Thứ sáu, 22/11/2019 | 06:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ sáu, 14/12/2012, 14:05 (GMT+7)

'Dính' nghi án chuyển giá, Coca - Cola Việt Nam nói gì?

Thứ sáu, 14/12/2012, 14:05 (GMT+7)

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Thống lĩnh thị trường đồ uống tại Việt Nam, doanh số Coca Cola liên tục tăng nhưng từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam đến nay, Coca Cola chưa từng đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào do liên tục khai lỗ.

Điều này làm dấy lên nhiều dấu hỏi trong dư luận về việc liệu doanh nghiệp này có đang dùng thủ thuật chuyển giá, nhằm chuyển hết lợi nhuận ra nước ngoài cho công ty mẹ để tránh thuế?

Theo thông tin từ Cục Thuế TPHCM, từ khi thành lập (tháng 2/1994) đến nay chưa năm nào Công ty Coca Cola Việt Nam báo lãi. Năm 2004 doanh thu của doanh nghiệp là 728 tỷ đồng, số lỗ là 110 tỷ đồng. Năm 2006 doanh thu vọt lên 1.026 tỷ đồng thì số lỗ lên đến 253 tỷ đồng.

Mới nhất năm 2010, doanh thu của Coca Cola Việt Nam lên đến 2.529 tỷ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỷ đồng, dẫn đến số lỗ 188 tỷ đồng. Lũy kế đến nay công ty này đã lỗ tổng cộng 3.768 tỷ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỷ đồng.


Phóng viên NDHMoney đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc đối ngoại Coca - cola Việt Nam về vấn đề này.

Nói về nguyên nhân khiến Coca - cola Việt Nam liên tục thua lỗ trong những năm qua, ông Mỹ cho biết, nguyên nhân là do lạm phát cao, giá nguyên liệu đầu vào tăng, lãi vay tăng và do công ty mới đầu tư vào dây chuyền sản xuất và mạng lưới phân phối. Là một doanh nghiệp tập trung vào vốn và lao động, do đó, Coca - cola Việt Nam luôn cần các khoản đầu tư liên tục để có thể tăng trưởng một cách bền vững.

Nói về kế hoạch đầu tư thêm 300 triệu USD vào Việt Nam trong 3 năm tới, ông Mỹ cho biết, khoản đầu tư này nhằm giúp doanh nghiệp có thể phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững trong dài hạn. Khoản tiền này sẽ được dùng để đầu tư vào nhà máy sản xuất, mạng lưới phân phối, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra các sản phẩm mới và việc làm mới, giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Theo ông Mỹ, so với các thị trường khác trên thế giới, thị trường nước giải khát không cồn của Việt Nam vẫn còn đang trong thời kỳ đầu với lượng tiêu thụ trên đầu người còn ở mức thấp. Do đó, theo ông, đây là một thị trường đầy tiềm năng cho Coca-cola.

"Coca - cola cam kết phát triển bền vững và sẽ là một doanh nghiệp làm ăn có lãi tại Việt Nam, tuy nhiên, trước tiên chúng tôi cần phải đầu tư để xây dựng nền tảng và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường", ông Mỹ khẳng định.

"Khoản đầu tư mới trị giá 300 triệu USD trong vòng 3 năm tới sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp của chúng tôi tăng trưởng nhanh hơn và giúp Coca - cola Việt nam có thể đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế cũng như xã hội Việt Nam", vị lãnh đạo cho biết thêm.

Giám đốc đối ngoại Coca - Cola cũng khẳng định, khi đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào, Coca -cola luôn tạo ra các giá trị kinh tế quan trọng cho địa phương, bao gồm việc nộp thuế, trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra công ăn việc làm cho người dân, xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy và các hệ thống phân phối, "và ở đâu chúng tôi cũng đều tuân theo các quy định về thuế, hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và hoạt động một cách minh bạch".

Trần Thúy - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo