Chủ nhật, 12/7/2020 | 13:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 8/10/2018, 14:19 (GMT+7)

Doanh nghiệp bán lẻ tìm cơ hội với các thị trường ngách

Trần Nhật Minh Thứ hai, 8/10/2018, 14:19 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng nhanh trong vài năm gần đây. Nếu như năm 2010, giá trị thị trường đạt 88 tỷ USD thì đến năm 2017 là 130 tỷ USD, dự báo năm 2020 là 179 tỷ USD. Với tiềm năng lớn và sự phát triển nhanh, Việt Nam trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực bán lẻ. Khác với vài năm trước, khi các chuỗi bán lẻ chỉ là “cuộc chơi” của các hệ thống mua sắm đa ngành thì hiện nhiều doanh nghiệp đã tấn công mạnh hơn vào những thị trường ngách với các loại hàng hóa chuyên biệt.

Như trường hợp của 2 đại gia trong ngành công nghệ là CTCP Thế giới di động (HoSE: MWG) và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT). Sau khi thành công ở mảng thiết bị công nghệ (với MWG còn là ở nhánh bách hóa), 2 doanh nghiệp đều có những động thái lấn sân sang phân phối dược thông qua việc mua lại các chuỗi Dược phẩm An Khang và Dược phẩm Long Châu. Ở các mặt hàng khác như dòng sản phẩm cho trẻ sơ sinh và phụ nữ, những tên tuổi như Bibo Mart, Kids Plaza, TutiCare hay Con Cưng… đều phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Trong mảng đồ dùng phòng ngủ, chuỗi bán lẻ Đệm Xinh hay Vua nệm cũng đang liên tục phát triển và mở rộng thị trường...

Ngay trong ngành điện tử tiêu dùng vốn đã dần được định hình thị phần, vẫn tiếp tục có sự tham gia tại các phân khúc sản phẩm riêng biệt. Tháng trước, Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) của “Vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn đã mở cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple mang tên eDiGi, chính thức tham gia vào lĩnh vực bán lẻ điện tử cao cấp với mục tiêu nhắm đến 40% thị phần sản phẩm của Apple tại Việt Nam, vốn lâu nay thuộc về hàng xách tay.

Gần đây, trong lĩnh vực hàng thiết bị cơ khí và tiện ích gia đình, một doanh nghiệp bắt đầu nhận được sự chú ý là Công ty TNHH Kowon khi khai trương cơ sở thứ 5 trong chuỗi cửa hàng bán vật dụng cơ khí như khoan, máy phát điện, dụng cụ khí nén… Đây cũng là số ít đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi bán lẻ đối với các mặt hàng này.

Tương tự như Thế giới di động và FPT trong mảng điện máy, Kowon cũng kết hợp với các hãng cơ khí nổi tiếng trên thế giới như Bosch, Makita, Stanley, Weldcom, Jasic… để phân phối các sản phẩm chính hãng tới tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty này cũng cung cấp một số mặt hàng mang thương hiệu Kowon được sản xuất trên những dây chuyền đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của các nước G7 thông qua 2 mô hình cửa hàng gồm Kowon (cửa hàng lớn) và Kowon+ (cửa hàng nhượng quyền). Trong 2 năm tới, Kowon sẽ chủ động mở thêm 10 cửa hàng Kowon tại các thành phố và kỳ vọng có thêm 20 Kowon+.

Kowon là chuỗi bán lẻ thiết bị cơ khí cho người thợ và các tiện ích cho gia đình đầu tiên ở Việt Nam.

Cùng với đà phát triển của chuỗi bán lẻ, nhiều tiêu chuẩn mới trong ngành dịch vụ “tỷ đô” này cũng xuất hiện, được các doanh nghiệp sử dụng như một lợi thế tạo sự cạnh tranh và khác biệt trên thị trường. Các cửa hàng trong chuỗi được xây dựng cùng bài bản cùng tiêu chuẩn. Thái độ phục vụ của các nhân viên được xây dựng quy củ, từ hành động cúi chào, tới cử chỉ và lời nói với khách hàng. Các sản phẩm của chuỗi cũng được bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Mặt khác, quy trình bảo hành tại các chuỗi này cũng được nâng lên, phục vụ tốt nhất cho người mua hàng.

Tốc độ mở rộng nhanh của các chuỗi bán lẻ trên thị trường, đồng nghĩa người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh, giành thị phần.

Đứng trên vị thế nhà cung ứng phân phối, ông Vũ Văn Lộc - Phó Giám đốc của Kowon cho biết: “Giống như mô hình các chuỗi hiện đại, Kowon giúp thiết lập được tiêu chuẩn nguồn cung, dễ dàng truy suất được nguồn gốc sản phẩm, minh bạch trong các loại thuế thu nhập, các dịch vụ bảo hành bảo trì chu đáo vào thân thiện, chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết...". Thêm vào đó, với đặc thù của các sản phẩm phân phối, một mặt Kowon giúp cải thiện nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống cho người thợ, nhóm lao động quan trọng trong xã hội; mặt khác, Kowon giúp cho những người đàn ông trong gia đình thể hiện tốt hơn vai trò chăm sóc nhà cửa.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam từng nhận định rằng, trong cuộc đua với sự tham gia của doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng những chiến lược dài hơi, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và tận dụng triệt để những lợi thế như thói quen, tâm lý tiêu dùng của người Việt…

Với sự phát triển sôi động như hiện nay, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang dần cấu trúc hóa theo nhóm hàng. Các chuỗi bán lẻ, siêu thị sẽ dần thay thế cho các cửa hàng truyền thống. Mặt khác, khi thu nhập bình quân đầu người gia tăng và tầng lớp trung lưu mở rộng, người tiêu dùng cũng sẽ ưu tiên mua hàng tại các địa chỉ uy tín và được hỗ trợ bảo hành tiêu chuẩn.

Anh Duy Phương một khách hàng có mặt trong buổi khai trương của cửa hàng Kowon Giải Phóng (Hà Nội) cuối tuần trước chia sẻ, hiện nay các sản phẩm cơ khí “nhái”, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Trước nay, anh Phương từng rất cẩn trọng khi tìm sản phẩm, nhất là với các đồ dùng có kỹ thuật cao như máy khoán, dụng cụ búa, cờ-lê… Chia sẻ về thói quen mua hàng, vị khách này cho biết, thông thường anh sẽ tìm đến các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp uy tín. Sản phẩm ở đây được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ chính hãng và đi kèm với chính sách bảo hành, nhiều trường hợp có mức giá ưu đãi.

Thu Hằng

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo