Thứ tư, 26/1/2022 | 00:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 8/7/2011, 09:35 (GMT+7)

Góp cổ phần bằng thương hiệu: Thực tế chưa ủng hộ

Thứ sáu, 8/7/2011, 09:35 (GMT+7)

Trong khi trên thực tế, việc góp, rút cổ phần bằng nhãn hiệu vẫn diễn ra mỗi nơi một kiểu thì Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện góp vốn và nhận góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu do Bộ Tài chính soạn thảo được hoàn thiện và mang ra lấy ý kiến đã lâu, nhưng tới nay chưa thể ban hành.

Doanh nghiệp muốn tự định giá

Khi Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện góp vốn và nhận góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu được đưa ra, Bộ KHCN; Tập đoàn Điện lực VN, Than và Khoáng sản và Dầu khí đều đề nghị việc định giá quyền sử dụng nhãn hiệu có thể do các bên tự thoả thuận. Tuy nhiên, phía ban soạn thảo lại cho rằng, việc định giá quyền sử dụng nhãn hiệu thông qua tổ chức có chức năng định giá vì đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, dễ dẫn đến tình trạng tranh chấp. Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán cũng đã có ý kiến là việc xác định giá trị thương hiệu phải được Cty thẩm định giá độc lập xác định giá trị, tuyệt đối nghiêm cấm các DN tự xác định giá trị thương hiệu góp vốn và nhận góp vốn.

Gây tranh cãi hơn là nên hay không nên cho phép bên nhận góp vốn được phát hành cổ phiếu tương ứng với giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu. Ủy ban Chứng khoán, Tập đoàn Caosu, Sông Đà đề xuất “được phát hành” nhưng ban soạn thảo lại bảo không vì giá trị nhãn hiệu khi tham gia góp vốn phải được định giá, việc phát hành tăng vốn tương ứng với giá trị tăng thêm của giá trị nhãn hiệu tham gia góp vốn là không hợp lý...

Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) khi thẩm định dự thảo đã đưa ra ý kiến, việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu là vấn đề phức tạp, nhạy cảm và cũng chưa có tổng kết, đánh giá được hết các vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn (thí điểm tại Vinashin - PV), vì vậy việc ban hành thông tư phải cân nhắc và thận trọng.

Khó rút kinh nghiệm

Việc góp vốn bằng quyền sử dụng nhãn hiệu là nội dung mới áp dụng thí điểm theo công văn số 2349/BTC-TCDN của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thí điểm đối với Tập đoàn Vinashin ký ban hành ngày 25.2.2010. Và đến nay, theo báo cáo của Vinashin, việc thực hiện góp vốn bằng thương hiệu của Tập đoàn này đều phát sinh từ năm 2009 trở về trước do Tập đoàn tự thực hiện, không có trường hợp nào phát sinh sau ngày 25.2.2010. Theo báo cáo của Vinashin, số lượng DN nhận góp vốn bằng nhãn hiệu của Cty mẹ Vinashin là 60. Số lượng DN nhận góp vốn bằng nhãn hiệu của các Cty con Vinashin là 38 DN. Tổng giá trị góp vốn bằng thương hiệu của cả 98 DN là 1.926 tỉ đồng; lỗ luỹ kế của các đơn vị nhận góp vốn tính đến 30.6.2010 là 616 tỉ đồng; cổ tức được chia luỹ kế đến nay là 107 tỉ đồng. Đến thời điểm báo cáo, Vinashin cũng chưa thực hiện điều chỉnh lại việc góp vốn bằng nhãn hiệu đã phát sinh trước đây theo hướng dẫn tại văn bản nói trên của Bộ Tài chính. Do vậy, việc đánh giá rút kinh nghiệm là rất khó.

Vinashin đề xuất giữ lại 13 DN, số còn lại sẽ thực hiện thoái vốn. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là khi rút vốn bằng thương hiệu của Vinashin hiện cũng đang có các vướng mắc. Cụ thể, theo Luật DN 2005, CTCP không được giảm vốn điều lệ, trong khi phần vốn góp bằng thương hiệu của Vinashin tại các CTCP đã nằm trong vốn điều lệ đăng ký theo quy định. Vậy, phải rút vốn bằng cách nào khi Vinashin tái cơ cấu?

Nghiên cứu thêm

Luật DN không có quy định các cổ đông được rút vốn tại các CTCP mà chỉ được chuyển nhượng (bán) số cổ phần mà mình sở hữu cho các cổ đông khác. Ngoài ra, việc chuyển nhượng đối với số cổ phần tương ứng với số vốn góp bằng nhãn hiệu, cũng không có quy định tại Luật DN. Bộ Tài chính khi được Thủ tướng giao hướng dẫn Vinashin rút vốn đã góp bằng thương hiệu, đã ban hành công văn số 1213/BTC-TCDN ngày 25.1.2011 hướng dẫn tập đoàn thực hiện theo quy định: “Bên góp vốn đã thực hiện việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu thì không được chuyển nhượng nhãn hiệu đó cho tổ chức, cá nhân khác trong thời hạn góp vốn, trừ trường hợp chuyển nhượng cho chính bên nhận góp vốn và không có khả năng gây tranh chấp với bên thứ ba”.

Công văn của Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc điều chỉnh giảm vốn điều lệ tương ứng với vốn góp bằng thương hiệu đã rút và sửa đổi giấy phép đăng ký kinh doanh của CTCP; việc quyết định của ĐHCĐ Cty rút vốn bằng thương hiệu đề nghị thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 104 Luật DN (ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp chấp thuận; # 50% tổng giá trị tài sản phải được số cổ đông đại diện ít nhất 75% tổng số phiếu biểu quyết...). Như vậy, việc thực hiện thí điểm góp vốn bằng giá trị nhãn hiệu của Tập đoàn Vinashin còn nhiều điểm chưa thực sự trôi chảy. Do vậy, dự thảo đang được tạm dừng để tiếp tục nghiên cứu thảo luận thêm.

Dự thảo thông tư quy định, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, các bên góp vốn có thể lựa chọn phương pháp định giá giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu phù hợp với quy định hiện hành về thẩm định giá. Giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu góp vốn vào các DN phải được các thành viên, cổ đông thống nhất. Giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu góp vốn được xác định thông qua một tổ chức chuyên nghiệp thẩm định giá. Giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu góp vốn được ghi nhận là một khoản đầu tư của bên góp vốn, nhưng không được phản ánh tăng tài sản, tăng nguồn vốn chủ sở hữu của bên góp vốn. Bên góp vốn được chia cổ tức từ phần vốn góp bằng giá trị quyền sử dụng nhãn hiệu và không được chuyển nhượng nhãn hiệu đó cho tổ chức, cá nhân khác trong thời hạn góp vốn.

Theo Lưu Thủy - Lao động

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo