Thứ sáu, 21/1/2022 | 06:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 15/1/2011, 11:55 (GMT+7)

Gọi 60 phút giá... 1.000 đồng

Thứ bảy, 15/1/2011, 11:55 (GMT+7)

Sau sự kiện cả 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone đồng loạt giảm cước di động từ đầu tháng 8/2010, các mạng di động còn lại cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm cước. Trong đó “gây sốc” nhất là Vietnammobile.

Vietnammobile vừa công bố chương trình chăm sóc khách hàng trả trước tại khu vực miền Nam với mức cước gọi 60 phút nội mạng chỉ với 1.000 đồng (từ phút thứ 61 trở đi tính cước bình thường). Chương trình này kéo dài đến hết ngày 15.2.2011. Đây là chương trình khuyến mãi chưa từng có trên thị trường viễn thông. Trước đó, mạng này cũng đưa ra nhiều gói cước khá thấp, như: Biz 30 gọi nội mạng thỏa thích (3 giờ/ngày) chỉ với 1.000 đồng/ngày hoặc gói Maxi Talk+ (6 giờ/ngày) với cước phí 6.500 đồng/ngày và cước gọi ngoại mạng chỉ còn 990 đồng/phút.

Ồ ạt “khuyến gọi”

Với chính sách giảm cước đồng loạt từ đầu tháng 8 vừa qua, 3 mạng di động lớn nhất hiện nay gồm Viettel, MobiFone và Vinaphone đã giảm cước di động trung bình từ 10 - 15%. Trong lần giảm cước này, hai nhà mạng “con” của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) là MobiFone và Vinaphone đã giảm cước nội mạng và mạng cố định để tạo sức hút cho các thuê bao sử dụng nội mạng của VNPT.

Bên cạnh đó, nếu so với mức của gói cước cơ bản trả trước và trả sau của Viettel, mức cước mà VNPT đưa ra thấp hơn khoảng 10 đồng/phút, cước thuê bao thấp hơn là 1.000 đồng/tháng. Động thái này cho thấy VNPT đang quyết đấu với các đối thủ khác trong cuộc cạnh tranh quyết liệt. Bởi theo tính toán chung, các cuộc gọi di động hiện nay chủ yếu có thời lượng dưới 10 phút và tỷ trọng cuộc gọi nội mạng đang gia tăng nhanh. Việc đưa ra chương trình gọi nội mạng sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí liên lạc và giúp ổn định mạng lưới khách hàng ở phân khúc thuê bao trả sau.

Không dừng lại ở đó, tần suất “khuyến gọi” rầm rộ dành cho thuê bao trả trước của các nhà mạng này cũng đang ngày càng dày đặc hơn, nhất là trong dịp cuối năm. Vinaphone đang có chương trình 4 ngày vàng tặng 100% thẻ nạp tiền từ ngày 11 - 14.1. Chương trình này đã được Vinaphone áp dụng ít nhất 4 lần trong tháng 12.2010 vừa qua và mạng MobiFone, Viettel đều áp dụng tương tự.

Những nhà mạng nhỏ hơn như Vietnammobile, SFone cũng liên tục mở ra các chương trình tương tự. Chẳng hạn SFone tặng 100% giá trị nạp thẻ cho thuê bao trả trước từ ngày 5 - 7.1. Hay gói eCoPlus mà S-Fone vừa mới ra mắt không có phí thuê bao ngày và các tùy chọn theo nhu cầu sử dụng, mức phí kết nối cuộc gọi 199 đồng và cước gọi 899 đồng/phút không phân biệt nội và ngoại mạng, trong khi mức thấp nhất hiện nay là 900 đồng…

Bỏ rơi thuê bao trả sau

Theo Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại của VNPT tính đến hết năm 2010 đạt 88,9 triệu thuê bao, tăng 25,3% so với năm 2009. Trong đó bao gồm 11,7 triệu thuê bao cố định và 77,2 triệu thuê bao di động. Như vậy rõ ràng khi cộng đồng nội mạng này lên tiếng thì các đối thủ khác cũng phải lo lắng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, mức giảm hấp dẫn chủ yếu vẫn rơi vào nhóm khách hàng thuê bao trả trước. Còn đối với những khách hàng thuê bao trả sau thì nhà mạng chỉ tập trung khuyến mãi để thu hút thêm thuê bao mới hơn là chăm sóc cho các thuê bao hiện hữu.

Chẳng hạn, Viettel đang mời “Gọi cả ngày chưa đến 1.000 đồng” cho các thuê bao di động trả sau hòa mạng mới và thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau, chuyển đổi từ trả sau bình thường sang trả sau gói cước VIP trên phạm vi toàn quốc.

Tương tự, bên cạnh ít nhất 4 đợt liên tiếp tặng thêm 100% mệnh giá nạp tiền trong tháng 12.2010 cho thuê bao trả trước thì MobiFone chỉ có chương trình duy nhất là miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến phút thứ 10 cho thuê bao trả sau.

Vinaphone cũng đang có chương trình giảm 50% cước hòa mạng và miễn cước gọi nội mạng và cuộc gọi đến cố định VNPT/GPhone trên địa bàn tỉnh của khách hàng đăng ký hòa mạng mới trong thời gian 12 tháng. Nhà mạng này còn có chương trình chăm sóc thuê bao trả sau nhân dịp Tết Tân Mão thông qua việc giảm cước từ 30.000 - 500.000 đồng trong hóa đơn tháng 2.2011 (tùy theo mức cước sử dụng bình quân)…

Những chương rời rạc ấy đang khiến các khách hàng thuê bao trả sau có cảm giác ấm ức vì các nhà mạng chỉ làm cho có. Điều này chỉ có thể lý giải do nhà mạng đã yên tâm với những đối tượng khách hàng này nên chỉ nhắm vào các khách hàng mới và tranh giành trên thị phần khách hàng trả trước, khu vực được xem là dễ biến động.

Theo các chuyên gia viễn thông, sự cạnh tranh của ngành này sẽ ngày càng khốc liệt mà không chỉ dừng lại ở giá cước. Quan trọng nhất là phương thức chăm sóc và giữ chân những khách hàng hiện có của mình. Vì vậy bất cứ mạng di động nào nếu thiếu phương thức kinh doanh sáng tạo sẽ khó có thể đứng vững trên thị trường.

Theo Thuỷ Lưu - Thanh Niên

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo