Thứ sáu, 16/4/2021 | 09:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Chủ nhật, 21/3/2021, 09:33 (GMT+7)

Gemadept: Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam Gemalink sẽ khai thác ít nhất 80% công suất năm 2021

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị Chủ nhật, 21/3/2021, 09:33 (GMT+7)

Thông tin từ Gemadept (GMD) cho biết, cảng Gemalink đã đón con tàu đầu tiên vào tháng 1, dự kiến chính thức khai trương cảng vào tháng 5 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay. Sau đó, cảng sẽ khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU từ 2022. Được biết, giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021.

Cảng Gemalink sẽ khai trương vào tháng 5 và sẽ đạt công suất 80% năm nay.

Cảng Gemalink sẽ khai trương vào tháng 5 và sẽ đạt công suất 80% năm nay.

Về Gemalink, đây là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, là một trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Việc này sẽ không những góp phần làm giảm chi phí logistics quốc gia, năng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt mà còn nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của Việt nam trong kinh tế biển toàn cầu.

Theo GMD, tổng mức đầu tư cảng vào khoảng 520 triệu USD cho 2 giai đoạn (trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành là 330 triệu USD). Cùng với các cảng khác tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Gemalink kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Bà rịa –Vũng tàu của Việt nam vào danh sách các cụm cảng lớn trên thế giới.

Phía doanh nghiệp cũng mong muốn cảng Gemalink giai đoạn 2 đươc mở rộng với cầu tàu dài hơn, nâng trọng tải tàu cập bến nhiều hơn nữa để có thể đón các con tàu lớn nhất thế giới trong tương lai gần - lên đến 250.000 DWT. Song song, luồng sông Thị Vải dự được nạo vét sâu, đảm bảo tối thiểu -16m.

GMD cho biết sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An; mong muốn có sớm có đường sắt kết nối khu Cảng vào đường sắt quốc gia, nối với mạng Lào, Campuchia, Thái Lan.

Tính đến hiện tại, Gemalink có lợi thế về vị trí đắc địa là nằm gần luồng hàng hải quốc tế, ngay cửa sông Thị Vải – Cái Mép với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu; tổng chiều dài cầu bến là 1.500m, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ và 2 tàu feeder ra vào làm hàng; đây cũng là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối các nước khu vực Châu Á như Philippines, Thái Lan, Campuchia và trong nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn cũng như khu vực TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Đồng bằng sông Cửu Long.

Gemalink được trang bị các thiết bị và công nghệ đồng bộ hiện đại với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới lên đến 200.000 DWT, tương đương 23.000 TEU. Năng lực xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo