VSC đặt mục tiêu doanh thu 1.145 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016; LNTT dự kiến đạt 260 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2016. Cổ tức dự kiến từ 20-25%.

Về kế hoạch đầu tư năm 2017, lãnh đạo Viconship cho biết sẽ đầu tư thêm giá xếp hàng, 2 xe nâng tại Green Port, mua 10 ha đất tại KCN Đình Vũ (136,6 tỷ đồng) từ CTCP Đầu tư Dịch vụ và Phát triển Xanh GIC. Ngoài ra, công ty còn đầu tư thêm đầu kéo, mooc chuyên dụng.

Tại Cảng Xanh VIP (VIP Green Port), VSC dự kiến sẽ đầu tư thêm hơn 15 tỷ đồng để xây cầu tàu số 2, lắp 3 cầu giàn QC, 1 cầu Tukan, 2 cầu RTG mới và 6 cầu RTG đã qua sử dụng. Trước đó, trong hai năm 2015 và 2016, VSC đã đầu tư 986 tỷ đồng vào dự án này. VSC hiện đang nắm giữ hơn 74% vốn tại Cảng Xanh VIP trong khi VIPCo đã hoàn toàn rút vốn khỏi liên doanh. EverGreen đang nắm giữ hơn 21% vốn tại doanh nghiệp này.

Kế hoạch ban đầu, VIP Green Port sẽ lỗ trong ba năm. Tuy nhiên, đơn vị này đã có lãi ngay trong năm 2016. Tỷ lệ công suất được Ban Kiểm soát dự kiến sẽ tăng lên 70-80% trong năm 2017.

Tại ĐHĐCĐ, VSC cũng trình cổ đông kế hoạch sáp nhập công ty Bến Xanh (GD), đơn vị đang thuê 4,3 ha kho bãi, vào Vận tải ngôi sao xanh (GSL). GSL sẽ sử dụng nhà văn phòng của GD làm trung tâm điều hành. Còn nhân sự tại GD sẽ làm việc tại GIC, một doanh nghiệp được thành lập để phục vụ hoạt động kho bãi của Viconship. Đây cũng chính là đơn vị sẽ có 10 ha kho bãi mua đứt tại KCN Đình Vũ, giải quyết bài toán kho bãi phải đi thuê nhiều năm qua của công ty.

Ngoài phát hành hơn 4,55 triệu cổ phiếu mới trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 10%, VSC dự kiến phát hành tối đa 900.000 cổ phiếu ESOP cho cán bộ công nhân viên chủ chốt và có tuổi đời dưới 50. Số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm sau khi đợt phát hành hoàn tất. Giá chào bán là 15.000 đồng/cp.

Thanh Thủy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo