Thứ bảy, 7/12/2019 | 11:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 4/12/2019, 17:36 (GMT+7)

Các tổ chức nhận định gì về thương vụ giữa Vingroup và Masan Group?

Huy Lê Thứ tư, 4/12/2019, 17:36 (GMT+7)

Thông tin Vingroup chuyển giao toàn bộ việc điều hành công ty VinCommerce (sở hữu chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+) và Công ty VinEco cho Masan Group mới đây đã trở thành chủ đề nóng trong giới đầu tư. Một số tổ chức đã có phân tích về thương vụ của năm.

Theo thỏa thuận, 2 công ty con của Vingroup sẽ sáp nhập với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings - MCH) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Vingroup đang nắm 64,3% cổ phần VinCommerce (thông qua công ty VCM) và 64,3% cổ phần VinEco.

Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần tại VinCommerce và VinEco để lấy cổ phần mới trong công ty hợp nhất và chuyển nhượng lại một phần cho Masan Group. Công ty mới sẽ do Masan nắm quyền điều hành và Vingroup là một cổ đông.

Hiện nay Vingroup sở hữu hệ thống bán lẻ có độ phủ lớn nhất tại Việt Nam với 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên khắp các tỉnh thành. VinEco sở hữu 14 nông trường với khoảng 3.000 ha đất.

SSI: Masan Group có thể tiếp cận khách hàng trung lưu

Chứng khoán SSI dẫn số liệu từ báo cáo tài chính của Vingroup cho thấy mảng bán lẻ tiêu dùng của Vingroup có doanh thu khoảng 21.900 tỷ đồng và thua lỗ 3.460 tỷ đồng trong 9 tháng năm nay (năm 2018 lỗ 5.120 tỷ đồng).

Trong khi đó, Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu khoảng 13.070 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và lãi ròng tăng 4% lên 1.640 tỷ đồng.

SSI cho rằng việc sáp nhập với mảng bán lẻ của Vingroup là một động thái đầy tham vọng nhằm giành lấy thị trường bán lẻ tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Masan Group mới ra mắt mảng kinh doanh thịt với mục tiêu doanh số 1,5 tỷ USD vào năm 2020.

Để đạt mục tiêu tham vọng trên, Masan Group cần phải mở rộng nhanh hệ thống phân phối. SSI nhận định kế hoạch này là phù hợp với chiến lược dài hạn đã được thảo luận tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 nhằm thích nghi với bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang thay đổi nhanh. Masan Group theo đó sẽ tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại để đáp ứng thói quen mua sắm mới.

Masan Group có định hướng trở thành một công ty hệ sinh thái tiêu dùng riêng biệt (unique) tại Việt Nam, nhằm cung cấp đầy đủ các loại hình sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm (F&B), thịt, tài chính, sức khỏe, giáo dục và tiện ích, cũng như phát triển các kênh thương mại điện tử trong tương lai.

SSI lưu ý rằng VinMart và VinMart+ tập trung nhiều hơn vào các khách hàng có thu nhập trung bình. So sánh với Bách Hóa Xanh, sản phẩm rau tại VinMart có giá cao hơn (thậm chí gấp đôi) nhưng rau được sản xuất bởi VinEco với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

VinMart và VinMart+ thường đặt gần các chung cư của VinHomes, nơi mà khó có sự xuất hiện của Bách Hóa Xanh và trở thành lựa chọn duy nhất cho cư dân. SSI cho rằng giá thuê của VinCommerce sẽ cao hơn so với Bách Hóa Xanh nhưng việc giới thiệu MEATDeli vào các cửa hàng này là phù hợp với các khách hàng có thu nhập trung bình trở lên.

UBS: Masan Group có lợi từ hệ thống phân phối

Theo báo cáo nhanh của ngân hàng đầu tư UBS, thương vụ sẽ phụ thuộc vào giá mua và phương án hoán đổi chi tiết. Tuy nhiên, UBS cho rằng thỏa thuận sẽ giúp Masan Group có cơ hội tận dụng được mạng lưới phân phối rộng khắp của VinComerce nhằm thâm nhập thị trường bán lẻ hiện đại. Điều này cũng có lợi cho Masan MEATLife phân phối sản phẩm thịt mát vào các chuỗi siêu thị trên.

vs-1-4223-1575452955.png

Số liệu được tính toán và dự phóng theo phương pháp của UBS

HSC: Vingroup sẽ bán bớt cổ phần để nhận tiền

Báo cáo nhanh của Chứng khoán TP HCM (HSC) cho rằng sau hoán đổi, Vingroup sẽ bán bớt cổ phần trong công ty hợp nhất cho Masan Group để nhận tiền nhưng vẫn là cổ đông. Điều này giúp Vingroup vẫn có các hoạt động trong mảng bán lẻ tiêu dùng.

Quy mô thương vụ chưa được tiết lộ nhưng trong 3 tháng trước, quỹ đầu tư GIC đã chi ra 500 triệu USD để sở hữu 16,26% cổ phần của VCM - công ty mẹ sở hữu 100% VinCommerce. Tính toán theo giá mua của nhóm GIC, giá trị của 64,3% cổ phần VinCommerce vào khoảng 1,7-2,3 tỷ USD.

Nhận định ban đầu của HSC là tích cực cho cả 2 bên. Masan Group có thể trở thành nhà phát triển mảng bán lẻ tiêu dùng quy mô hàng đầu Việt Nam và Vingroup có khả năng đầu tư mạnh hơn vào các doanh nghiệp sản xuất của mình. Tuy nhiên, HSC cho rằng cần có thêm các chi tiết để đưa ra kết luận chắc chắn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo