Thứ tư, 26/2/2020 | 01:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ năm, 23/1/2020, 08:00 (GMT+7)

Chủ tịch Yeah1: Thất bại là mẹ thành công, vừa gặp con thì gặp ngay bà mẹ

Tường Như Thứ năm, 23/1/2020, 08:00 (GMT+7)
ong-tong-2127-1579676112.png

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Chia sẻ trong một sự kiện gần đây, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) nói năm 2018 Yeah1 tiến hành IPO và tạo được tiếng vang lớn khi là cổ phiếu chào sàn có giá cao nhất lịch sử thị trường chứng khoán. Một nhà xuất bản đã gợi ý viết một cuốn sách về Yeah1, mọi thứ đã được chuẩn bị. 

Giữa lúc có rất nhiều kỳ vọng thì tháng 3/2019, YouTube thông báo Yeah1 bị chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung vì có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình. Sự cố ngoài ý muốn này đã khiến lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, biểu đồ tăng trưởng Yeah1 đi xuống.

“Người ta nói thất bại là mẹ thành công, khi vừa gặp con thì gặp ngay bà mẹ, câu chuyện viết sách theo đó cũng không thấy đâu. Cuộc sống luôn là thế!”, Chủ tịch Yeah1 chia sẻ.

Theo ông Tống, cú vấp này cũng giúp Yeah1 nhận ra cần có quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ. Công ty mất đi MCN (Multi Channel Network) nhưng vẫn có thể tự sản xuất nội dung. 6 tháng vừa qua Yeah1 tập trung tái cấu trúc và may mắn là đã tìm ra con đường để đi. Yeah1 muốn trở nên vĩ đại thì điều trước tiên phải tốt đã, tức là đạt được tốc độ tăng trưởng như các công ty khác.

“Muốn thành công thì không thể từ bỏ. Cuộc đời luôn gặp khó khăn, nếu gặp khó khăn mà từ bỏ thì chúng ta đã thua”, ông Tống nói.

Yeah1 đã tìm ra giải pháp để quay trở lại trong năm 2020, mục tiêu đầu tiên là 8 triệu USD lợi nhuận. Về chiến lược kinh doanh, Yeah1 vẫn tiếp tục câu chuyện toàn cầu, đi từ Phillipines qua thị trường châu Mỹ.

Năm 2019 lỗ 370 tỷ đồng, gần giải ngân hết hơn 1.200 tỷ đồng tiền huy động

Sau thông báo của YouTube, Yeah1 đã bán lại Công ty ScaleLab LLC (trụ sở Mỹ) cho chủ cũ. Tuy nhiên, việc thu tiền về phải dựa trên kết quả kinh doanh của ScaleLab (chưa hòa vốn) hoặc bán được cho bên thứ 3 khác. Do vậy, trong năm 2019 công ty đã trích lập dự phòng hoàn toàn giá trị đã đầu tư ban đầu 20 triệu USD (tương đương 460 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, một số mảng hoạt động cũng bị ảnh hưởng sau sự cố YouTube, chi phí hoạt động của Yeah1 tăng cao do mở rộng kinh doanh như chuyển đổi trụ sở chính, tuyển thêm nhân sự. Kết năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu giảm 14% xuống 1.443 tỷ đồng và bị lỗ 371,8 tỷ đồng.

yeah1-7140-1579676112.png

Đơn vị: tỷ đồng

Tính đến cuối năm 2019, đầu tư tài chính ngắn hạn còn 170 tỷ đồng, giảm 82% so với thời điểm đầu năm. Như vậy, công ty đã giải ngân gần hết số tiền huy động được (1.200 tỷ đồng) trong đợt phát hành riêng lẻ vào tháng 8/2018.

Theo phương án sử dụng vốn công bố tháng 10/2019, không xét gần 280 tỷ mua cổ phiếu quỹ và bổ sung vốn lưu động, công ty đã rót phần lớn tiền hơn 600 tỷ đồng cho mảng kỹ thuật số và mảng có liên quan, một phần cho mảng thương mại truyền thông.

Phần còn lại, Yeah1 mua 50% vốn Công ty công nghệ truyền thông số 1 (MediaOne), thành lập Công ty mới tên gọi Appnews để phát triển Appsfast – một ứng dụng cho phép nhà sản xuất tích hợp nội dung sẵn có của họ trên ứng dụng điện thoại riêng. Công ty cũng lấn sân mảng game khi đầu tư vào Công ty giải trí 100 độ, nhận chuyển nhượng vốn một đơn vị phát triển và vận hành nền tảng đọc báo...

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo