Chủ nhật, 7/3/2021 | 10:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ hai, 1/2/2021, 16:22 (GMT+7)

FPT kỳ vọng nguồn thu dài hạn từ chuyển đổi số

Thu Hằng Thứ hai, 1/2/2021, 16:22 (GMT+7)

Covid-19 đã đẩy nhanh làn sóng chuyển đổi số và đầu tư công nghệ tại nhiều doanh nghiệp, tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho các công ty công nghệ tiên phong cung cấp các giải pháp, nền tảng, dịch vụ và sản phẩm chuyển đổi số, trong đó có FPT.

Những con số biết nói

Dự báo tăng trưởng dương của nhiều công ty công nghệ toàn cầu đã phản ánh phần nào mảnh ghép tích cực của ngành đặt để trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2020. Những ông lớn đầu ngành như Infosys và Wipro mới đây đưa ra dự báo tăng trưởng doanh thu cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2021 ở mức 3,5-5%. Tại Việt Nam, FPT, tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, kết thúc năm 2020 với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận có phần ‘nhỉnh’ hơn. 

Năm 2020, FPT ghi nhận 29.830 tỷ đồng doanh thu và và 5.261 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tương ứng 7,6% và 12,8% so với năm trước. Lãi ròng sau thuế tăng 13,1% so với năm 2019 đạt 4.422 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 3.538 tỷ đồng, tương ứng EPS ở mức 4.119 đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ.

113-1611910618-8271-1611911075.png

Không khó để nhận ra chuyển đổi số là điểm sáng trong cơ cấu doanh thu của FPT khi mảng này đóng góp 3.219 tỷ đồng, tăng trưởng 31%, so với năm 2020 nhờ nhu cầu đầu tư chuyển đổi số tăng trưởng mạnh trên phạm vi toàn cầu. Đối với mảng công nghệ nói chung, doanh thu ký mới năm 2020 đạt 13.905 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2019. Số lượng khách hàng tăng gần 19% trong khi số dự án có quy mô hàng triệu USD tăng gần 29% so với năm trước. 

Tăng trưởng doanh thu tại thị trường quốc tế trong năm cũng góp phần khẳng định vị thế của FPT trên đấu trường ngoại, khi thu về 12.000 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2019, và chiếm trên 70% doanh thu toàn khối công nghệ. Các thị trường như Nhật Bản và APAC có mức tăng trưởng doanh thu ở mức 9% và 28%. 

296-1611910664-4517-1611911076.png

Theo Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, Covid-19 đã tạo ra cú hích chưa từng có về nhu cầu chuyển đổi số của mọi tổ chức, doanh nghiệp. 

“Đơn vị nào có sự đầu tư chiến lược vào công nghệ từ trước sẽ thích ứng nhanh chóng, không chỉ sống sót qua đại dịch mà còn giành lấy thị phần từ các đối thủ chậm chân hơn. Như vậy, kế hoạch chuyển đổi số kéo dài từ 5-10 năm trước đây của nhiều tập đoàn hay tổ chức đã được rút ngắn xuống chỉ còn 2-3 năm, đưa chiến lược chuyển đổi số trở thành ưu tiên số 1. Và FPT đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, chuyển dịch mạnh mẽ và nâng tầm vị thế trên toàn cầu,” ông Khoa cho biết.

Đội sóng đạp gió 

Không ngẫu nhiên khi nhiều đang doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh, FPT vẫn duy trì được một mức tăng trưởng tương đối. Tất cả là nhờ đảm bảo được hoạt động kinh doanh xuyên suốt tại tập đoàn và các đơn vị thành viên kể cả trong giai đoạn giãn cách xã hội, và hơn thế là tính linh hoạt và thích ứng nhanh của ban lãnh đạo.   

Nhớ lại lần trả lời báo chí hồi tháng 5 cuả Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, vị lãnh đạo này ví von Covid-19 là một cuộc chiến và FPT đã có những quyết sách xác lập chế độ kinh doanh “thời chiến” để chiến đấu chống lại virus SARS-CoV-2 thời điểm đó. 

“Thay vì chống lại nó, ở FPT, chúng tôi đã tìm cách chủ động thích ứng với trạng thái bình thường mới này. Ngay từ ngày mùng 6 Tết, khi Covid-19 vẫn chưa có nhiều tác động lớn ở Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi đã đưa ra các cảnh báo cho toàn bộ nhân viên về dịch. Liên tiếp mỗi tuần sau đó, chúng tôi đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn làm việc để đảm bảo an toàn sức khỏe, nhanh chóng thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn,” ông Bình chia sẻ.

Một mô hình quản trị chuyển đổi mọi hoạt động từ “thời bình sang thời chiến”, vai trò người lãnh đạo từ “quản trị” sang “chỉ huy”, theo đó, được thiết lập để tập đoàn nhanh chóng thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế.

Ông Khoa trong khi đó nhấn mạnh chiến lược thay vì quản lý tài chính dưới góc độ thúc đẩy tăng trưởng cao, FPT chuyển sang giảm thiểu rủi ro, đảm bảo dòng tiền ổn định, bảo toàn vốn và cắt giảm chi đầu phí đầu vào. Toàn bộ tập đoàn mẹ và công ty con thực thi tối ưu và tiết giảm mọi chương trình, hoạt động không mang lại doanh thu hay hiệu quả trong ngắn hạn và đặc biệt gia tăng hiệu suất làm việc và tập trung đầu tư hiệu quả cho công nghệ lõi – khoản đầu tư để tạo lợi nhuận lâu dài. 

Đó là phần lõi bên trong còn đối với hoạt động tạo doanh thu, FPT cho biết đã đề cao tính linh hoạt, sáng tạo trong phương thức tương tác với đối tác và khách hàng, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, đồng thời liên tục nghiên cứu, thấu hiểu các hành vi mới của khách hàng toàn cầu và có các chiến thuật sáng tạo để giành những dự án nhiều triệu đô la. 

Nắm bắt cơ hội, tìm cơ trong nguy

Kết nối câu chuyện cách thức quản trị thời chiến, phương thức bán hàng sáng tạo với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khả quan, mô hình của FPT có lẽ đã chứng minh tính hiệu quả. Tuy nhiên không thể không nhắc tới sự thức thời của tập đoàn công nghệ này khi tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia.

Trước Covid-19, FPT đã manh nha dấn thân vào con đường chuyển đổi số khi đẩy mạnh đầu tư các giải pháp, dịch vụ chuyển đổi số, xác định đây là chiến lược phát triển lâu dài, nhằm phục vụ nhu cầu số hóa quốc gia của Việt Nam và thế giới. Từ năm 2018, FPT đã mua 90% cổ phần của công ty tư vấn công nghệ hàng đầu của Mỹ Intellinet, với mục đích tăng giá trị cho những hợp đồng tư vấn công nghệ trong tương lai. Kết quả là những hợp đồng chuyển đổi số toàn diện được ký kết với DPDGroup – hãng chuyển phát lớn thứ 2 Châu Âu, hay với Minh Phú – nhà sản xuất chế biến tôm số 1 Việt Nam, ngay một năm sau đó. 

Tiếp đà sẵn có, cộng thêm đòn bẩy Covid-19 đẩy nhanh quá trình số hóa của nhiều doanh nghiệp, FPT đã ký kết thêm nhiều hợp động dài hạn có giá trị trong năm 2020. 

Trong đó có thể kể tới việc tập đoàn này vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như Infosys, Tata hay IBM để trở thành đối tác ưu tiên số 1 của hãng ô tô lớn hàng đầu tại Mỹ, với hợp đồng trị giá 150 triệu USD. Ngoài ra, có thể kể tới những hợp đồng tư vấn công nghệ toàn diện, có giá trị trong trung và dài hạn như hợp đồng 200 triệu USD tư vấn và triển khai chuyển đổi số cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Malaysia, hay hợp đồng trở thành đối tác công nghệ chiến lược của hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật với doanh thu tiềm năng lên tới 100 triệu USD…

Một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu Harvey Nash và KPMG (2020 Harvey Nash/KPMG CIO Survey) cho thấy các công ty đã chi thêm khoảng 15 tỷ USD mỗi tuần cho công nghệ để cho phép nhân viên làm việc tại nhà an toàn và bảo mật trong đại dịch và đây là một trong những đợt tăng đầu tư vào công nghệ lớn nhất trong lịch sử.

Công nghệ, theo đó, chưa bao giờ trở nên quan trọng hơn đối với khả năng tồn tại và phát triển của các tổ chức và doanh nghiệp. Và đây sẽ là miếng bánh lớn cho các công ty công nghệ khai thác trong những năm tới đây. 

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dựa trên đà tăng trưởng của FPT, đã đưa ra dự báo tập đoàn công nghệ này sẽ hưởng các lợi ích hậu dịch Covid-19 khi lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, trở nên cần thiết hơn trong hoạt động, tính liên tục và chiến lược kinh doanh tại nhiều doanh nghiệp. 

340-1611910689-6077-1611911076.png
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo