Thứ ba, 14/7/2020 | 01:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 1/6/2018, 10:10 (GMT+7)

Giá heo tăng, doanh nghiệp ‘kẻ mừng người lo’

Trần Ngọc Tùng Thứ sáu, 1/6/2018, 10:10 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), giá thịt heo tháng 4 đã tăng 1,25% so với tháng trước, đặc biệt là giá thịt heo hơi tại các tỉnh phía Nam tăng khá cao.

Trong tháng 5, báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá heo hơi vẫn tăng liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá thịt lợn hơi tại nhiều địa phương đã tăng trên mức 40.000 đồng/kg, có những nơi đạt 50.000 đồng/kg.

So với cuối năm trước, giá lợn hơi tại các tỉnh miền Bắc tăng 35% lên 43.000 – 47.000 đồng/kg, tại miền Trung tăng 55% lên 42.000 - 45.000 đồng/kg còn tại ĐB Sông Cửu Long tăng 50% lên 43.000 – 46.000 đồng/kg. Báo cáo cho biết giá lợn hơi tăng do nguồn cung giảm so với trước.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu thịt heo từ Mỹ lên 25% khiến thị trường trong nước xảy ra tình trạng chờ Trung Quốc nhập hàng.

Kẻ mừng người lo

Giá heo tăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp chăn nuôi heo, hoặc sản xuất các sản phẩm chế biến từ thịt heo. Trên thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp chịu tác động bởi giá heo có thể điểm tới là Dabaco, Mitraco, Masan Nutri- Science và Vissan.

Đối với CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HNX: DBC, Dabaco), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung ứng thức ăn gia súc, con giống, nuôi gia công.., thức ăn chăn nuôi là nguồn thu chính trong cơ cấu của Dabaco.

Trong quý I, dù giá heo đã bắt đầu tăng trở lại, hoạt động chăn nuôi heo của người dân vẫn tiếp tục ảm đạm do các hộ đã giảm đàn sau thời gian thua lỗ năm trước. Điều này khiến sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi sụt giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu chính của công ty.

Dabaco ghi nhận doanh thu 1.361 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi giảm 24%. Trừ các chi phí, lợi nhuận ròng của Dabaco giảm 24%, xuống còn 10,2 tỷ đồng trong quý I.

Tương tự DBC, CTCP Masan Nutri- Science (MSN), công ty con của tập đoàn Masan, hoạt động trong lĩnh vực chính là bán thức ăn chăn nuôi cũng ghi nhận doanh thu sụt giảm 40% trong quý I so với cùng kỳ 2017. công ty không công bố lợi nhuận.

Với CTCP Chăn nuôi - Mitraco (MLS), hoạt động chính của công ty là kinh doanh sản phẩm lợn giống và lợn thương phẩm. Trong quý I, sản lượng bán ra đều thấp hơn so với cùng kỳ, khiến doanh thu của MLS giảm 23% và lỗ ròng gần 5 tỷ đồng (cùng kỳ 2017 chỉ lỗ hơn 1 tỷ đồng). Doanh nghiệp này vừa bị hủy niêm yết trên sàn HNX vào ngày 8/6 do lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ.

Trong ngành chế biến sản phẩm từ thịt heo không thể bỏ qua CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (UPCoM: VSN,Vissan), đây là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi biến động giá heo do nguyên liệu đầu vào sản xuất và chế biến chủ yếu là thịt lợn.

Trong quý I, với diễn biến giá heo tăng, lợi nhuận gộp của công ty đã ghi nhận sụt giảm. Lợi nhuận gộp của VSN chỉ đạt 252 tỷ đồng, giảm 5% so với quý I/2017. Biên lãi gộp giảm từ 27% xuống 24,8%. Tuy nhiên, nhờ cắt giảm chi phí doanh nghiệp nên lãi ròng của VSN vẫn tăng 2%, đạt 49,2 tỷ đồng.

Bước sang quý II, giá lớn đang tăng cao chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực tới biên lợi nhuận gộp của VSN.

Với Dabaco, MNS và Mitraco, giá lợn tăng sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường chăn nuôi. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, người chăn nuôi đang có xu hướng tái đàn trở lại, điều này sẽ thúc đẩy sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi và giá lớn giống tăng cao, qua đó tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo báo cáo mới đây của tập đoàn Masan, Masan Nutri- Science kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thức ăn trong quý II sẽ tăng 10-20% so với quý trước đó và doanh thu sẽ bắt đầu hồi phục với mức tăng trưởng 9%.

Lê Hải

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo