Thứ bảy, 16/10/2021 | 16:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 21/11/2012, 10:44 (GMT+7)

Cuộc ''trở về'' của AGPPS và những câu hỏi ngỏ

Thứ tư, 21/11/2012, 10:44 (GMT+7)

Chính phủ ủng hộ mô hình cánh đồng mẫu lớn của AGPPS và đồng ý tăng tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Công ty. - Ảnh nguồn internet

Trong khi các thông lệ hiện đại trên thế giới đều đi theo hướng tập trung, thống nhất việc quản lý vốn nhà nước về một mối, thì sự ngược dòng này tại Việt Nam cho thấy, phải chăng có điểm cần nhìn nhận lại về mô hình này?

Từ cuộc trở về của AGPPS

Xuất thân từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang, AGPPS được thành lập năm 1993 và được cổ phần hóa vào tháng 9/2004, với vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Sau đó, vốn nhà nước dược bàn giao từ UBND tỉnh An Giang về SCIC. Tháng 9/2010, Công ty tăng vốn điều lệ từ 270 tỷ đồng lên 310,5 tỷ đồng bằng phương thức phát hành riêng lẻ cho đối tác lớn và phát hành cho cán bộ - nhân viên. Đáng chú ý, trong đợt phát hành này, cổ đông nhà nước là SCIC không tham gia, nên tỷ lệ sở hữu tại AGPPS đã giảm xuống 26,12%. Ngay sau đó, tháng 10/2010, công ty này tăng vốn điều lệ từ 310 tỷ đồng lên 621 tỷ đồng.

AGPPS có tốc độ phát triển rất nhanh, cổ tức từ năm 2008 trở lại đây thường đạt 30%/năm trở lên. Từ một đơn vị kinh doanh nhỏ chỉ với 23 người, đến nay AGPPS đã trở thành nhà phân phối dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật (chiếm 30% thị phẩn), với đội ngũ nhân viên 2.400 người.

Năm 2010, dựa trên thế mạnh về thuốc bảo vệ thực vật, giống, cùng với lực lượng khuyến nông đông đảo, AGPPS đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo với mô hình cánh đồng mẫu lớn, bước đầu được nhận xét là thành công.

Đây là kế hoạch đầy tham vọng của AGPPS. Năm 2011, Công ty xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 3.480 héc-ta. Sang năm 2012, diện tích vùng nguyên liệu của AGPPS đã tăng lên 34.400 héc-ta. Kế hoạch của Công ty là đến năm 2018 sẽ phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn phủ khắp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích 360.000 héc-ta.

Việc áp dụng mô hình này đã giúp tăng lợi nhuận của nông dân thêm khoảng 3 triệu đồng/héc-ta. Đối với AGPPS, hiệu quả của mô hình đã giúp Công ty nhận được sự ủng hộ rất lớn từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền tỉnh An Giang và các tỉnh Đồng bằng sông cửu Long khác, đặc biệt là bà con nông dân.

Vậy nhưng, đầu tư cho lúa gạo là chiến lược phát triển dài hơi, cần huy động nhiều nguồn lực và có thể lỗ ít nhất trong 3 năm đầu. Vì thế, nhiều cổ đông nước ngoài tại AGPPS như VinaCapital, Vietnam Holding, Duxton không ủng hộ. Cổ đông nhà nước là SCIC cũng không ủng hộ.

Tuy nhiên, ý nghĩa xã hội của chương trình rất lớn, nên AGPPS được Chính phủ ủng hộ. Chính phủ đã đồng ý tăng tỷ lệ phần vốn nhà nước tại AGPPS; giao Bộ trưỏng Bộ Tài chính chỉ đạo SCIC trao đổi ý kiến với UBND tỉnh An Giang và các cổ đông của Công ty, căn cứ quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan, xây dựng phương án tăng tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ tại AGPPS, trong đó có việc chuyển quyền quản lý phần vốn nhà nước do SCIC nắm giữ về UBND tỉnh An Giang. Như vậy, sau gần 7 năm về với SCIC, vốn nhà nước tại AGPPS sắp trở lại với chủ cũ.

... đến những câu hỏi ngỏ

Trước AGPPS, vốn nhà nước tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) sau cổ phần hóa được bàn giao về SCIC, sau một thời gian ngắn lại được lệnh chuyển trả về Ngân hàng Nhà nước. Lý do của cuộc chuyển giao không được chia sẻ, nhưng động thái này khiến thị trường băn khoăn. Có phải SCIC không đủ tầm nhìn dài hơi và năng lực để tham gia quản lý vốn tại các doanh nghiệp? Là nhà đầu tư của Chính phủ, tại sao SCIC lại không có cùng quan điểm đầu tư như Chính phủ hay các cơ quan quản lý nhà nước?

Liệu rằng, những sự việc như tại AGPPS hay trước đó là VCB có tái diễn trong thời gian tới và thách thức tính chuyên nghiệp của mô hình quản lý vốn nhà nước tập trung?

Không chỉ gần đây, khi tính hiệu quả trong sử dụng vốn nhà nước nóng lên với sự đổ vỡ tại Vinashin, Vinalines, thì câu chuyện quản lý vốn nhà nước mói thu hút sự chú ý của người dân và xã hội. Trước khi SCIC được thành lập, Việt Nam đã nghiên cứu hai mô hình quản lý vốn nhà nước: Temasek của Singapore và ủy ban Giám quản của Trung Quốc. Khi thành lập SCIC, các cơ quan có trách nhiệm của Quốc hội đã kiến nghị cho SCIC quản lý vốn nhà nước tại các DN lớn, cụ thể là 17 Tổng công ty 91, song cuối cùng DN này chỉ được giao quản lý những công ty nhỏ. Hiện đang có nhiều đề xuất thực hiện mô hình Ủy ban Giám quản dưới quyền Bộ Tài chính.

Mới đây, ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2012/NĐ-CP về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Theo nội dung của Nghị định, quản lý vốn nhà nước sẽ bao gồm Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố, SCIC, các tập đoàn, tổng công ty... Như vậy, Việt Nam sẽ không có một cơ quan chuyên trách quản lý vốn nhà nước ngoài SCIC.

Vậy SCIC sẽ quản lý vốn tại các doanh nghiệp nào? Sau văn bản pháp lý quan trọng trên, Nghị định quy định về hoạt động của SCIC sẽ được xem xét ban hành trong thời gian tới. Văn bản này sẽ đề cập rõ hơn nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền của SCIC. Tuy nhiên, dù khung pháp lý có hoàn thiện đến đâu chăng nữa, công tác quản lý vốn nhà nước cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp và năng lực rất cao. SCIC đã được thành lập và trải qua gần 6 năm hoạt động, bước đầu ghi nhận một số thành công. Nhưng SCIC sẽ làm gì để vừa quản lý vốn nhà nước hiệu quả, vừa tạo động lực cho bản thân các DN được quản lý đúng như tinh thần "cổ đông năng động" mà SCIC hướng tới, đồng thời chứng minh tính ưu việt và đúng đắn của mô hình quản lý vốn Nhà nước tập trung? Đó là những câu hỏi ngỏ từ thị trường, xin gửi đến SCIC để cùng suy ngẫm và chia sẻ.
 

Cánh đồng mẫu lớn là hình thức tổ chức sản xuất theo hợp dồng với tên gọi "Chương trình đầu tư, thu mua, chế biến lúa gạo". Ưu điểm của mô hình này là giúp nông dân tiết kiệm 20% chi phí sản xuất, từ 3.302 đồng/kg xuống còn 2.581 đồng/kg; nâng cao năng suất và thay đổi vị thế của người nống dân khi họ có thể chủ động được giá bán và thời điểm bán lúa cho Công ty.

AGPPS còn cung cấp cho nông dân bao chứa lúa, sấy lúa miễn phí, mua lúa của nông dân ngay tại nhà máy theo giá được niêm yết, đảm bảo hài hòa lợi ích của cả hai bên. Ngoài ra, AGPPS bao chi phí bốc xếp tại ruộng, vận chuyển lúa từ ruộng đến nhà máy, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.
Hiện AGPPS có 3 nhà máy gạo đang hoạt động và 1 nhà máy gạo sẽ hoàn tất việc xây dựng vào cuối năm nay. Mỗi nhà máy gạo có công suất thiết kế tối đa 200.000 tấn lúa/năm. Công ty dự kiến đầu tư 12 nhà máy gạo trong chiến lược đầu tư cho ngành gạo.
 


Theo Anh Việt - ĐTCK

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo