Thứ sáu, 31/3/2023 | 17:17 GMT+7Dữ liệu doanh nghiệp

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Nhìn lại nửa đầu năm 2022 StartupQ&A Elon Musk mua Twitter Bí mật đồng tiền Ngày ấy - Bây giờ
Thứ ba, 27/2/2018, 11:36 (GMT+7)

BVSC: Lãi sau thuế của ACV năm 2018 có thể tăng 20%

Nguyễn Bình Minh Thứ ba, 27/2/2018, 11:36 (GMT+7)

Ngành Hàng không Việt Năm tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), ngành Hàng không Việt Nam tăng trưởng cao nhất nhì thế giới từ năm 2010 đến nay. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam tiếp tục sẽ là quốc gia nằm trong nhóm có ngành hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới và dự báo đến năm 2034 ngành Hàng không Việt Nam sẽ phục vụ 340 triệu lượt khách tương đương với tốc độ tăng trưởng bình quân năm từ 2017 đến 2034 là 7,97%

Mức phí dịch vụ hàng không tăng lên

Mức phí dịch vụ hành khách nội địa có 4 lần tăng giá từ cuối 2017 đến giữa 2018 dẫn tới mức phí bình quân cuối năm 2017 tăng 7,14% so với năm trước và giữa năm 2018 so với cuối năm 2017 tăng 33,33%. Riêng mức giá dịch vụ soi chiếu an ninh hàng không nội địa từ Quý 2/2018 cao hơn 53,84% so với cuối năm 2017, phí cất/hạ cánh nội địa giữa năm 2018 cao hơn khoảng 10% so với cuối năm 2017.

Hãng hàng không giá rẻ đẩy mạnh mở thêm các tuyến bay quốc tế - Mở rộng công suất ở các cảng hàng không

Các hãng hàng không, đặc biệt là Vietjet đang đẩy mạnh hoạt động mở rộng và tăng cường các tuyến bay quốc tế. BVSC kỳ vọng Vietjet và các hãng hàng không giá rẻ khác sẽ đóng vai trò tích cực giúp cho người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu cho các chuyến bay quốc tế và từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho ACV khi mức phí dịch vụ hành khách quốc tế cao hơn khoảng 5 lần so với mức phí dịch vụ hành khách nội địa.

ACV đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch đầu tư mở rộng trong 5 năm tới với tổng nguồn vốn dự kiến 45.000 tỷ đồng cho việc đầu tư mở rộng 8 cảng hàng không trọng yếu để đạt mục tiêu đón 140 triệu lượt khách vào năm 2021.

Lợi nhuận 2018 dự kiến đạt khoảng 5.020 tỷ đồng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV - UpCOM) là doanh nghiệp thống lĩnh trong hoạt động kinh doanh cảng hàng không và đang quản lý 22 cảng hàng không tại Việt Nam. Bên cạnh tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn thì ACV còn có những yếu tố tích cực khác hỗ trợ giá cổ phiếu như Bộ Giao thông vận tải sẽ thoái vốn 20% trong năm 2018 và thoái vốn thêm 10% trong năm 2019 cũng như công ty sẽ chuyển sang niêm yết trên sàn HSX vào quý II/2018. Việc chuyển sàn sẽ giúp ACV cải thiện thanh khoản, gia tăng tính minh bạch và có thể lọt vào danh mục của các quỹ đầu tư ETF cũng như các quỹ đầu tư khác.

Về KQKD năm 2018, BVSC dự báo năm 2018 ACV sẽ đạt 15.158 tỷ đồng doanh thu (tăng 9,5% so với năm trước) và 5.020 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 20% so với năm trước).

Nhận định ở trên dựa vào một số giả định chính như sản lượng hành khách đạt dự báo 105,3 triệu (tăng 13% so với năm trước); sản lượng hàng hóa đạt 747 nghìn tấn (tăng 10% so với năm trước); mức phí dịch vụ hành khách quốc tế không thay đổi tại bốn sân bay có lưu lượng quốc tế chính là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh; mức giá phí dịch vụ hành khách nội địa trung bình tăng 28% so với năm trước ở sân bay nhóm A và 4% yoy ở các sân bay nhóm B; mức phí soi chiếu an ninh hàng không tăng 23% so với năm trước; chi phí nhân công tăng 13% so với năm trước do quy định mới về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; chi phí sửa chữa lớn 400 tỷ đồng.

BVSC cho biết, dự báo kết quả kinh doanh ở trên chưa bao gồm hoạt động của khu bay. Theo đó, mức EPS và EBITDA lần lượt là 2.117 VND/CP và 10.807 tỷ đồng.

Bình An

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo