Thứ bảy, 31/7/2021 | 01:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 16/6/2021, 14:55 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch & Đầu tư: Hàng không đứng trước bờ vực phá sản

Thảo Anh Thứ tư, 16/6/2021, 14:55 (GMT+7)

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết dịch Covid-19 khiến ngành hàng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, các hãng như Bamboo Airways và Vietjet đang dần hết nguồn lực về tài chính, thậm chí hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng bên bờ vực phá sản. 

Vietnam Airlines dự kiến lỗ 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Vietnam Airlines (HoSE: HVN) lỗ hơn 4.800 tỷ đồng trong quý I và dự kiến khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm sẽ lên tới 10.000 tỷ đồng. Hiện tại, hãng hàng không này đang có số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Trong cả năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 40.613 tỷ đồng, giảm 69%; lỗ sau thuế hợp nhất là 11.098 tỷ đồng và phần lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ là 10.844 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 3, Vietnam Airlines đã được Quốc hội và Chính phủ đồng ý gói cứu trợ trị giá 12.000 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng từ vay với lãi suất ưu đãi và 8.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng. 

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam Airlines

Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam Airlines

Vietjet và Bamboo Airways dần cạn kiệt nguồn lực tài chính

Đối với các hãng hàng không tư nhân, Bamboo Airways và Vietjet (HoSE:VJC) đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.

Nhờ hàng nghìn tỷ đồng thu nhập từ hoạt động tài chính, Vietjet Air và Bamboo Airways báo cáo lợi nhuận sau thuế lần lượt gần 69 tỷ đồng và hơn 300 tỷ đồng trong năm 2020. Tuy nhiên, dự báo hoạt động của các hãng này sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không.

images5396717-hang-hang-khong-7228-9926-

Tàu bay Vietjet Air. Ảnh: Vietjet

Đề xuất gói tín dụng 4%/năm cho hàng không tư nhân

Trong năm 2020, vận tải hàng không là lĩnh vực sụt giảm nghiêm trọng nhất vì đại dịch Covid-19. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5% - 65,9% so với năm trước. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không cũng sụt giảm trung bình trên 61% so với năm 2019.

Đợt dịch Covid-19 thứ 3 bùng phát trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát). Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

Tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh tâm lý khách hàng khắp thế giới bị thay đổi, Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay. Nếu như đại dịch được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành này mới có thể phục hồi như trước.

Thời điểm này, làn sóng Covid-19 thứ 4 chưa được dập tắt và đang tiếp tục ảnh hưởng xấu tới nhu cầu du lịch và di chuyển bằng máy bay của người dân. Việc khách hàng ồ ạt hủy vé gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không càng khiến các doanh nghiệp thêm khó khăn về dòng tiền. Như vậy, sau khi thua lỗ trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán, các hãng hàng không tiếp tục đối diện với nguy cơ thua lỗ tiếp trong kỳ nghỉ hè. 

Với những khó khăn này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4%/năm cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 (tương tự như chính sách với Vietnam Airlines) để giúp các hãng hàng không tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo