Thứ sáu, 21/2/2020 | 22:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ tư, 29/1/2020, 18:09 (GMT+7)

CEO MWG: ‘Làm bán lẻ như đi xúc cát ngoài biển, đừng lo ai giành của mình’

Lê Hải Thứ tư, 29/1/2020, 18:09 (GMT+7)

Trong sự kiện Điện máy Xanh khai trương cửa hàng thứ 1.000, Người Đồng Hành đã phỏng vấn ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWGvề định hướng kinh doanh của công ty trong năm 2020.

- Số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh của công ty đã vượt mốc 1.000, định hướng 2 chuỗi này trong năm 2020 như thế nào?

- Với một đất nước 63 tỉnh thành và 90 triệu dân, mật độ của Điện máy Xanh hiện nay là tương đối hiệu quả. Công ty sẽ tiếp tục tăng thêm cửa hàng nhưng theo kiểu chấm phá thôi, còn tăng từ 1.000 lên 2.000 sẽ không còn cần thiết nữa. Doanh thu sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu của người dân và hộ gia đình.

Bách Hóa Xanh mới chỉ là điểm khởi đầu, dù có cả ngàn cửa hàng rồi, nhưng số này chỉ tương đương 10 hay 20 cửa hàng Điện Máy Xanh. Chúng tôi sẽ cố gắng tăng gấp đôi điểm bán trong năm tới, trước mắt là loanh quanh trong miền Nam và với ra một chút miền Trung, chưa có ý định ra ngoài Bắc.

- Liệu có phải lo ngại đối thủ nào mà các ông chưa tiến ra Bắc?

- Không phải vì lo ngại đối thủ nào. Thị trường bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay chỉ là thời kỳ đầu thôi. Ai mua ai bán cứ vô tư mà làm đi vì thị trường quá lớn.

Bách Hóa Xanh lên đến nghìn cửa hàng nhưng đâu là gì so với thị trường lớn này. Theo tôi, còn cần nhiều nhiều hơn nữa những công ty bán lẻ tiêu dùng thì may ra người Việt Nam mới được phục vụ. Chuyện 3-5 chuỗi mở ra, rồi 5-7 chuỗi đóng cửa, rồi 2-3 chuỗi chuyển nhượng sẽ rất bình thường.

Sẽ có nhiều những thương vụ mua bán xảy ra là những bước phát triển của thị trường bán lẻ tiêu dùng. Nói thẳng thắn trong thị trường điện thoại, điện máy, ví dụ như Thế Giới Di Động và FPT có nghìn cửa hàng, Điện Máy Xanh nghìn cửa hàng thì có thể xem như tương đối đủ hiệu quả để phục vụ người dân. Nhưng quay sang mắm muối tương cà, vài chục nghìn cửa hàng không là gì hết.

Làm cái này nó như ra ngoài biển xúc cát. Đừng lo ai xúc cát của mình, chỉ lo mình làm có nổi không thôi. Rõ ràng trong ngành này, đối thủ không phải vấn đề.

CEO Trần Kinh Doanh. Ảnh: Zing.

CEO Trần Kinh Doanh nhận định trong ngành bán lẻ tiêu dùng, đối thủ không phải vấn đề.. Ảnh: Zing.

- Việc quản lý các mặt hàng tươi sống của Bách Hóa Xanh ra sao?

- Mỗi ngành hàng nó sẽ có một cái khác nhau. Bán hoa thì sẽ có cách thức quản lý riêng, có cái khó riêng, cái thuận lợi riêng. Làm trong ngành thì phải hiểu thôi. Đương nhiên TV có thể mang về để hàng chục ngày vẫn bán được. Còn bó rau thì để 1 ngày qua ngày thứ 2, mình phải có cách để sơ chế, xử lý nó.

Hiện nay tỷ lệ hủy hàng của sản phẩm tươi sồng như rau và trái cây rơi vào khoảng 5-6%. Ví dụ, với rau, tôi mang về 100 bó, ngoài những phần khác đã qua xử lý chế biến bán lại, thì số còn lại mà tôi phải hủy đi khoảng 6-8%, cao nhất trong số các mặt hàng, trái cây là thấp nhất khoảng 5-6%.

- Với điện thoại và điện máy, 2 thị trường này khác nhau trong định hướng phát triển như thế nào?

- Điện thoại là sản phẩm có nhu cầu nhưng nó cũng có tính chất chơi bời. Đồ điện máy thì không phải thế. Đó là nhu cầu thiết thực trong hộ gia đình. Cá nhân tôi nghĩ là nhu cầu của các sản phẩm tại hộ gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục tăng theo mức thu nhập. 

Giả sử bây giờ nhà họ có một cái tivi, mai mốt có thể mua mỗi phòng một cái. Hiện nay, nhà họ chỉ có một cái điều hòa trong phòng khách, nhưng sau này họ sẽ cần sắm mỗi phòng một cái. Tủ lạnh đang bán nhiêu nhất là loại dung tích 300l mhưng thật ra không chứa được bao nhiêu. Nhu cầu phải từ 400l đến 600l.

- Vừa qua Vinpro đã đóng cửa, điều này có tác động gì đến thị trường chung hay riêng Điện Máy Xanh không?

- Tôi nghĩ là không có ảnh hưởng nhiều vì thị phần của họ quá nhỏ. Khi mình bán được 1.000 sản phẩm mà họ chỉ bán được 2-3 cái thì họ có ra sao mình cũng không quan tâm lắm. Nếu họ bán được 200-300 cái thì có thể sẽ để ý.

Ông Trần Kinh Doanh (thứ 2 từ trái sang) tại buổi khai trương cửa hàng Điện máy Xanh thứ 1.000. Ảnh: VnReview.

Ông Trần Kinh Doanh (thứ 2 từ trái sang) tại buổi khai trương cửa hàng Điện máy Xanh thứ 1.000. Ảnh: VnReview..

- Công ty cũng đang kinh doanh đồng hồ, kết quả ra sao, thưa ông?

- Đồng hồ doanh số một ngày rơi vào khoảng hơn 10 cái, bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh, đây là con số mà nhiều tiệm ở ngoài mơ ước. Công ty đã mở lên đến hơn 200 điểm bán, theo kế hoạch sẽ là 500.

Hiện nay, nguồn hàng không đủ để cho các điểm bán. Khi mở lên 500 điểm, chúng tôi sẽ làm song song mở điểm và tìm đối tác bảo đảm nguồn cung. Chúng tôi sẽ tiến tới làm việc với các nhà sản xuất vì khi sản lượng lên đến mức lớn thì đối tác trung gian không đủ sức phục vụ mà phải tìm các đơn vị đầu nguồn đủ khả năng cung ứng hàng.

Biên lợi nhuận đồng hồ lớn, lớn bất ngờ. Tuy nhiên để phục vụ cho số đông và mở rộng quy mô thì có thể chúng tôi sẽ không làm như cách truyền thống.

- Công ty có mở bán thêm nhiều sản phẩm khác không như vàng, bạc, kim cương?

- Cái đó cũng chưa biết đâu được (cười lớn). Trước đây tôi đâu nghĩ là chúng tôi sẽ bán đồng hồ. Chúng tôi cũng không nghĩ sẽ bán, rau, thịt cá. Nhưng giờ chúng tôi bán các thứ đó.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo