Thứ tư, 27/5/2020 | 17:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 7/4/2020, 19:00 (GMT+7)

Gặp khó vì cạnh tranh và quy định nhiên liệu, Hải An đặt kế hoạch lợi nhuận thấp nhất 7 năm

Châu Anh Thứ ba, 7/4/2020, 19:00 (GMT+7)

Theo báo cáo thường niên năm 2019, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 là 1.370 tỷ đồng, tăng 23,5% so với thực hiện năm 2019. Lợi nhuận sau thuế là 120 tỷ đồng, giảm nhẹ 1%. Trong khi đó, lợi nhuận năm 2019 là 132,7 tỷ đồng - thấp nhất từ năm 2014. 

Năm 2020, Hải An đánh giá tiếp tục là năm doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Cạnh tranh gay gắt ở khu vực sông Cấm

Về khai thác cảng, Lạch Huyện đã lắp đặt xong 6 cần cẩu để đưa cả 2 bến vào hoạt động (năm 2018 chỉ khai thác một bến). Như vậy tổng công suất thiết kế của các cảng container ở khu vực Hải Phòng sẽ lên tới 8,5 triệu TEU/năm, trong khi dự kiến lượng hàng chỉ đạt tối đa là 5,5 triệu TEU, thừa công suất tới gần 40%.

Bên cạnh đó, cảng MIPEC được đưa vào khai thác trong quý I, khiến nguồn cung cảng biển tiếp tục tăng. Trước đó, 2 bến cảng container mới là Nam Đình Vũ và HICT (Lạch Huyện) đưa vào khai thác từ giữa năm 2018 và hoạt động ổn định trong năm 2019 đã dẫn tới nguồn cung cảng biển tăng khoảng 30%.

Tình trạng cạnh tranh trở nên sâu sắc hơn khi các hãng tàu lớn có xu hướng chuyển dịch sang phía hạ nguồn sông Cấm – khu vực cạnh tranh với Hải An ở phía thượng nguồn.

Chi phí gia tăng do ảnh hưởng bởi quy định IMO

Từ ngày 1/1, quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) bắt buộc tàu biển phải sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% (LSFO). Vì vậy, hoạt động kinh doanh vận tải biển sẽ gặp khó khăn do phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn với đơn giá rất cao (dự kiến giá bình quân là 550 USD/tấn) tăng khoảng 30%.

Ngoài ra, các hãng tàu có thể lựa chọn lắp đặt bộ lọc khí thải với giá dao động từ 2,5 đến 4 triệu USD cho một tàu. Tuy nhiên, mức giá này còn cao hơn giá trị còn lại của tàu trên 12 tuổi có trọng tải 2.500 TEU nên biện pháp này chỉ áp dụng được cho các tàu lớn. Trong khi đó, tàu của Hải An chủ yếu là những tàu cỡ dưới 1.800 TEU. Doanh nghiệp nhận định, do ảnh hưởng từ quy định IMO và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá thuê tàu không có khả năng tăng giá trong 6 tháng đầu năm, riêng đối với những tàu dưới 2.000 TEU, giá thuê sẽ liên tục giảm.

Mở rộng đầu tư phát triển logistics

Xuất phát từ bối cảnh nêu trên, hoạt động chính là khai thác cảng và khai thác tàu sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Công ty xác định kế hoạch cho năm 2020 duy trì hoạt động của cảng và đội tàu như năm 2019, tập trung đầu tư, phát triển các dịch vụ logistics để duy trì và tạo thêm việc làm cho doanh nghiệp.

Trước đây, hoạt động logistics của Hải An hoạt động nhỏ lẻ như vận tải hàng hóa, lưu kho bãi, depot. Dù vậy, mảng kinh doanh này ghi nhận sự tăng trưởng biên lợi nhuận gộp qua các năm, trong khi, mảng khai thác cảng tăng trưởng chậm lại và khai thác tàu cho thấy biên lợi nhuận lên xuống thất thường.

hah-png-3748-1586241360.png
 


Đến năm 2020, với việc hoàn thành Trung tâm Logistics Pan Hải An, doanh nghiệp có thể hoàn chỉnh chuỗi logistics bao gồm vận tải container, khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ thu gom (consolidation), phân phối (distribution) và thông quan (custom clearance) cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại hai khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - TP HCM. 

Trung tâm Logistics Pan Hải An được đầu tư bởi liên doanh giữa công ty và đối tác Hàn Quốc là Pantos Holdings Incorporationtại tại Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng depot (kho chứa container) có tổng diện tích 80.000 m2, đã được đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 với chức năng chính là lưu giữ container rỗng và sửa chữa container.

Cuối tháng 4 năm nay, công ty dự kiến hoàn thành giai đoạn 2 gồm các hạng mục nhà kho CFS và văn phòng kho; hạ tầng kỹ thuật phụ trợ; bãi container và đường nội bộ. Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 143 tỷ đồng, riêng vốn giai đoạn 2 là 120 tỷ đồng, từ vốn vay ngân hàng.

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cho khu đất của dự án depot tại khu vực Cái Mép, đầu tư mua 1 tàu container, nâng cấp cầu cảng Hải An để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 25.800 DWT.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo