Thứ năm, 30/6/2022 | 11:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ tư, 30/1/2013, 15:14 (GMT+7)

Doanh nghiệp lớn hàng tiêu dùng vẫn lãi cao năm 2012

Thứ tư, 30/1/2013, 15:14 (GMT+7)

Đến thời điểm này, nhiều công ty hàng tiêu dùng niêm yết trên sàn chứng khoán đã công bố kết quả kinh doanh quí 4 cũng như cả năm 2012. Và báo cáo tài chính (chưa soát xét) của các doanh nghiệp lớn ngành hàng này cho thấy kết quả khả quan.

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), trong quí 4, doanh thu bán hàng và cung cấp của doanh nghiệp này lên tới 7.238,9 tỉ đồng, tăng gần 1.100 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 18%). Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này theo đó đạt mức 1.639,9 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số 1.034,3 tỉ đồng của quí 4-2011.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk thuyết minh rằng, tổng lợi nhuận sau thuế quí 4-2012 tăng 58,55% so với cùng kỳ là do lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng khi doanh thu bán ra của công ty tăng 17,54% so với cùng kỳ. Đồng thời, thu nhập khác cũng tăng từ việc nhận các khoản hỗ trợ của các nhà cung cấp, ở mức 159 tỉ đồng (trong khi cùng kỳ là 97,9 tỉ đồng).

Một yếu tố khác giúp lợi nhuận quí 4 tăng mạnh nữa là công ty tiếp tục quản lý và kiểm soát chi phí hiệu quả. Trong đó, tỷ lệ tăng chi phí quản lý thấp hơn tỷ lệ tăng doanh thu so với cùng kỳ. Cụ thể, báo cáo tài chính quí 4-2012 thể hiện, Vinamilk tốn 129,3 tỉ đồng phí quản lý doanh nghiệp, thấp hơn gần 200 triệu đồng so với quí 4-2011 trong khi doanh thu bán hàng tăng.

Tính lũy kế cả năm 2012, doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa trong nước này đạt doanh thu bán hàng lên tới 27.337 tỉ đồng, tăng hơn 5.000 tỉ đồng so với năm 2011 (tương đương 23%). Lợi nhuận sau thuế do đó lên mức 5.785,8 tỉ đồng, tăng khoảng 39% so với năm 2011 và vượt kế hoạch năm đã đề ra trước đó hơn 20%.

Trong năm, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng đều tăng hơn so với năm ngoái nhưng chi phí tài chính, trong đó có chi phí lãi vay đã được kéo giảm rất nhiều.

Trong khi đó, một doanh nghiệp lớn khác là Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, công ty chủ sở hữu thương hiệu cà phê hòa tan Vinacafé cũng đã có kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc trong năm 2012. Đây là năm doanh nghiệp này hoạt động dưới sự kiểm soát của Tập đoàn Masan, cổ đông sở hữu hơn 51% cổ phần.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa niên độ do Vinacafé Biên Hòa công bố, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quí 4-2012 đã tăng 55% so với cùng kỳ, từ 467,6 tỉ đồng lên mức 728,3 tỉ đồng, đẩy lợi nhuận sau thuế của quí này lên mức 151,6 tỉ đồng, tăng hơn 210% so với con số hơn 48,8 tỉ đồng cùng kỳ.

Nguyên nhân của sự đột biến này, theo đại diện công ty là do tung sản phẩm mới vào thị trường, đẩy doanh thu tăng và thay đổi nguyên vật liệu nhập khẩu bằng cà phê hòa tan sản xuất tại công ty.

Lũy kế cả năm 2012, Vinacafé Biên Hòa đạt doanh thu bán hàng 2.141,7 tỉ đồng, tăng gần 600 tỉ đồng so với năm 2011. Lợi nhuận sau thuế của cả năm đạt 303,8 tỉ đồng, tăng 44% so với năm 2011, vượt chỉ tiêu 300 tỉ đồng mà đại hội đồng cổ đông đề ra.

Ở ngành bánh kẹo, Kinh Đô cũng công bố lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2012 đạt 528 tỉ đồng, tăng 53% so với năm ngoái. Kết quả này có được từ nhiều yếu tố: hiệu quả hoạt động tốt, chi phí lãi vay giảm dù doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ tăng 1,1%. Trừ thuế, đơn vị này đạt mức lợi nhuận hơn 398 tỉ đồng, tăng 42,8% so với năm 2011.

Theo Kinh Đô, có được kết quả trên là do đơn vị này tập trung phát triển ngành nghề kinh doanh cốt lõi là thực phẩm. Bên cạnh đó, ban điều hành đã cải thiện hiệu quả hoạt động, quản lý tốt giá nguyên liệu đầu vào, tập trung vào các sản phẩm có biên lợi nhuận tốt, kiểm soát chi phí bán hàng, marketing, quản lý chung…

Theo TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo