Thứ hai, 8/3/2021 | 16:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ hai, 22/2/2021, 13:00 (GMT+7)

Chiến lược tăng trưởng dài hạn của FPT có gì đặc biệt?

Thu Hằng Thứ hai, 22/2/2021, 13:00 (GMT+7)

Cổ phiếu FPT của CPCP FPT gần đây liên tục có những phiên tăng giá và thiết lập vùng đỉnh lịch sử mới (78.200 đồng/cp ngày 18/2). Sự khởi sắc của cổ phiếu FPT diễn ra bất chấp giai đoạn biến động mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Cổ phiếu FPT tăng giá phản ánh kết quả kinh doanh khả quan năm 2020 bất chấp các tác động của đại dịch cùng với một chiến lược phát triển bền vững của ban lãnh đạo tập đoàn cho năm 2021, với các mảng kinh doanh mũi nhọn được xác định là công nghệ thông tin và chuyển đổi số. 

Công nghệ - động lực của chu kỳ tăng trưởng mới 

Không giống như những doanh nghiệp trên sàn có yếu tố chu kỳ như bất động sản, thép, dầu khí, kết quả kinh doanh của FPT không có đột biến quá lớn hàng năm.

fpt-png-3686-1613965169.png

Cột mốc gián đoạn lớn nhất trong 10 năm qua của FPT nằm ở thời điểm tập đoàn này rút lui khỏi mảng bán lẻ để tập trung vào lĩnh vực công nghệ vào năm 2018. Kết quả là doanh thu giảm nhưng biên lợi nhuận lại cải thiện đáng kể. Trong ba năm (2018-2020), doanh thu và lợi nhuận của FPT trở lại chu kì tăng. Năm 2020, vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) của FPT đạt 29.830 tỷ đồng và 4.422 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 13% so với năm trước. 

Tính chung cả giai đoạn 2011-2020, tăng trưởng lợi nhuận bình quân năm đạt gần 11%. Trên đà phát triển, sang năm 2021, FPT đặt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế là 34.720 tỷ đồng và 6.210 tỷ đồng, tăng hơn 16% và 18% so với năm trước. Cơ sở để công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh đó chính là tiềm năng phát triển của ngành CNTT và thế mạnh của công ty trong mảng công nghệ. 

“Đây là kế hoạch mà công ty cam kết thực hiện trong năm 2021 và sẽ là mức tăng trưởng bền vững duy trì trong thập kỷ tới, đặc biệt là khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, thời cơ vàng cho các công ty công nghệ như FPT”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ.

Phát triển bền vững – lựa chọn mang tính chiến lược của FPT 

Dữ liệu từ công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho thấy thị trường chuyển đổi số toàn cầu dự báo tăng trưởng 16%/năm so với mức tăng trưởng chung 4%/năm của ngành CNTT. Chuyển đổi số, theo đó, là một xu hướng tất yếu. 

Đón đầu xu hướng này, FPT đã có những dịch chuyển mang tính chiến lược. Tại các thị trường trọng điểm quốc tế như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, tập đoàn đặt tầm ngắm tới các khách hàng Mega (doanh thu trên 1 triệu USD), nhằm tiếp cận các hợp đồng giá trị cao và lâu dài, đảm bảo nguồn thu trung hạn cho doanh nghiệp. 

Trong năm 2020, số lượng khách hàng Mega tăng từ 65 lên 90. Song song với đó, khách hàng semi-mega (doanh thu trên 500.000 USD) của công ty cũng tăng từ 179 lên 193.

Không chỉ tập trung mở rộng tập khách hàng lớn, công ty còn tạo động lực tăng trưởng dài hạn dựa trên nguồn lực công nghệ và con người. Minh chứng là thương vụ M&A công ty Intellinet Consulting (Mỹ) cách đây gần hai năm để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các thị trường quốc tế. Năm 2020, FPT cũng đã kí kết hợp tác chiến lược với viện công nghệ MILA, một trong những đơn vị nghiên cứu về AI hàng đầu thế giới. 

Kết hợp phát triển chiều rộng và chiều sâu, FPT đầu tư vào các công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, điện toán đám mây… làm nền tảng cho việc nghiên cứu những sản phẩm, ứng dụng giúp thay thế công việc của con người. Vì vậy, FPT có thể giúp các khách hàng doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả với mức tăng nhân sự thấp hơn. 

Thêm vào đó, hệ sinh thái công nghệ Made by FPT cũng là điểm nhấn để tạo lực đẩy trong hoạt động kinh doanh. Công ty đã tạo ra các sản phẩm Made by FPT đáp ứng chuyển đổi số như AkaBot, AkaDoc, Aka Trans. Trong năm 2020, akaBot là một trong những giải pháp nền tảng Made by FPT đã cho “trái ngọt” trên thị trường toàn cầu.

picture2-5256-1613965169.png

akaBot đang được sử dụng bởi 50 khách hàng, nhà phân phối trong ngoài nước, trong đó có những tên tuổi lớn như DIP, Unilever, Panasonic, HSBC, Mizuho… Đơn vị: Tỷ đồng

Lãnh đạo công ty nhận định, với xu hướng phát triển của ngành công nghệ sắp tới, FPT có nhiều tiềm năng để thực hiện chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa khẳng định kế hoạch chuyển đổi số kéo dài từ 5-10 năm trước đây của nhiều tập đoàn hay tổ chức đã được rút ngắn xuống chỉ còn 2-3 năm. FPT đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, chuyển dịch mạnh mẽ và nâng tầm vị thế trên toàn cầu.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo