Thứ hai, 21/10/2019 | 11:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ bảy, 20/6/2015, 07:20 (GMT+7)

Cuộc chiến giữa hai đại gia Vinamilk & Nutifood?

Thứ bảy, 20/6/2015, 07:20 (GMT+7)
Mặc dù Vinamilk đã lên tiếng bảo vệ thương hiệu của mình nhưng chuyện ai đúng, ai sai vẫn chưa được thông tỏ.

NutiFood đúng?
Ngày 21/5/2015, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã có văn bản gửi Vinamilk về việc Vinamilk sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn. Cụ thể, ngày 20/5 vừa qua, trên thị trường xuất hiện sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của thương hiệu Vinamilk trùng tên với sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của công ty này.
NutiFood khẳng định Grow Plus là sản phẩm mà công ty này đã bán ra thị trường từ năm 2012; đồng thời đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, bảo đảm mình là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu này. Văn bản còn nêu rõ kiểu dáng thiết kế bao bì nhãn hiệu Grow Plus của Vinamilk cũng tương tự về màu sắc, sử dụng biểu tượng lá cờ Mỹ giống như sản phẩm Grow Plus của NutiFood, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Phía NutiFood cho rằng "đã có sự trùng hợp ngẫu nhiên" khi Vinamilk "vô tình đặt tên" trùng nhãn hiệu, "vô tình trong thiết kế bao bì dễ gây nhầm lẫn". Nói về ảnh hưởng tiêu cực của sự việc này, văn bản do ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần NutiFood nêu rằng: "Sự trùng hợp này dẫn tới người tiêu dùng và thị trường hiểu lầm Quý Công ty (Vinamilk - PV) đã sao chép nhãn hiệu của một công ty nội địa nhỏ bé như NutiFood, về lâu dài sẽ gây nhiều rủi ro cho Quý Công ty vì niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm phải đặt trên cơ sở sự chính trực của nhà sản xuất, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của NutiFood".

Đồng thời, sau đó, ngày 23/5, NutiFood cũng đã tiếp tục gửi thêm một văn bản đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Đài Truyền hình Việt Nam nhằm kiến nghị về việc tạm chưa phát sóng quảng cáo sản phẩm "Grow Plus" của Công ty Vinamilk do sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn.
Vinamilk… không sai?
Trước vụ việc như vậy, Vinamilk đã có phản hồi NutiFood về nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ của công ty. Văn bản do bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk ký ngày 26/5 có viết: "Dielac là một trong những nhãn hiệu truyền thống lâu đời của Vinamilk, đã được sử dụng từ hàng chục năm nay và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhãn hiệu Dielac được Vinamilk phát triển và đa dạng hóa thành nhiều dòng sản phẩm". Vinamilk khẳng định "Dielac Grow Plus" là một trong các dòng sản phẩm của nhãn hiệu này. Đồng thời, Vinamilk cũng khẳng định tất cả các nhãn hiệu cho các dòng sản phẩm của công ty này, trong đó có Dielac Grow Plus đều đã được Vinamilk đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo đúng các quy định của pháp luật.

Song song với đó, Vinamilk nêu ra mục đích của việc đưa ra thị trường dòng sản phẩm Dielac Grow Plus dành cho đối tượng trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là dựa trên sự nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Điều này được xem là lời giải thích, phản bác của Vinamilk khi bị NutiFood cho rằng đã có sự trùng hợp về đối tượng mà sản phẩm này hướng đến.
Mặc dù cả hai doanh nghiệp đều đã nêu ra những lý do khá hợp lý cho mình, tuy nhiên, với sự lý giải sự việc mà "ai cũng cho rằng mình đúng" ấy khiến người tiêu dùng hoang mang. Khi người tiêu dùng muốn lựa chọn một sản phẩm sữa phù hợp nhưng hình thức của cả hai nhãn hiệu lại "hao hao giống nhau" thì hẳn nghi ngại về chất lượng hay niềm tin về một thương hiệu bị lung lay là hoàn toàn có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sữa của Việt Nam đã có một thời gian dài nỗ lực không ngừng để thị trường sữa thoát khỏi cảnh bị chiếm lĩnh bởi thương hiệu ngoại. Do đó, rất cần một sự minh bạch giữa các doanh nghiệp sữa trong nước nhằm tạo sự ổn định, bền vững của thị trường này, đồng thời không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Chuyện ai đúng, ai sai cần có câu trả lời sớm từ phía các cơ quan chức năng, mà trực tiếp là đơn vị có thẩm quyền trong việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Theo Motthegioi

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo