Chủ nhật, 29/5/2022 | 05:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ hai, 24/1/2022, 07:04 (GMT+7)

Chủ tịch Dệt may Thành Công: Đơn hàng năm nay dồi dào

Ngọc Điểm Thứ hai, 24/1/2022, 07:04 (GMT+7)

Ngành dệt may Việt Nam đã trải qua giai đoạn khủng hoảng chưa từng có trong quý III/2021 và có sự phục hồi ấn tượng trong quý IV. Xuất khẩu dệt may về đích thành công với 39 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020 và vượt mức trước dịch (2019).

Trao đổi với Người Đồng Hành, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) đánh giá dệt may năm 2022 sẽ tốt hơn 2021, doanh nghiệp không lo thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn là biến số khó lường mà các doanh nghiệp phải dè chừng. 

ong-tung-tcm.png

Lãnh đạo TCM đánh giá ngành dệt may 2022 sẽ tốt hơn 2021, song dịch bệnh vẫn là biến số khó lường. Nguồn: Người Đưa Tin

Doanh nghiệp phải học cách tự thân vận động, sáng tạo tìm giải pháp vượt qua dịch bệnh

- Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa rồi, Thành Công ắt hẳn đã gặp không ít khó khăn?

- Đúng vậy. Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 kéo dài trong quý III/2021 đã gây không ít khó khăn cho không chỉ Thành Công và tất cả các doanh nghiệp Việt. Song, ngành dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động nên có lẽ Thành Công gặp nhiều khó khăn hơn. Trong giai đoạn triển khai “3 tại chỗ”, mặc dù có nhiều trở ngại và chi phí tăng cao nhưng công ty vẫn phải làm để đảm bảo nhà máy không bị đóng cửa. Phải đến 1/10, hoạt động kinh doanh mới bắt đầu dần dần khôi phục lại bình thường.

Xét cả năm 2021, Dệt may Thành Công thực hiện được 82% kế hoạch doanh thu và 46-47% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Lợi nhuận cả năm chủ yếu trong 6 tháng đầu năm trong khi nửa cuối năm hòa vốn. Riêng quý III doanh nghiệp bị lỗ do việc thực hiện “3 tại chỗ” khiến chi phí tăng cao. Quý IV có sự hồi phục nhưng dần dần, chi phí logistics tăng đồng thời giá bán chưa tăng kịp giá vải nên biên lợi nhuận mảng may giảm mạnh.

Cụ thể, sau 2 tháng báo lỗ trong quý III/2021, Thành Công đang dần phục hồi trở lại và có lãi trở lại từ tháng 10. Đặc biệt, trong tháng cuối năm, doanh nghiệp đối mặt với thách thức chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, giá cước vận tải vẫn ở mức cao nhưng biên lợi nhuận mảng may được cải thiện đáng kể nhờ việc chủ động tiết giảm chi phí. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 13% vào tháng 10 lên 19% trong tháng 12. Qua đó, dù doanh thu tháng 12 đạt 237 tỷ, giảm khoảng 20% so với tháng trước nhưng lãi ròng đạt gần 15 tỷ đồng, tăng mạnh.

- Vậy b​ài học rút ra sau đợt dịch vừa qua là gì?

- Bài học rút ra là doanh nghiệp phải thích nghi, thích ứng để thay đổi. Mỗi doanh nghiệp phải tự thân vận động, tự chủ động, sáng tạo tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn vì không thể trông chờ vào chính sách hỗ trợ của chính quyền hay các bên có liên quan. Bởi, dịch bệnh lần đầu tiên xảy ra nên chính quyền cũng bối rối và họ không thể có giải pháp cho doanh nghiệp. 

Mặt khác, thông qua đợt dịch vừa rồi thì sự quan tâm của người lao động về sức khỏe nâng cao hơn. Mối quan hệ giữa mọi người cũng trở nên khăng khít hơn.

- Ông đánh giá thế nào về rủi ro dịch bệnh khi mà tỷ lệ tiêm vaccine khá cao và Việt Nam cũng đã quyết định sống chung với dịch bệnh?

- Tôi cho rằng mọi thứ sẻ ổn định lại dần dần. Dù vậy, Covid-19 vẫn là biến số cho tất cả doanh nghiệp, không loại trừ khả năng xuất hiện 1 biến thể nguy hiểm khác. 

tcm-showroom1.jpg

Một số sản phẩm của Dệt may Thành Công. Nguồn: TCM

- Ngoài dịch bệnh thì còn rủi ro nào khác cho doanh nghiệp không?

- Một rủi ro khác là chi phí logictics vẫn còn cao, container chuyển hàng khan hiếm. Trong quý IV/2021, Thành Công đã phải phải vận chuyển nhiều lô hàng bằng đường hàng không, mỗi tháng tốn khoảng 200.000 – 300.000 USD. Đến tháng 1 thì việc vận chuyển bằng đường hàng không ít đi, ngoại trừ một số đơn hàng bị khách hàng yêu cầu vận chuyển nhanh theo hợp đồng đã ký. Tôi kỳ vọng rằng khi thế giới trở lại bình thường thì chi phí vận chuyển sẽ ổn định hơn.

Rủi ro thứ 2 là giá vải tăng cao. Tuy nhiên, tôi đánh giá vải và sợi tăng cao không phải theo xu hướng dài hạn. Theo nhiều dự báo, trong quý I hoặc muộn nhất quý II thì giá vải sẽ hạ nhiệt. Mặt khác, biên lợi nhuận mảng may kỳ vọng được cải thiện khi mà các nhà mua hàng tăng giá bán quần áo, độ trễ có thể 1 quý hoặc 2 tháng. 

Kịch bản xuất khẩu dệt may năm 2022 tăng trưởng 2 con số hoàn toàn khả thi

Ông đánh giá thế nào về triển vọng ngành dệt may 2022?

- Ngành dệt may năm 2022 sẽ rất tốt, đơn hàng dồi dào. Nhiều doanh nghiệp dệt may đã nhận đơn hàng cho đến hết quý II, riêng Thành Công nhận tiếp cho đến tháng 7 và 8.

Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), trong kịch bản tích cực với giả định Covid-19 được kiểm soát và kinh doanh duy trì hoạt động bình thường mới, xuất khẩu dệt may năm 2022 khoảng 42,5 - 43 tỷ USD, tăng trưởng 2 con số. Tôi cho rằng đây là kịch bản khả thi.

- Yếu tố nào là động lực cho tăng trưởng của dệt may Việt Nam?

- Theo tôi, đơn hàng dồi dào chủ yếu là do sự hồi phục của các thị trường mà phần lớn là Mỹ và mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng. Vào cuối năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương liên quan đến những cáo buộc “vi phạm nhân quyền ở Tân Cương”. Địa phương này là nhà cung cấp lớn về bông của Trung Quốc. Qua đó, các công ty của Mỹ không được sử dụng nguồn nguyên liệu từ vùng này, điều này lý giải tại sao xuất khẩu sợi và vải Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua. 

Tương tự, các nhãn hàng Mỹ cũng không đặt hàng Trung Quốc mà chuyển qua Việt Nam để có nguồn gốc xuất xứ không phải từ bông Tân Cương. Thêm vào đó, chi phí lao động ở Trung Quốc đã tăng cao, không còn lợi thế nhân công rẻ như giai đoạn trước.

Một điểm nữa là Trung Quốc có cam kết lượng thải CO2 trong hội nghị COP26, buộc phải dành năng lượng cho những lĩnh vực ưu tiên tạo ra có giá trị cao, những sản phẩm mang lại giá trị thấp trong chuỗi dệt may không còn ưu tiên. Vì vậy, những hàng hóa Trung Quốc không ưu tiên sản xuất nữa đổ về Việt Nam.

- Với những dự báo đó, chiến lược của Dệt may Thành Công trong năm 2022 ra sao?

- Thành Công có 3 mảng kinh doanh chính là sợi, vải và may mặc. Trong năm 2022, công ty sẽ duy trì mảng sợi và vải nhưng đẩy mạnh mảng may. Nhà máy may Vĩnh Long 2 dự kiến đi vào vận hành từ cuối quý I, hiện đã triển khai công tác tuyển nhân sự. Nhà máy có công suất thiết kế 9 triệu sản phẩm mỗi năm, tôi kỳ vọng đến quý III hoặc IV có thể đạt công suất thiết kế.

tcm-nha-may.jpg

Dệt may Thành Công sẽ nâng công suất mảng may thêm 9 triệu sản phẩm khi nhà máy may Vĩnh Long 2 đi vào hoạt động từ cuối quý I. Nguồn: TCM

- Giá sợi, vải đang tăng cao, tại sao doanh nghiệp không đẩy mạnh đầu tư để hưởng lợi?

-Như tôi đã nhận định, giá sợi, vải tăng cao không phải theo xu hướng dài hạn mà xuất phát từ mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Thực tế, xuất khẩu dệt may Việt Nam chỉ tăng ở thị trường Mỹ trong khi châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đều không tăng trưởng. Mỹ cũng chỉ chủ yếu nhập sản phẩm cuối cùng là quần áo của Việt Nam. 

Theo lộ trình đầu tư thì đến năm 2025, Thành Công sẽ xây thêm nhà máy vải và nhuộm tại KCN Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long.

- Từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên, Thành Công đã hé lộ kế hoạch khởi động dự án bất động sản, tiến triển ra sao? 

-Thành Công đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn hỗ trợ làm thủ tục pháp lý cho dự án TC Tower. Tôi kỳ vọng trong năm 2022 có thể có được giấy phép xây dựng để khởi công dự án và mở bán theo tiến độ. 

Đây là dự án nhà ở với diện tích xây dựng 9.898 m2 tại số 37 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM, dự kiến gồm 13 tầng. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là khoảng 1.500 tỷ đồng chưa bao gồm giá trị đất.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo