Thứ sáu, 25/9/2020 | 17:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ sáu, 9/2/2018, 21:32 (GMT+7)

Bộ Công Thương “tiếp tục” xin thêm ưu đãi cho ôtô nội

thuynt Thứ sáu, 9/2/2018, 21:32 (GMT+7)

Bộ Công Thương vừa đề xuất giải pháp để ngành ô tô trong nước phát triển trong thời gian tới.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng giảm bớt tình trạng nhập siêu ô tô thì cần có thêm các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cắt giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm như việc điều chỉnh lại các chính sách thuế phí, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung như đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô. Đồng thời, đề xuất miễn thuế nhập nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ. Bộ cũng kiến nghị việc áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện hành.

Cụ thể như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô. Điều này giúp giảm giá xe “made in Việt Nam”, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.

Đồng thời đề xuất miễn thuế nhập nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ. Bộ này cũng kiến nghị việc áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện hành.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết của ngành Công Thương, Bộ Công Thương khẳng định ngành công nghiệp ôtô Việt Nam “còn nhiều” hạn chế tồn tại, dù ngành công nghiệp đã có hơn 20 năm phát triển với nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Bộ Công Thương khẳng định ôtô Việt hiện có giá bán ở mức cao trong khu vực nhưng chất lượng lại không bằng so với ôtô nhập khẩu.

“Ôtô lắp ráp có giá tại Việt Nam có giá bán cao gấp 2 lần so với các nước trong khu vực, và nhiều lần so với các nước có nền công nghiệp phát triển ổn định như Nhật Bản, Mỹ… Giá bán cao, nhưng chất lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước lại không bằng xe nhập khẩu”, báo cáo của Bộ Công thương chỉ rõ.

Mặt khác cũng theo Bộ này, hiện nay ngành sản xuất-lắp ráp ôtô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự .

“Ngành công nghiệp ôtô sản xuất trong nước chưa đạt được tiêu chuẩn của ngành sản xuất ôtô thực sự bởi phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản; dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính: Hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các DN trong SX-LR ôtô và phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩn hiện mới đạt bình quân 7-10% (so với mục tiêu 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010). Các sản phẩm nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: Săm, lốp, ghế, gương, dây diện, sản phẩm nhựa, ắc quy…”, báo cáo của Bộ Công Thương chỉ rõ.

Theo Huyền Trang/ DĐDN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo