Thứ sáu, 21/1/2022 | 06:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 9/12/2011, 16:34 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường Anh

Thứ sáu, 9/12/2011, 16:34 (GMT+7)

Đây cũng là buổi cuối cùng trong chuỗi tọa đàm trực tuyến về các thị trường nước ngoài.

Ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết: Anh hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Trong vòng 5 năm trở lại đây, Việt Nam xuất siêu sang Anh với tăng trưởng kim ngạch trung bình đạt 20-25%/năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: giày dép, hàng dệt may, chè và cà phê, thủy sản, cao su… Theo ông Quân, mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại phải chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Mặt khác, người tiêu dùng của thị trường này vốn rất khó tính, việc thay đổi thói quen và tư duy tiêu dùng của khách hàng là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Việt Nam chưa nắm bắt rõ các quy định về hàng nhập khẩu của Anh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.

Theo ông Phạm Tuấn Huy, Phó trưởng phòng, Vụ thị trường châu Âu, hàng hóa xuất sang Anh đều phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật chung mà EU ban hành (ví dụ như REACH, IUU ... và sắp tới là FLEGT). Không những thế, đây còn là thị trường phát triển với thị hiếu tiêu dùng cao nên sản phẩm và hàng hóa tiêu dùng ngày càng đề cao các giá trị bền vững (như đảm bảo sức khỏe con người, môi trường, giảm khí các bon)…Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu của ta do yếu tố chi phí thấp, nhân công rẻ không còn là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam. Đáng chú ý, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang Anh là giày dép, may mặc, đồ gia dụng đều là những mặt hàng trong diện chịu thuế VAT. Giá sẽ tăng ở mức khoảng 2,1%, trong khi chi tiêu cá nhân có thể giảm khoảng 0,2%.../.

Theo TTXVN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo