Thứ sáu, 13/12/2019 | 08:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 25/2/2019, 16:23 (GMT+7)

Bloomberg: Vietnam Airlines tính mua 100 máy bay Boeing 737 Max, dự kiến bay thẳng Mỹ từ 2022

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ hai, 25/2/2019, 16:23 (GMT+7)

Số máy bay mới này sẽ được vận chuyển về Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2030, ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines, trả lời phỏng vấn Bloomberg TV. Tuy nhiên, ông Thành không tiết lộ mẫu tàu bay Max mà hãng hàng không này dự kiến mua.

Dựa vào giá niêm yết của tàu bay Max 8 phổ biến hiện nay, giá trị đơn hàng của Vietnam Airlines có thể vào khoảng 6,1 – 12,2 tỷ USD, chưa tính thuế phí hải quan.

“Kế hoạch cuối cùng sẽ được trình Chính phủ. Chúng tôi hy vọng sẽ có điều gì đó xảy ra trong năm nay”, ông Thành nói. Cũng theo ông, đơn hàng của Vietnam Airlines sẽ làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, đặc biệt là Airbus và Boeing.

Ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines. Nguồn: Bloomberg.

Ngoài ra, hãng cũng đang xem xét mua ít nhất 2 máy bay thân rộng, hoặc Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000, vừa để thay thế đội bay Airbus cũ với thiết kế một lối đi vừa để hiện thực hóa kế hoạch bay sang Mỹ.

Ông Thành cho biết hãng hàng không này dự kiến năm 2020 sẽ mở đường bay thương mại từ TP HCM tới Los Angeles hoặc San Francisco, hai thành phố có một lượng lớn Việt kiều sinh sống. Ban đầu, các chuyến bay có thể dừng ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc, sau đó sẽ bay thẳng từ năm 2022.

Tuy nhiên, với khoảng cách và sức cạnh tranh gay gắt hiện nay, đường bay từ Việt Nam tới California của Vietnam Airlines dự kiến không có lợi nhuận trong 5 – 10 năm và cần chính phủ trợ cấp, ông Thành nói.

Động thái này của Vietnam Airlines được xem là nắm bắt đúng thời cơ khi kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, kích thích nhu cầu du lịch. Hơn nữa, hệ thống an toàn hàng không của Vietnam Airlines vừa được cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận trong tháng 1, cho phép hãng hàng không này mở đường bay sang Mỹ.

Chính phủ đang lên kế hoạch giảm cổ phần tại Vietnam Airlines từ khoảng 86% xuống 51% vào cuối 2019 và năm 2020 bằng cách chào bán cổ phiếu, ông Thành cho biết. Ngoài ra, hãng hàng không cũng đang để ngỏ khả năng bán cổ phần cho tư nhân sau thương vụ bán 8,8% cổ phần cho ANA Holdings vào năm 2016.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines dự kiến phục vụ 25 triệu hành khách trong năm 2019, cao hơn 3 triệu so với năm ngoái. Doanh thu dự kiến tăng lên 115.000 tỷ đồng trong năm nay, từ mức 102.000 tỷ đồng của năm ngoái.

Minh Lan/Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo