Thứ năm, 6/5/2021 | 14:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 18/6/2015, 08:10 (GMT+7)

Doanh nghiệp cảng biển: Bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh

Nguyễn Bình Minh Thứ năm, 18/6/2015, 08:10 (GMT+7)

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) vừa công bố báo cáo cập nhật Ngành cảng biển. Theo đó, BSC cho rằng triển vọng tăng trưởng của ngành cảng biển là khá khả quan. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cảng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh trong các năm tới.

Triển vọng tăng trưởng ngành khả quan

BSC đánh giá khả quan triển vọng tăng trưởng của ngành cảng biển nhờ vào việc hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ vọng tiếp tục duy trì tăng trưởng cao nhờ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do: Việt Nam hiện đã ký FTA với Hàn Quốc, Liên Minh Kinh Tế Á Âu (EEU) cùng với triển vọng hoàn thành TPP trong thời gian tới sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu trong các nhóm ngành chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ, da giày,…

Bên cạnh đó, xu hướng “Trung Quốc +1” tiếp tục diễn ra khi nhiều nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, … chuyển các đơn hàng sản xuất, nhà xưởng từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đón đầu các hiệp định thương mại tự do cũng như tận dụng nguồn nhân công giá rẻ. Nguồn vốn FDI chảy vào các lĩnh vực xuất khẩu sẽ gia tăng nhu cầu các dịch vụ kho bãi, bốc dỡ và vận chuyển.

Ngoài ra, việc xây dựng các tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển khi các xe có thể chạy thẳng tới các cảng tại khu vực Hải Phòng và việc siết chặt tải trọng phương tiện tiện đường bộ thúc đẩy nhu cầu vận tải bằng đường biển.

Hơn nữa, hiệu quả khai thác cảng có thể được cải thiện nhờ sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân. Việc chính phủ cho phép các doanh nghiệp nhà nước như Vinalines thoái toàn bộ vốn và chỉ nắm quyền kiểm soát tại 1 số cảng đã đẩy mạnh việc tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực cảng biển. Với tiềm lực tài chính lớn mạnh, BSC kỳ vọng trong các năm tới cơ sở hạ tầng cảng biển sẽ được đầu tư hoàn thiện và hiệu suất khai thác cảng sẽ được cải thiện.

Cạnh tranh giữa các cảng ở khu vực Hải Phòng sẽ gay gắt hơn

Tuy vậy, ngành cảng biển vẫn gặp phải những khó khăn từ việc cạnh tranh giữa các cảng ở khu vực Hải Phòng sẽ gay gắt hơn khi cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động.

Cảng Lạch Huyện dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2017, có khả năng tiếp nhận các tàu lớn 100.000 DWT và sẽ thu hút một lượng lớn các tàu nhờ vị trí rất thuận lợi khi nằm gần điểm hoa tiêu.

Theo ước tính của World Bank, việc sử dụng dịch vụ ở cảng Lạch Huyện có thể giúp các hãng tàu tiết kiệm khoảng 60% chi phí so với hiện tại nhờ loại bỏ được chi phí tàu gom và trung chuyển cho hàng hóa.

Với sự xuất hiện cảng Lạch Huyện, cạnh tranh giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng sẽ gia tăng đáng kể và cước phí vào cảng có thể giảm so với thời điểm hiện tại.

KQKD sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh

BSC cho rằng KQKD của các doanh nghiệp cảng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh trong các năm tới do lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, sự phục hồi chung của nền kinh tế và triển vọng thu hút FDI vào các lĩnh vực xuất khẩu.

BSC ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp cảng vị trí cảng thuận lợi: Nằm gần cửa biển hoặc các khu công nghiệp, chế xuất, có khả năng đón nhận các tàu có trọng tải lớn (>=20. DWT); Có khả năng tăng trưởng doanh thu thông qua việc mở rộng cảng hoặc đầu tư vào các dịch vụ kho bãi; Và chính sách cổ tức tiền mặt cao và ổn định. BSC đưa ra khuyến nghị 3 cổ phiếu là VSC, HAH, GMD.

Bình Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo