Thứ bảy, 16/11/2019 | 02:53 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 11/12/2012, 10:28 (GMT+7)

Doanh nghiệp ô tô lại bị hành xác

Thứ ba, 11/12/2012, 10:28 (GMT+7)

Theo phản ánh của các doanh nghiệp ô tô, gần đây, họ nhận được yêu cầu phải thử nghiệm an toàn cho xe mẫu của từng lô xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, dù các sản phẩm này đã được VR kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các lô xe đã nhập về trước đó.

Các doanh nghiệp ô tô cho hay, đây là những mẫu xe toàn cầu và kiểu loại đã được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phê duyệt. Các xe nhập khẩu về Việt Nam là xe cùng kiểu loại (theo phụ lục 1 về sản phẩm cùng kiểu loại của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu), chỉ khác về một số đặc điểm liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, hoặc vị trí tay lái để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng cũng như luật lệ giao thông tại Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp ô tô đều cho rằng, việc thử nghiệm và xác nhận lại kiểu loại là không cần thiết.

“Việc yêu cầu kiểm tra xe mẫu của từng lô hàng là chưa phù hợp với khoản a, mục 1, Điều 7 của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT khi quy định hiện hành là “miễn thử nghiệm xe mẫu đối với lô hàng tiếp theo của các “xe cơ giới được nhập khẩu bởi đại lý ủy quyền về bán hàng và bảo hành của các nhà sản xuất, có cùng kiểu loại với loại xe đã được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận chất lượng”, một doanh nghiệp cho hay.

Quy định trên còn khiến các doanh nghiệp ô tô vốn đang thất bát trong bán hàng càng thêm khó khăn do bị tăng chi phí, kéo dài thời gian, mà khách hàng có nhu cầu thì cũng phải chờ đợi, vì xe không có chứng nhận đăng kiểm.

Trước đó, một số bộ phận chức năng của VR có cho rằng, ở một số liên doanh ô tô tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc các loại xe ô tô tải pick up cabin kép như Isuzu Dmax, Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara…, trong tài liệu cung cấp thể hiện hầu hết các kiểu loại xe này chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài phê duyệt kiểu loại. Điều này có thể hiểu là “do việc phê duyệt kiểu loại ở nước ngoài quá phức tạp và trải qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt, nên các nhà sản xuất đã lắp ráp và bỏ qua quá trình này, rồi lách các quy định của Việt Nam để nhập khẩu các mẫu xe có thể chất lượng thấp hơn so với xe bán ở thị trường nước ngoài.

Với lập luận này, VR đã lên kế hoạch lấy mẫu thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn tương ứng với mỗi lô hàng nhập khẩu, mà không sử dụng kết quả thử nghiệm của lô hàng trước cho các lô hàng sau, mặc dù doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là cùng chủng loại. Dĩ nhiên, một trong những cơ sở để ban hành quy định trên là cũng bởi lý do chưa đủ cơ sở xác nhận chất lượng của các lô hàng là đồng đều nhau.

Đáng chú ý là, trong lập luận của mình, VR cho rằng, hiện tượng này xuất hiện sau khi Bộ Công thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT và việc nhập khẩu xe mới chủ yếu do các liên doanh ô tô thực hiện mà không có sự cạnh tranh với các doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ lẻ trước đây.

Ngoài phân vân, phải chăng Bộ Giao thông - Vận tải, VR cũng đang muốn qua đây siết nhập siêu (một chức năng của Bộ Công thương), không ít doanh nghiệp ô tô băn khoăn: “Không rõ quy định trên nhằm bảo vệ người tiêu dùng, hay cơ quan chức năng có ý muốn tối đa công suất của trung tâm thử nghiệm khí thải xe cơ giới được đầu tư 10 triệu EUR và dĩ nhiên, khấu hao rất cao. Hiện tại, chi phí thử nghiệm khí thải khoảng 100 - 200 triệu đồng/lần”. Chưa kể sau khi thử mẫu theo yêu cầu thì đó sẽ là xe ô tô đã qua sử dụng, phải bán theo giá khác, chứ không còn hàng mới. Trong điều kiện bán hàng chậm, doanh nghiệp không thể nhập nhiều một lúc, thì việc thử mẫu theo lô sẽ khiến lượng xe qua sử dụng của doanh nghiệp gia tăng nhanh, làm thiệt hại thêm cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp ô tô đang trong tình trạng giật mình thon thót, vì cứ thỉnh thoảng lại có một chính sách nào đó không dự báo được, khiến chi phí bị đội cao, làm doanh nghiệp mệt mỏi”, đại diện một doanh nghiệp nhận xét.

Theo Thanh Hương - Đầu tư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo