Thứ ba, 25/1/2022 | 23:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 11/8/2011, 10:43 (GMT+7)

Gỡ rối cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô

Thứ năm, 11/8/2011, 10:43 (GMT+7)

Lắp ráp ô tô tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Kinh Luân.

Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ giải pháp nhằm giải tỏa vướng mắc liên quan đến vấn đề mức độ rời rạc của linh kiện ô tô để làm căn cứ tính thuế nhập khẩu, được xác định theo Quyết định số 05 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành cách nay sáu năm.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, về lâu dài, các bộ ngành sẽ sửa một trong hai văn bản: Thông tư 184 của Bộ Tài chính về chính sách thuế hoặc Quyết định số 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ về tỷ lệ nội địa hóa.

Trong khi chờ sửa chính sách thuế hoặc quy định về tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Tài chính đề nghị kiểm tra tất cả các trường hợp nhập khẩu linh kiện ô tô để xác minh độ rời rạc trên nguyên tắc không thay đổi cơ chế chính sách và vẫn đảm bảo không gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Tổng trị giá của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc (theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ) không vượt quá 10% tổng trị giá của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh, không phân biệt theo từng loại xe mà tính chung cho các loại xe của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong kỳ. Linh kiện đó không bao gồm khung gầm, thân xe, thùng xe, ca bin (đối với xe tải).

Bộ Tài chính cho biết, từ tháng 5-2010 đến nay, Tổng cục hải quan đã phát hiện năm doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện không đạt tiêu chí về mức độ rời rạc theo Quyết định 05, nghĩa là không đáp ứng điều kiện để được phân loại và tính thuế theo linh kiện, nên cơ quan hải quan đã ra quyết định truy thu thuế theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô cho rằng, một số tiêu chí trong Quyết định 05 đã lỗi thời, không theo kịp với tốc độ phát triển về công nghệ của ngành sản xuất ô tô, nên căn cứ vào đó để đánh thuế linh kiện nhập khẩu theo mức của ô tô nguyên chiếc là không phù hợp.

Theo Phương Mai - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo