Thứ bảy, 22/1/2022 | 00:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 7/12/2011, 09:25 (GMT+7)

Euro mất giá, hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ khó cạnh tranh

Thứ tư, 7/12/2011, 09:25 (GMT+7)


Giày dép, dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Ảnh: Thu Nguyệt

Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện khách hàng ở thị trường các nước dùng đồng tiền chung euro thường chỉ sử dụng đô la Mỹ để thanh toán, nên việc đồng euro mất giá không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, với việc ký hợp đồng và thanh toán bằng đô la Mỹ, giá sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu đang trở nên đắt đỏ hơn và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam ở thị trường này.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty đồ gỗ Hiệp Long ở Bình Dương, cho biết tác động này đến nay vẫn chưa rõ ràng, nhưng hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu sẽ trở nên đắt hơn, và chắc chắn sẽ tác động xấu đến sức của của thị trường này.

Với ngành da, giày, tình hình thị trường châu Âu đang xấu đi nhanh chóng. Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty giày Liên Phát, cho biết đồng euro mất giá đang làm cho xuất khẩu vào châu Âu trở nên khó khăn hơn. Theo bà Liên, số đơn hàng da giày đang giảm 10-15% đối với doanh nghiệp lớn của Việt Nam, và có thể trên 30% đối với doanh nghiệp nhỏ. Bà dự đoán, tình hình sụt giảm đơn hàng trong ngành giày, vốn phụ thuộc chủ yếu vào thị trường châu Âu, có thể kéo dài từ cuối năm nay đến hết năm 2012.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu khác cũng nhận thấy sự sụt giảm đơn hàng từ thị trường này và không lạc quan về tình hình xuất khẩu trong năm 2012. Trong khi đó, một số doanh nghiệp đang xuất hàng ổn định sang châu Âu thì nhận thấy có thay đổi trong cung cách làm ăn của đối tác.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hùng Vương, cho rằng suy thoái kinh tế của khu vực châu Âu khó tác động đến xuất khẩu cá tra qua thị trường này, do giá cá Việt Nam khá rẻ. Tuy nhiên, ông Minh nhận thấy, trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi, nhiều nhà nhập khẩu đã chuyển các công đoạn cuối cùng như bao gói sản phẩm sang Việt Nam trước khi xuất khẩu, thay vì bao gói tại nơi đến, để cắt giảm chi phí.

Hiện giày dép, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê và thủy sản là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Theo tờ Wall Street Journal, đồng euro hôm 6-12 tiếp tục rớt giá so với các đồng tiền chính của châu Á do các nhà đầu tư chuyển sang các đồng tiền an toàn, như đô la Mỹ và yen Nhật sau khi có cảnh báo từ Standard and Poor’s về tình trạng nợ công của châu Âu.

Theo Thu Nguyệt - Thái Hằng - TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo