Thứ sáu, 21/2/2020 | 07:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ hai, 14/3/2016, 08:36 (GMT+7)

[ĐHĐCĐ DXP] Sẽ thoái vốn khỏi Cảng Đình Vũ khi thích hợp

thuynt Thứ hai, 14/3/2016, 08:36 (GMT+7)

CTCP Cảng Đoạn Xá (mã DXP-HoSE) mới đây đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016. Đây là cuộc họp ĐHĐCĐ đầu tiên kể từ khi DXP có sự thay đổi lớn về cơ cấu cổ đông hồi giữa năm 2015. Vinalines, cổ đông nhà nước đồng thời cũng là công ty mẹ của Cảng Đoạn Xá đã hoàn tất thoái toàn bộ 51% vốn. Tính đến cuối năm 2015, hai cổ đông lớn nhất của DXP là Hoàng Văn Quang và CTCP Trantimex P&L với cùng tỷ lệ sở hữu 24,13%.

Sau cuộc thoái lui của cổ đông nhà nước, ông Hoàng Văn Quang đã được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT của Cảng Đoạn Xá. Tại Đại hội này, đề xuất của ông Hoàng Văn Quang và Vũ Cảnh Toàn chuyển nhượng tổng cộng 27,4% vốn DXP về Trantimex P&L để tiện quản lý đã được ĐHĐCĐ chấp thuận. Như vậy, Trantimex P&L sẽ nắm giữ hơn 51% vốn và trở thành công ty mẹ của Cảng Đoạn Xá.

Trantimex P&L chỉ mới được thành lập vào tháng 11/2015 nhưng đây lại là một đơn vị trực thuộc CTCP Vật tư giao thông Trantimex, một cái tên lâu năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và cung ứng nhựa đường tại Hải Phòng.

Năm 2015 vượt 43% kế hoạch lợi nhuận, quý I không thấp hơn cùng kỳ

Theo báo cáo của lãnh đạo công ty, kết quả kinh doanh năm đầu tiên thoát bóng doanh nghiệp nhà nước khá tốt nếu so với hai năm tăng trưởng âm cả về doanh thu và lợi nhuận trước đó. Cụ thể, trong năm 2015, tổng sản lượng hàng hoá thông qua là 4.554.500 tấn, đạt 111% kế hoạch, tăng trưởng 8% so với thực hiện năm 2014. Trong năm 2015, Cảng tiếp nhận và giải phóng được 374 lượt tàu, 245.221 Teus hàng container. Tổng doanh thu đạt 228 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2014 và vượt 43 % kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế hoàn thành gấp 2,23 lần kế hoạch và tăng trưởng 78% so với năm 2014, đạt 89 tỷ đồng.

Công ty đề ra kế hoạch khá thận trọng trong năm 2016 với doanh thu kế hoạch đạt 220 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế mục tiêu 75 tỷ đồng. Dù kế hoạch này thấp hơn so với kết quả DXP đạt được trong năm 2015 nhưng vẫn tăng trưởng khá so với kế hoạch đề ra của năm trước.

Sơ bộ kết quả kinh doanh quý I, lãnh đạo DXP cho biết doanh thu, lợi nhuận quý này tương đương và không thấp hơn cùng kỳ năm 2015.

Chi trả cổ tức khủng, tăng vốn để đầu tư và M&A

Theo kế hoạch đề ra năm 2016, vốn điều lệ của Cảng Đoạn Xá dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần so với mức vốn điều lệ vỏn vẹn 78 tỷ đồng hiện tại. Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, lãnh đạo Cảng Đoạn Xá cho biết trong vòng 5 năm qua công ty không đầu tư phát triển mở rộng quy mô mà chỉ đẩy mạnh khai thác tối đa năng lực hiện có. Thực tế hoạt động 2015 cũng cho thấy Cảng Đoạn Xá có nhiều lần rơi vào trạng thái quá tải. Chiếc áo “vốn điều lệ” trở nên chật chội đối với hoạt động của DXP.

Theo kế hoạch đề ra, Cảng Đoạn Xá sẽ chi trả cổ tức năm 2015 tỷ lệ 50% bằng cổ phiếu. Cùng với đó, các cổ đông sẽ được chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 2:3. Với hai hình thức này, mỗi cổ đông sở hữu một cổ phần sẽ nhận thêm hai cổ phiếu mới. Tổng cộng, DXP sẽ phát hành thêm 15,75 triệu cổ phiêu để trả cổ tức và chia cổ phiếu thưởng Nguồn vốn thực hiện được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển. Đồng thời, DXP sẽ chào bán cổ phiếu ra công chúng với tỷ lệ 1:4, tương đương với xấp xỉ 31,5 triệu cổ phiếu. Số vốn huy động được dự kiến sẽ giúp nâng cao năng lực tài chính của Công ty, thực hiện chiến lược đầu tư, mua lại, hợp nhất các công ty hoạt động trong ngành khai thác và kinh doanh cảng biển.

Dự kiến, cả ba phương án phát hành tăng vốn này sẽ được thực hiện trong cùng một thời điểm trong năm 2016. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ của DXP sẽ tăng từ 78,75 tỷ đồng lên gấp 7 lần, xấp xỉ 472 tỷ đồng. EPS dự phóng năm 2016 dự kiến giảm do việc sử dụng vốn từ đợt phát hành chưa tạo doanh thu và lợi nhuận ngay trong năm. Với kế hoạch lợi nhuận đề ra, EPS kế hoạch còn 1.525 đồng/cp.

Chia sẻ thêm về kế hoạch tăng vốn lần này, Chủ tịch Hoàng Văn Quang cho rằng Cảng Đoạn Xá đang trong khoảng thời gian phát triển và muốnphát triển phải có đầu tư nên đầu tư, tăng vốn là cần thiết. Việc quyết định đầu tư cân bằng giữa thận trọng và táo bạo để không bỏ qua cơ hội là áp lực lớn đối với HĐQT để có lợi nhất cho cổ đông. Dù hiện tại, để đảm bảo quyền lợi cổ đông, HĐQT chưa thể chia sẻ chi tiết hơn về các dự án nhưng ông Quang cho biết lựa chọn các dự án có hiệu quả nhất và sẽ sớm báo cáo cổ đông bằng văn bản.

Bên cạnh dành vốn cho kế hoạch M&A, Cảng Đoạn Xá còn lên kế hoạch cải tạo nâng cấp thiết bị của cảng, bao gồm thiết bị đến chu kỳ thay thế sửa chữa lớn, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp. Tổng giám đốc DXP cho biết hiện công ty đang thực hiện thay thế thiết bị nâng hạ trong tháng này. Còn hoạt động cải tạo văn phòng, cổng bãi dự kiễn triển khai tháng sau và hoàn thành quý III/2016.

Không “mặn mà” với đầu tư tài chính - Cảng Đình Vũ

Hiện nay, Cảng Đoạn Xá đang nắm giữ 1,1 triệu cổ phiếu DXP, tương đương 2,75% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Chủ trương của HĐQT là không mua thêm CTCP Đầu tư & Phát triển cảng Đình Vũ (mã DVP-HoSE). Lãnh đạo Cảng Đoạn xá cho biết với tỷ lệ nắm giữ 2,75%, DXP không có tiếng nói tại DVP.

“Mục đích của DXP không là đầu tư cổ phiếu.", ông Quang nêu rõ quan điểm. "Đã là đơn vị sản xuất kinh doanh thì nên đầu tư vào chính hoạt động kinh doanh để phát triển. Việc đầu tư vào các cảng khi không có tiếng nói trong DN cảng thì đó chỉ là đầu tư tài chính. Tiền, nhân lực, vật lực, thời gian nên dành cho đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.”, ông Hoàng Văn Quang cho hay.

Thời điểm bán DVP sẽ là khi HĐQT thấy rằng có lợi cho cổ đông. Nếu DXP cần tiền trong năm 2016 để thực hiện kế hoạch đầu tư thì công ty sẽ bán trước bán. Theo đánh giá của ông Quang, giá cổ phiếu DVP hiện nay đã khá cao và có thể bán. Theo BCTC của DXP, Giá trị sổ sách của khoản đầu tư này tính đến cuối năm 2015 là 5,5 tỷ đồng. Với giá đóng cửa ngày 11/3/2016 (75.000 đồng/cổ phiếu), giá trị thị trường của khoản đầu tư này khoảng 82,5 tỷ đồng.

Dự kiến tới đây, DVP sẽ chi trả thêm cổ tức bằng tiền cho các cổ đông với tỷ lệ 50%. Với số cổ phần đang nắm giữ trên, Cảng Đoạn Xá dự kiến thu về 5,5 tỷ đồng cổ tức. Tỷ lệ chi trả cổ tức sẽ được DVP xin ý kiến cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên dự kiến tổ chức vào 28/3/2016.

Cảng Đình Vũ dự trả cổ tức tỷ lệ 70%

Tại Đại hội, DXP bầu bổ sung thành viên HĐQT mới. Bà Nguyễn Thị Hằng và ông Nguyễn Ngọc Đào đã được bầu thay thế hai thành viên HĐQT cũ. So với năm trước, 4/5 thành viên HĐQT DXP đã được thay mới.

Thanh Thủy

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo