Thứ sáu, 24/1/2020 | 08:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ sáu, 14/6/2019, 11:58 (GMT+7)

CEO KIDO: Sẽ xem xét quay lại mảng bánh kẹo

Khổng Chiêm Thứ sáu, 14/6/2019, 11:58 (GMT+7)

“Giai đoạn khó khăn đã qua”

Sáng nay (14/6), CTCP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Đây là năm thứ ba sau khi KIDO hoàn tất bán mảng bánh kẹo cho nước ngoài, chuyển hướng kinh doanh sang ngành hàng tiêu dùng thiết yếu (FMCG) với các sản phẩm dầu ăn, mì gói, ngành lạnh. Cổ đông đặt vấn đề KIDO có ý định quay lại với mảng bánh kẹo, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và xem xét.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT cho biết thông thường một công ty khi bán đi ngành hàng cốt lõi của mình sẽ rất khó để hồi phục trở lại. Tuy nhiên mới chuyển mình 2 năm, KIDO có thị phần tương đối cao ở ngành dầu và ngành lạnh.

Chủ tịch KIDO Group nhấn mạnh giai đoạn khó khăn đã qua, Tập đoàn sẽ có những bước phát triển mới, cộng với việc đầu tư vào một số ngành, chờ triển khai khi thị trường thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng giám đốc KIDO cho rằng, chỉ trong 2 năm sau khi không còn mảng bánh kẹo, KIDO đang từng bước lấy lại vị trí của mình. Doanh thu 2018 gấp 3,4 lần năm 2016, trong đó chủ yếu đến từ mảng dầu ăn, kem và sữa chua.

Lợi nhuận trước thuế tăng từ 3% đến 40% qua các năm 2017 và 2018 nhưng con số tuyệt đối chưa cao, lần lượt là 95 tỷ đồng và 133 tỷ đồng. Bà Liễu lý giải khi thâm nhập thị trường với ngành hàng mới, KIDO xác định ưu tiên câu chuyện chiếm lĩnh thị phần và kiểm nghiệm thị trường. Theo KIDO, hiện tại Tập đoàn đã chiếm 40% thị phần ngành lạnh và 30% thị phần ngành dầu ăn.

5 tháng lãi 137 tỷ đồng, thực hiện 46% kế hoạch năm

Năm 2019, Tập đoàn lên kế hoạch doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng 9% thì lợi nhuận gấp 1,7 lần so với kết quả thực hiện năm trước.

Ông Trần Kim Thành, trong 5 tháng đầu năm, doanh thu đạt 2.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 137 tỷ đồng (thực hiện 46% kế hoạch năm), vì thế kế hoạch 300 tỷ đồng không quá khó.

Đại diện KDC đánh giá thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 25.000 tỷ đồng năm 2018, mức tiêu thụ dầu tại Việt Nam chỉ 11,3 kg/năm, thấp hơn so với mức khuyến cáo của WHO là 13,5 kg/năm và thấp hơn nhiều một số nước khác. Do đó, ngành dầu sẽ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới, dự báo quy mô lên đến 34.000 tỷ đồng vào năm 2023.

Lượng tiêu thụ kem ở Việt Nam cũng chỉ 444 gram/người/năm, thấp hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á như Malaysia 1.557 gram, Thái Lan 973 gram, Indonesia 675 gram… Ngoài ra, ngành lạnh cũng được dự báo đạt mức tăng trưởng kép là 7% giai đoạn 2017 – 2022. Do đó, bà Liễu cho rằng ngành dầu và ngành lạnh còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác cũng tiềm ẩn rủi ro như giá điện dự báo tăng từ 7 đến 9,7%, giá xăng dầu tăng ở mức 8,1 – 9,5%... sẽ tác động đến quyết định chi tiêu của người dân.

Các sản phẩm của KIDO.

Từ nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, KIDO định hướng thay đổi về mặt chiến lược. Với mảng dầu ăn thương mại, công ty chuyển đổi từ kinh doanh dầu ăn thô thuần túy sang tập trung khai thác khối khách hàng kênh công nghiệp sử dụng dầu công thức và mở rộng kinh doanh xuất khẩu. Với ngành thực phẩm đông lạnh, KIDO đã giảm mạnh hoạt động đầu tư mới, tiết giảm chi phí sản xuất, hạn chế tối đa các khoản chi phí phát sinh.

Với ngành kem, Tập đoàn quy hoạch danh mục sản phẩm ở cả phân khúc cao cấp và trung cấp, tập trung vào các sản phẩm cốt lõi. Ngành sữa chua cũng được hạn chế đầu tư, mở rộng thận trọng.

HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức 2019 là 12% bằng tiền. Đối với năm 2018, tỷ lệ này dự kiến là 10% bằng tiền, tương ứng mức chi khoảng 206 tỷ đồng.

Định hướng riêng biệt ở 3 công ty dầu ăn

Phần thảo luận, đại diện Tập đoàn cho biết ba công ty dầu ăn do KIDO sở hữu đều có định hướng kinh doanh với sản phẩm riêng biệt. Tường An tập trung vào dầu chai, hướng đến người tiêu dùng. Vocarimex tập trung vào dầu công nghiệp, trọng tâm thị trường xuất khẩu. Golden Hope tập trung sản phẩm phân khúc trung bình, đa dạng về mẫu mã và sẽ gia tăng thêm dòng cao cấp.

Tổng giám đốc KIDO cho biết kế hoạch niêm yết HoSE của công ty kem KIDO Foods (KDF) bị tạm ngưng trong năm 2018 do kết quả kinh doanh không như ý muốn. Năm 2019, nếu KDF đạt được kết quả tốt hơn thì việc chuyển sàn dễ dàng hơn và có thể niêm yết được. Đối với Vocarimex, hiện nay cổ đông Nhà nước vẫn nắm giữ hơn 38% vốn điều lệ và đang có lộ trình thoái vốn. Dự kiến khi việc thoái vốn hoàn tất, Vocarimex sẽ lên sàn.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo