Chủ nhật, 22/9/2019 | 17:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 4/9/2019, 20:02 (GMT+7)

Bộ Giao thông: Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Nam Anh Thứ tư, 4/9/2019, 20:02 (GMT+7)

Trước câu hỏi tại họp báo Chính phủ chiều 4/9 về nguồn vốn để mua lại cổ phần ngoài nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM:ACV) theo kiến nghị mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là một trong nhiều phương án được cơ quan này đưa ra trong Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không mà Nhà nước đầu tư, quản lý. Đề xuất này được trình Chính phủ xem xét từ ngày 9/7.

Ông Đông cho hay, tại đề án, Bộ Giao thông Vận tải vẫn kiến nghị giao ACV quản lý khu bay như hiện hành theo diện thuê nhượng quyền lâu dài, trước mắt đến năm 2025. Trong khoảng thời gian này, cơ quan quản lý sẽ đánh giá lại và cân nhắc các phương án, trong đó có thể giao cho Cục Hàng không quản lý sau đó. 

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho hay trong các phương án có việc để ACV trở lại thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nếu thấy đây là phương án đảm bảo tốt nhất các vấn đề, trong đó có an ninh quốc phòng. "Việc tương lai có thể mua lại một phần vốn các cổ đông ngoài nhà nước là một trong những đề nghị. Khi Đề án tôi vừa nêu được phê duyệt mới xây dựng chủ trương đầu tư, lúc đó mới lên phương án mua gom hay như thế nào, vốn ở đâu", ông Đông nói.

ngoc-dong-2.jpg

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Trước đó từ tháng 4/2016, khi chưa cổ phần hóa ACV trở về trước, công tác quản lý khải thác làm mới cải tạo các đường băng, đường lăn được giao đơn vị này phụ trách, trên cơ chế hạch toán của doanh nghiệp nhà nước. Sau cổ phần hóa, do lý do an ninh các khu bay như đường băng, đường lăn thuộc nhà nước, nên nhà nước phải bố chí kinh phí. Tuy nhiên, ngân sách hiện gặp khó khăn trong việc bố trí vốn sửa chữa cho các công trình này.

Đến ngày 9/7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ của ACV tại tờ trình về việc đề nghị phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý vừa gửi Chính phủ. Theo đó, ACV sẽ trở thành doanh nghiệp Nhà nước, để đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong bối cảnh các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt so với thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng uy hiếp an toàn bay. Trên thực tế, từ sau khi ACV hoàn tất cổ phần hóa năm 2016, việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp mở rộng khối tài sản này gặp khó khăn. Bởi ACV không còn quyền hạn, trách nhiệm với các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, sân bay do không tính vào giá trị của doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Việc bố trí kinh phí cho công tác bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay như hệ thống cất hạ cánh chính xác ILS... thuộc trách nhiệm của Nhà nước. Nhưng đến nay, nguồn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016 — 2020 và nguồn ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì vẫn chưa được bố trí cho kết cầu hạ tầng hàng không.

Năm 2015, sự kiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của ACV trở thành tiêu điểm của giới đầu tư trong và ngoài nước, kỳ vọng mang lại một cú hích mới cho ngành hàng không Việt Nam. Phiên đấu giá theo đó thành công lớn khi bán toàn bộ 77,8 triệu cổ phần tại giá bình quân 14.344 đồng/cp, so với giá khởi điểm 11.800 đồng/cp. Tổng số tiền Nhà nước thu về hơn 1.100 tỷ đồng, trong đó có sự tham gia của có 19 nhà đầu tư tổ chức trúng giá.

Theo phương án cổ phần hóa ACV, Nhà nước dự kiến nắm giữ là 1,68 tỷ cổ phần (75% vốn), bán cho nhà đầu tư chiến lược 448,62 triệu cổ phần (20% vốn), bán đấu giá công khai 77,8 triệu cổ phần (3,47% vốn), còn lại bán cho người lao động và tổ chức công đoàn của ACV.

Tuy nhiên, ACV chưa thể triển khai chào bán cho nhà đầu tư chiến lược, cổ đông lớn nhất đến nay vẫn là Bộ Giao thông Vận tải chiếm 95,4% vốn. Sau đó, công ty đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM từ 21/11/2016 với giá chào sàn 25.000 đồng/cổ phiếu.

Số cổ phần mà Nhà nước nếu muốn mua lại là hơn 100 triệu cổ phiếu. Chốt phiên giao dịch 4/9, ACV đóng cửa tại mức 81.500 đồng/cp, tạm tính tại giá này, số tiền Nhà nước chi ra sẽ không thấp hơn 8.100 tỷ đồng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo