Thứ hai, 13/7/2020 | 12:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ năm, 19/10/2017, 22:09 (GMT+7)

Doanh nghiệp bảo vệ hình ảnh mình thế nào trong thời đại công nghệ số?

Trần Thị Mỹ Hà Thứ năm, 19/10/2017, 22:09 (GMT+7)

Thế giới hiện nay đang thay đổi rất nhiều và đạt đến các cấp độ bất định mới. Công nghệ hiện đại đã tạo điều kiện cho việc giao tiếp mang tính toàn cầu và tức thời, bất kỳ sự kiện nào ở Việt Nam, Bangladesh hay bất chứ nơi nào khác trên thế giới đều có thể xuất hiện trên CNN, BBC, Facebook và twitter trong vài phút hoặc vài giờ. Điều đáng nói hơn là tin xấu lại đi nhanh hơn thông tin tốt.

Do đó, khi sản phẩm của doanh nghiệp có vấn đề về chất lượng thì thông tin lan truyền là cực kỳ nhanh chóng, điều này có thể khiến doanh nghiệp bị mất đi lòng tin khách hàng hay thậm chí là mất đi thị trường. Vậy nên, việc đảm bảo an toàn sản phẩm, nguồn cung cấp có trách nhiệm, tuân thủ và minh bạch là giá trị cốt lõi cho chuỗi cung ứng thành công và được đánh giá cao. Doanh nghiệp và nhà cung cấp trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm cần đáp ứng quy định toàn cầu, tuân thủ của ngành nghề, và yêu cầu của người tiêu dùng.

Hội thảo quốc tế về an toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ

Tại hội thảo quốc tế về an toàn sản phẩm và các vấn đề tuân thủ do Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam và Hiệp hội may mặc và giày dép Hoa Kỳ tổ chức, ông Josue Solano, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành, BBC International LLC cho rằng an toàn thể hiện công năng của sản phẩm, sự an toàn về vật lý. Tất cả những đối tượng như người tiêu dùng, các tổ chức phi chính phủ, các nhà chức trách, nhà bán lẻ, đại lý… đều quan tâm đến vấn đề an toàn sản phẩm. Nói riêng ở Mỹ vào năm 2017 có 25 dự luật về hóa chất tại 18 bang, bên ngoài Mỹ thì Trung Quốc và châu Âu cũng có các đạo luật khác nhau về an toàn sản phẩm. Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ muốn thương hiệu, sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường nào thì phải tuân thủ an toàn sản phẩm ở thị trường đó.

Bên cạnh đó, quá trình vận động hành lang trong nội bộ để người đứng đầu doanh nghiệp như Tổng giám đốc và Chủ tịch ý thức và chính sách hóa việc tuân thủ an toàn sản phẩm là không dễ dàng.

“Thật ra rất khó để làm điều này, chúng tôi phải cập nhật cho họ những thay đổi của thế giới, nhu cầu của đại lý, thì họ mới tập trung chú ý. Đồng thời, cũng phải cho họ biết nếu không làm thì tốn chi phí như thế nào và làm thì tốn chi phí ra sao. Cảnh báo họ nếu không đảm bảo an toàn sản phẩm họ sẽ có thể không bán được sản phẩm tại thị trường đó nữa”, ông Josue Solano nói.

Không riêng gì sản phẩm mà những vấn đề liên quan đến môi trường làm việc cho nhân viên, cách đối xử với nhân viên, sử dụng lao động trẻ em hay cưỡng bức lao động, việc hối lộ… cũng trở thành thước đó về uy tín doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội, đảm bảo môi trường làm việc cho nhân viên, đối xử tốt với nhân viên thì khi thực hiện đánh giá tuân thủ xã hội sẽ tốt hơn.

Ông Avedis Seferian, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành tổ chức Worldwide Responsible Accredited Production (WRAP) cho rằng một doanh nghiệp có số lượng nhân viên nghỉ việc trung bình năm cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chi phí cũng như năng suất. Ngược lại, nếu như giữ được nhân viên thì giảm chi phí tuyển dụng, đào tạo. Nếu đối xử tốt với nhân viên thì thấy được lợi ích nhãn tiền, thực hiện tốt các trách nhiệm xã hội thì đem lại danh tiếng và tính cạnh tranh cao hơn cho doanh nghiệp.

Hoạt động đánh giá tuân thủ xã hội ngày càng quan trọng với vai trò công cụ bảo vệ rất thực tế đối với chuỗi cung ứng, trở thành khía cạnh quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. Theo ông Avedis Seferian, mục tiêu tuân thủ xã hội phải gắn với hệ thống quản lý tổng quan của doanh nghiệp, phải có cam kết từ cấp lãnh đạo cao nhất, cho đó là vấn đề quan trọng thì cấp dưới cũng mới coi trọng theo. Đồng thời, vấn đề này cũng gắn liền cùng việc hợp tác với tất cả các bên liên quan nhằm xây dựng các mối quan hệ. Với bối cảnh hiện nay, mối quan hệ chỉ dừng lại ở trao đổi đơn hàng và cung cấp sản phẩm không còn hợp lý nữa mà phải có đánh giá, xây dựng mối quan hệ và niềm tin với các bên liên quan, thúc đẩy sự tin cậy là chìa kháo để đạt được minh bạch lớn hơn.

Hoạt động đánh giá là cơ sở cho một quá trình, bản thân hoạt động đánh giá không phải là đích đến mà chỉ đơn thuần đo lường cho doanh nghiệp biết mình đang ở đâu. Doanh nghiệp cần cải thiện liên tục và giáo dục nhân viên thực hiện tuân thủ xã hội.

Ông Nate Herman, Phó Giám đốc Cấp cao, Chuỗi Cung ứng, AAFA kết luận rằng tuân thủ xã hội là hành động thiết thực để doanh nghiệp, nhà cung cấp bảo vệ hình ảnh, thương hiệu của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa, truyền thông phản ứng một cách kịp thời trước mọi thông tin.

Ngọc Điểm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo