Thứ năm, 23/1/2020 | 21:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ hai, 30/7/2018, 11:33 (GMT+7)

Chuyển trách nhiệm bán hàng cho MCH ‘cứu’ lợi nhuận Vinacafé khỏi đà giảm

Trần Ngọc Tùng Thứ hai, 30/7/2018, 11:33 (GMT+7)

Theo BCTC hợp nhất quý II, CTCP Vinacafé Biên Hòa (HOSE: VCF) ghi nhận doanh thu thuần 739 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, giá vốn hàng bán tăng 3%, kéo lãi gộp giảm 40% còn 191 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính giảm 71% xuống còn 5,8 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính không nhiều thay đổi. Song chi phí bán hàng và chi phí quản lý của công ty đều giảm mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng giảm từ gần 232 tỷ đồng xuống 5 tỷ đồng, chi phí quản lý giảm 33 tỷ còn 7,3 tỷ đồng.

Nhờ đó, kết thúc quý II, lãi ròng của Vinacafé gấp 2 lần cùng kỳ đạt 148 tỷ đồng.

6 tháng, doanh thu thuần Vinacafé đạt 1.465 tỷ đồng, tăng 15%; lợi nhuận gộp giảm 16% do giá vốn tăng đến 33%. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý giảm mạnh, công ty ghi nhận lãi ròng tăng 8 lần đạt 295 tỷ đồng.

Theo thuyết minh, doanh thu Vinacafé hầu như đều đến từ giao dịch bán hàng hóa cho CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) gần 1.141 tỷ đồng, một số khác với các công ty liên quan như Công ty MTV Công nghiệp Masan hơn 10 tỷ đồng, Công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo 120 tỷ đồng…

Việc giao dịch đa số sản phẩm cho công ty mẹ và công ty thành viên giúp Vinacafé cắt được phần lớn chi phí, điều này phần nào lý giải cho việc chi phí bán hàng và chi phí quản lý của Vinacafé từ đầu năm giảm mạnh.

VCF cho biết lợi nhuận tăng mạnh nhờ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ ‘bán hàng hóa’ sang ‘xây dựng dựng thương hiệu’ và phân phối sản phẩm thông qua công ty mẹ của công ty mẹ CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer-MCH).

Sau nửa năm, tổng tài sản của VCF ở mức 1.797 tỷ đồng, giảm 50% so với đầu kỳ. Tài sản ngắn hạn chiếm 62%, chủ yếu là tiền và tương đương tiền 543 tỷ đồng, giảm 78% so với đầu kỳ. Khoản cổ tức phải trả của VCF đã giảm từ 1.754 tỷ đồng xuống còn gần 1,7 tỷ đồng do công ty tiến hành thanh toán cho cổ đông. Tài sản dài hạn chú yếu là tài sản cố định hơn 632 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, doanh nghiệp đang vay 355 tỷ đồng toàn bộ là nợ tài chính ngắn hạn. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế hơn 556 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển hơn 213,5 tỷ đồng và thặng dư vốn cổ phần 30 tỷ đồng.

Lệ Hải

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo