Thứ sáu, 18/10/2019 | 15:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ năm, 10/12/2015, 08:05 (GMT+7)

Bất động sản Phú Quốc và kẻ “ăn theo” vĩ đại

Nguyễn Hùng Thứ năm, 10/12/2015, 08:05 (GMT+7)

Bất động sản Phú Quốc bùng nổ không chỉ kéo theo những nhà phát triển bất động sản danh tiếng tham gia như Vingroup, Sun Group, CEO Group…mà còn hấp dẫn những doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề tưởng chừng không có gì liên quan đến bất động sản. Tuy vậy, nếu xét về hiệu quả họat động thì nhiều kẻ khác sẽ phải thèm muốn.

Điển hình là trường hợp của công ty chuyên cung ứng các dịch vụ tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (Superdong), khai khác các tuyến đường thủy để đưa du khách từ Hà Tiên và Rạch Giá đến Phú Quốc. Ra đời 2007 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 9,6 tỉ đồng nhưng đến nay, vốn điều lệ của công ty đã tăng hơn 17 lần.

Doanh thu thuần năm ngoái của Superdong tăng mạnh đến 36% so với năm trước để đạt 223 tỉ đồng, cùng tỉ suất lợi nhuận ròng biên đáng ngưỡng mộ khi lên đến 46%. Với đội tàu 8 chiếc hiện nay, Superdong đang nắm giữ gần một nửa lượng khách đi đến Phú Quốc bằng đường thủy. Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Superdong hiện đã hơn 80.000 đồng/cổ phiếu và nằm trong top những cố phiếu nóng nhất trong năm nay.

Kết quả hoạt động ấn tượng của một doanh nghiệp vận chuyển đường thủy như Superdong phần nào phản ánh sức nóng của thị trường bất động sản Phú Quốc lớn như thế nào trong năm nay và các năm kế tiếp.

Sau một thời gian xây dựng, hiện một số dự án bất động sản trên đảo ngọc đã có thể bán ra thị trường với tỉ lệ hấp thụ rất khả quan. Điển hình là các căn biệt thự của Vinpearl Phú Quốc Villas trong đợt mở bán tháng 10 đã bán được hơn 80% số biệt thự chào bán, trong khi tập đoàn CEO cho biết hơn một nửa số biệt thự của dự án Soneas Villas tìm được chủ nhân trong đợt mở bán gần đây.

Tính đến tháng 09/2015, đã có tổng cộng 202 dự án với tổng giá trị 8 tỉ USD được cấp phép đầu tưu vào một hòn đảo mà diện tích chỉ ngang ngửa Singapore. Tiền nóng đang đổ vào Phú Quốc với nhịp điệu hối hả theo đà du lịch không ngừng tăng lên ở đây.

Báo cáo của công ty tư vấn CBRE Việt nam cho thấy trong 5 năm tới, một nguồn cung khách sạn 5 sao sẽ đi vào hoạt động tại đảo ngọc này, để đưa tổng quy mô khách sạn 3-5 sao tại đây lên hơn 6.000 phòng vào 2020, tăng gấp 3 lần so với con số của 2014. Điều đáng nói là nguồn cầu của khách du lịch đến Phú Quốc chưa có dấu hiệu gì là chững lại.

Trong 2014, số lượng khác du lịch đến Phú Quốc hơn nửa triệu người, tăng 37% so với năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế chiếm khoảng 21%. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch trong 5 tháng đầu năm nay lên đến 28,2%. Doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp không khói đã mang lại cho hòn đảo hoang sơ này đến 2.200 tỉ đồng năm ngoái và dự báo sẽ tăng mạnh trong năm nay.

Đà tăng trưởng này dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm tới khi vào 2020, theo kế hoạch của Chính phủ, đặc khu kinh tế Phú Quốc sẽ ra đời. Hiện hệ thống hạ tầng trên đảo ngọc về cơ bản đã thành, nhất là đường xá và điện. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trị giá hơn 3.000 tỉ đồng được đưa vào khai khác góp phần đưa khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc thuận tiện hơn. Mới đây, cảng du lịch quốc tế Phú Quốc trị giá hơn 1.600 tỉ đồng được khởi công để phục vụ đi lại hưởng ngoạn vùng biển hoang sơ phía Nam cho du khách.

Sức nóng của Phú Quốc đã mang đến cơ hội cho những doanh nghiệp như Superdong khi biết cách khai khác thị trường ngách. Rõ ràng bên cạnh những du khách muốn rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường hàng không thì vẫn còn rất nhiều người muốn thật sự trải nghiệm không gian trên biển, để thư giãn và đắm chìm vào một bức tranh lãng mạn của Phú Quốc.

Theo đánh gíá của công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong ngắn hạn, rủi ro khách quốc tế suy giảm và cạnh tranh với hãng hàng không giá rẻ là chưa đáng ngại. Ban lãnh đạo Superdong cho biết, họ tự tin với nội lực của mình và vấn đề cạnh tranh đối với các phương tiện thay thế này chưa phải là mối quan ngại lớn. Ngược lại, doanh nghiệp cho rằng điều này cũng góp phần gia tăng nhu cầu đi lại của khách du lịch từ đảo Phú Quốc sang khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia.

Hiện nay, theo thống kê của VDSC, giá vé máy bay đi từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Quốc khoảng 660.000 đồng/lượt – 1.720.000 đồng/lượt, từ Rạch Giá đến Phú Quốc 350.000~500.000 đồng/lượt, trong khi đó, giá vé của SKG đến Phú Quốc ~230.000-340.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, về lâu dài, khi thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, rủi ro sẽ gia tăng đối với doanh nghiệp khi người dân sẽ cân nhắc nhiều hơn khi lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp với nhu cầu đi lại.

Cũng theo VDSC, hiện Superdong đang “độc quyền” vận chuyển hành khách tại tuyến Rạch Giá - Phú Quốc và đang dẫn đầu thị phần (75%) tại tuyến Hà Tiên - Phú Quốc. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thị phần lớn cùng với việc khai thác ổn định hai tàu Superdong VII và VIII (đưa vào hoạt động T07/2014 và T02/2015) đưa đến triển vọng tăng trưởng doanh thu tích cực trong năm 2015.

Một trong những điều khá ngạc nhiên ở Superdong là cơ cấu cổ đông của công ty này. Hiện các cổ đông lớn của Superdong là các nhà đầu tư đến từ Thái lan và Malaysia. Liệu điều đó có chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài nhạy bén với với các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam tốt hơn so với các đồng nghiệp trong nước?

Theo chuyên gia tư vấn Đỗ Thanh Năm, hiện chưa có thống kê để chứng minh quan điểm này. Nhìn chung,các doanh nghiệp nước ngoài như Thái Lan hay Malaysia tận dụng được cơ hội tại Việt Nam có thể là nhờ mang mô hình đã thành công ở nước họ đến Việt Nam, cũng có thể nhờ sự tư vấn từ chính những người Việt thấy được cơ hội và kêu gọi đầu tư từ bên ngoài.

Dù mô hình kinh doanh cho thấy mức độ hiệu quả vào thời điểm này nhưng rủi ro đối với Superdong không phải không có. Hiệu quả của doanh nghiệp có thể sẽ thu hút thêm nhiều đối thủ khác tham gia. Ngành vận tải bằng đường thủy nhìn chung có rào cản gia nhập ngành thấp khi chỉ cần xây dựng đội ngũ tàu biển có quy mô lớn và hệ thống bán vé là đã có thể hoạt động. Ở đó một doanh nghiệp chỉ cần có tiềm lực tài chính mạnh, chịu đầu tư là đã sẵn sàng cạnh tranh. Điều này buộc Superdong phải nỗ lực duy trì thị phần và tiếp tục cải thiện các dịch vụ phục vụ khách ngày càng tốt hơn.

Chính vì điều đó, hiện Superdong có kế hoạch đầu tư 2 thêm 2 tàu cao tốc nữa để đáp ứng nhu cầu tăng lên trong các năm tới. Bên cạnh các tuyến sẵn có, mới đây Superdong cũng mở thêm tuyến Rạch Giá – Nam Du để khai khác tiềm năng du lịch của hòn đảo Nam Du được đánh giá có tiềm năng lớn trong các năm tới, bên cạnh Phú Quốc.

Nam Việt

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo