Thứ sáu, 10/7/2020 | 05:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ tư, 19/12/2018, 07:54 (GMT+7)

Chủ tịch Phú Thái: DN thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều... lỗ

Phạm Thị Minh Tâm Thứ tư, 19/12/2018, 07:54 (GMT+7)

Cả hệ thống phân phối lỗ

Ông chủ Phú Thái, Phạm Đình Đoàn mở đầu bài phát biểu của mình tại "Hội nghị Lấy ý kiến về Dự thảo Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn 2035" bằng chất vấn với Bộ Công Thương về tính thiết thực chiến lược dài hơi định hướng tới năm 2035.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái. Ảnh: Enternews.

"Thực trạng hệ thống phân phối của chúng ta đa số đều lỗ. Các siêu thị lỗ, cửa hàng tiện ích càng lỗ. Doanh nghiệp thương mại điện tử lỗ. Doanh nghiệp lớn lỗ vài nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp nhỏ lỗ vài trăm tỷ đồng mỗi năm", Chủ tịch Phú Thái kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết.

Theo ông Đoàn, chỉ trừ một vài doanh nghiệp truyền thống có lãi, kể các các doanh nghiệp nước ngoài cũng lỗ trong "cuộc đua" này. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã phải rời bỏ thị trường, không thể tiếp tục làm.

"Bức tranh thương mại Việt Nam hiện tại là các doanh nghiệp đang cạnh tranh lẫn nhau để lấy thị phần và chấp nhận lỗ", Chủ tịch Phú Thái nhận định.

Ông Đoàn lý giải, với sự cạnh tranh về mặt hàng hóa từ cả nội địa và nhập khẩu, tạo ra sự dư tồn của doanh nghiệp buộc họ phải bán chấp nhận lỗ, tạo thành mặt bằng giá thấp cho hầu hết các các siêu thị.

Các doanh nghiệp muốn có lãi phải mua nhiều bán nhiều, mua rẻ bán rẻ và phát triển lớn. Chủ tịch Phú Thái cho biết, các cửa hàng tiện ích phải có khoảng 300 cửa hàng hay các siêu thị thì phải đạt số lượng từ 20 – 30 mới đạt đến điểm hòa vốn. Phát triển tới mức 100 cửa hàng hay 10 siêu thị các doanh nghiệp vẫn lỗ.

Cuộc chơi của đại gia nhiều tiền

Lấy ví dụ về một doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện đang lỗ 2.000 tỷ đồng/năm, ông Đoàn cho rằng doanh nghiệp Việt sẽ khó trong cuộc chạy đua bù lỗ này. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều không quá nhiều tiền, nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là về quản trị thương hiệu.

"Lúc này các doanh nghiệp Việt Nam cứ lao đầu vào làm, cứ vì tự hào dân tộc thì chưa chắc đã là thông minh", Chủ tịch Phú Thái chia sẻ. Các doanh nghiệp nước ngoài khi xây dựng kế hoạch tại Việt Nam cũng chấp nhận lỗ từ 5 – 7 năm.

"Tôi biết có những siêu thị của Nhật có khi xây dựng chiến lược mục tiêu trong 10 năm chỉ cần hòa vốn. Nguồn lực đầu tư của họ là 2 tỷ USD", ông Đoàn nêu ví dụ.


Chiến lược kiểu Thái

"Sau 5 – 10 năm nữa doanh nghiệp Việt Nam có thể mua lại doanh nghiệp nước ngoài", ông Đoàn cho hay. Chiến lược này doanh nghiệp Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Thái Lan. Lĩnh vực thương mại của nước này đi trước Việt Nam khoảng 15 năm với việc các doanh nghiệp nước ngoài "nhảy vào phát triển". Chỉ khoảng 5 trở lại đây, các doanh nghiệp Thái Lan bắt đầu mua lại một phần các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành thương mại tại đây.

"Việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp vẫn diễn ra rất bình thường, quan trọng là tính toán được thời điểm tốt nhất cho các doanh nghiệp trong nước", Chủ tịch Phú Thái nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng không cần quá lo lắng trước tình trạng các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ hệ thống phân phối hàng hóa. Hàng hóa trong siêu thị sẽ được điều tiết theo thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo