Thứ tư, 23/6/2021 | 13:04 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ tư, 20/3/2019, 11:14 (GMT+7)

Chủ tịch ACV: Từ nay đến 2025 sẽ tích luỹ được khoảng 87.500 tỷ đồng

Khổng Chiêm Thứ tư, 20/3/2019, 11:14 (GMT+7)

Tại buổi tọa đàm trực tuyến Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất do Báo Giao Thông tổ chức, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết từ nay đến 2025, ACV sẽ tích luỹ được khoảng 87.500 tỷ. Nhu cầu vốn giai đoạn này ước tính khoảng 62.500 tỷ đồng. Như vậy ACV sẽ có khoản tích luỹ 25.000 tỷ đồng để dành xây sân bay Long Thành.

Ông Thanh khẳng định doanh nghiệp có thể đảm bảo được tất cả kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đầu tư cảng hàng không. Riêng với Long Thành, nếu giao cho ACV, Tổng công ty sẽ có vốn đối ứng được khoảng 40 - 45%.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV. Ảnh: Báo Giao Thông.

Kế hoạch dài hạn đến 2030, ACV sẽ tích lũy thêm khoảng 130.000 tỷ đồng, vì khấu hao sau này sẽ rất lớn khi đầu tư thêm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Long Thành, Cam Ranh, Phú Quốc. ACV phải dành ít nhất 3 tỷ USD cho Nội Bài vì tiền giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Định hướng Nội Bài phục vụ từ 80 đến 100 triệu hành khách, tức là bắt buộc phải giải phóng về phía Nam và cả phía Bắc. Tuy nhiên, chi phí giải phóng mặt bằng về phía Nam ít nhất đã 2-3 tỷ, "kinh khủng" hơn giải phóng mặt bằng của Long Thành.

"Đó là kế hoạch rất lớn. Giai đoạn 2026 - 2030 phải đảm bảo triển khai mở rộng Nội Bài và giai đoạn 2 của Long Thành", ông Thanh nói.

Chủ tịch ACV cũng khẳng định từ nay đến 2025 - khi đưa Long Thành vào khai thác, nếu Nhà nước giao đầu tư khu bay thì ACV sẽ nhận. Ngược lại nếu giao tỉnh làm khu bay, ACV làm nhà ga thì gặp khó là không đồng bộ.

ACV đã tính toán nhu cầu cho toàn bộ khu bay gồm đường lăn và đường bay là khoảng 21.000 tỷ và tích luỹ được từ khu bay mỗi năm khoảng 1.000 tỷ, sau khi trừ đi duy tu bảo dưỡng. Ban lãnh đạo có kế hoạch cân đối trong nguồn lực phải có khoảng 11.000 tỷ đồng để dùng tiền này đầu tư cho khu bay.

Về cơ chế đang có 2 phương án. ACV ứng vốn hoặc giao nhiệm vụ đầu tư khu bay tính vào nguồn quỹ đầu tư phát triển. Doanh nghiệp cho hay hoàn toàn có thể đáp ứng được cả 2 phương án.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo