Thứ bảy, 22/1/2022 | 01:25 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 25/2/2011, 01:52 (GMT+7)

Doanh nghiệp du lịch rối bời với tỷ giá

Thứ sáu, 25/2/2011, 01:52 (GMT+7)

Tỷ giá tăng hứa hẹn hút khách quốc tế, tuy nhiên kéo theo giá khách sạn cũng như dịch vụ ăn uống tăng theo. Ảnh: Ca Hảo

Khóc ròng

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt phân tích, những tour đi Campuchia vào thời điểm này được khách đặt từ vài tháng trước với giá khoảng 3,9 triệu đồng khi USD còn nằm ở mức gần 20.000 đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này USD đã tăng lên hơn 22.000 đồng, có nghĩa là mỗi khách đi Campuchia trong thời gian gần đây, Lửa Việt thiệt hại khoảng 200.000 đồng vì tỷ giá.

Theo ông Mỹ, mỗi tour đi nước ngoài trung bình khoảng 400 USD, với mức chênh lệch khoảng 2.000 đồng/USD, nhiều doanh nghiệp lớn như Bến Thành tourist hay Sài Gòn tourist sẽ thiệt hại không nhỏ. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị Sài Gòn tourist cho biết, chỉ riêng thị trường TP.HCM, từ đầu năm đến nay, lượng khách nội địa của doanh nghiệp này đạt 17.000 khách, lượng khách đi nước ngoài đạt 10.000 khách, khách quốc tế đạt 20.000 khách. Tổng số khách trên tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. “Với hàng ngàn khách mỗi tuần và đi những tour có giá trị hàng ngàn USD, doanh nghiệp sẽ… vò đầu bứt tai ngay”, ông Mỹ nói.

Đại diện của Bến Thành tourist cũng than, nhiều đoàn khách của doanh nghiệp ký hợp đồng cách đây sáu tháng và khách đã chuyển tiền với mức tỷ giá 19.500 đồng/USD. Nay triển khai thì tỷ giá tăng lên hơn 22.000 đồng/USD. Với mức chênh lệch 2.000 đồng và lượng khách đi nước ngoài hàng ngàn khách mỗi tuần, doanh nghiệp thiệt hại rất nặng. “Khủng hoảng kinh tế năm 2009 còn dự báo được, còn tình hình hiện nay không thể lường trước khiến doanh nghiệp hoàn toàn bị động”, đại diện của Bến Thành tourist nhận định.

Khách giảm… nhưng giá rục rịch tăng

Cho đến thời điểm này, các tour trong nước bắt đầu rục rịch tăng giá, trong đó chủ yếu ảnh hưởng bởi nhà hàng với mức tăng hiện vào khoảng 10%. Mức tăng này, theo doanh nghiệp du lịch, chủ yếu áp dụng cho khách mới, không áp dụng với khách đoàn đã ký hợp đồng từ trước. Theo ông Mỹ, khi giá điện và giá xăng dầu tăng, giá tour trong nước cũng sẽ phải tăng.

Đối với tour nước ngoài, nhiều doanh nghiệp dự báo mức tăng sẽ vào khoảng 15 – 20%. Ông Huỳnh Đăng Khoa, phụ trách makerting của tổng cục du lịch Thái Lan tại Việt Nam cho biết, với mức tỷ giá mới, giá tour thời gian tới sẽ tăng khoảng 15%. Theo ông Khoa, cho đến thời điểm này, thị trường Thái Lan chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả không quá cao so với thu nhập của người Việt Nam. Nhưng những tour đi Mỹ hoặc châu Âu sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi giá trị của các tour này khá cao.

Mặc dù giá tour bắt đầu nhích lên, song lượng khách lại có chiều hướng ngược lại. Theo ông Trần Văn Long, giám đốc công ty du lịch Việt, hiện nay lượng khách đặt tour sụt giảm rất nhiều, đặc biệt là các tour đi nước ngoài. “Thông thường, vào ngày thứ hai, khách ngồi chật văn phòng của công ty chờ đặt tour nhưng tuần này chỉ lác đác vài người. Chờ vài ngày nữa xem thế nào, chúng tôi mới dám thống kê!”, ông Long nói. Ông Long cho biết thêm, du lịch Việt cũng như nhiều doanh nghiệp khác vẫn đang nghe ngóng và chưa dám tăng giá tour. Trước mắt, để tránh thiệt hại cho khách, doanh nghiệp chia sẻ với khách hàng bằng cách “cưa đôi” tỷ giá ngân hàng và thị trường tự do.

Đến thời điểm này, lượng khách đoàn chưa có dấu hiệu giảm, nhưng khách lẻ thì giảm rõ rệt. Các doanh nghiệp cho rằng, khi tỷ giá tăng, lượng khách đăng ký đi tour đã giảm đáng kể, đặc biệt là khách lẻ. Khách quốc tế đến Việt Nam thời gian tới được nhiều doanh nghiệp dự báo sẽ khả quan, song yếu tố tác động từ những thị trường khác như Trung Đông, Thái Lan, Campuchia… bất ổn về chính trị chứ không phải yếu tố tỷ giá.

Theo Ca Hảo - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo