Thứ ba, 11/5/2021 | 18:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ ba, 10/3/2015, 09:11 (GMT+7)

Cảng Hải An: Tiềm năng phát triển dịch vụ cảng biển hạn chế

Nguyễn Bình Minh Thứ ba, 10/3/2015, 09:11 (GMT+7)

Việc chính phủ cơ bản đồng ý thoái vốn sâu hơn trong lộ trình cổ phần hóa tại các DN cảng biển đã thu hút khá nhiều sự quan tâm từ các tổ chức trong và ngoài nước đến lĩnh vực khai thác cảng biển gần đây.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - HOSE) sắp niêm yết vào ngày 11/03/2015; hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác cảng và vận tải biển với cảng khai thác chính là cảng Hải An (Hải Phòng).

Cảng Hải An (công suất 250.000TEUS/năm) đang có nhiều lợi thế với vị trí chiến lược trên bán đảo Đình Vũ và mớn nước sâu có thể tiếp nhận tàu container lên đến 1.800 TEUS (~20.000DWT). Hiệu suất hoạt động của cảng luôn đạt gần như ở mức toàn dụng.

Bên cạnh đó, VDSC cũng đánh giá cao việc hệ thống kho bãi (1 kho CFS: 4.000m2 và 1 Depot: 55.000m2) của HAH được vận hành toàn bộ bởi phần mềm quản lý khoa học (điển hình phần mềm tìm kiếm vị trí container trong bãi). Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tạo cạnh tranh cho HAH so với các cảng trong khu vực Hải Phòng.

Trong mảng vận tải nội địa, năm 2014, HAH đã đầu tư và đưa vào khai thác tàu Hai An Park (800TEUS) vào tháng 05/2014 và Hai An Song (1.121TEUS) tháng 10/2014 chạy tuyến Hải Phòng – TPHCM. Đây là những tàu trẻ có tốc độ thiết kế 18-20 hải lý/giờ cao hơn trung bình các tàu chạy ở Việt Nam là khoảng 11 hải lý/giờ.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thấp, đây là một lợi thế để các tàu có thể giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo lịch tàu với tàu mẹ trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, qua đó giúp giảm các chi phí phát sinh như bốc dỡ hàng hóa và lưu kho bãi. Tuy thời gian khai thác ngắn nhưng tổng sản lượng vận chuyển của đội tàu trong năm 2014 đã lên tới ~45.000TEUS. Do đó, dự kiến sản lượng vận chuyển container cả năm 2015 sẽ tăng lên hơn ba lần so với con số đạt được năm 2014.

Với hoạt động ngoại thương dự báo sẽ tăng cao ở phía Bắc xuất phát từ nhu cầu XNK hàng hóa của các tập đoàn điện tử đa quốc gia, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng nói chung và cảng Hải An nói riêng dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong các năm tới.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của HAH cũng gặp một số hạn chế nhất định. Thứ nhất, việc chỉ có một cầu cảng cũng làm giảm khả năng của cảng trong việc sắp xếp và thu hút nhiều tàu hơn vào cảng trong các năm tới. Thứ hai, mặc dù nhu cầu dự báo tăng cao, tình trạng dư cung hoàn toàn có thể xảy ra sau khi giai đoạn 1 cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động vào năm 2016 (Công suất: 1 triệu TEUS/năm).

Trong dài hạn, trước sức ép cạnh tranh trong mảng dịch vụ cảng biển được dự báo, VDSC cho rằng việc lãnh đạo Công ty tập trung phát triển mảng vận tải nội địa là một bước đi đúng đắn vì Công ty đang sở hữu một chuỗi cung ứng khép kín cảng-tàu-đội xe-thiết bị bốc xếp, khả năng áp dụng công nghệ và kinh nghiệm quản lý dày dặn và dư địa tăng trưởng mảng vận tải nội địa vẫn còn lớn.

Bình Minh - NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo