Thứ ba, 3/8/2021 | 07:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Chủ nhật, 31/12/2017, 16:13 (GMT+7)

Bài học từ việc thoái vốn nhà nước ở Sabeco

Trần Ngọc Tùng Chủ nhật, 31/12/2017, 16:13 (GMT+7)

Bài viết này không đặt vấn đề thương vụ này là thành công hay thất bại, bởi vì trong kinh doanh, thành công và thất bại có thể hoán chuyển nhau hoặc có thể kết luận khác nhau tùy vào mục đích của nhà đầu tư. Bài viết muốn nêu một số câu hỏi, băn khoăn với hy vọng các đợt thoái vốn nhà nước tiếp theo mang lợi ích nhiều nhất cho đất nước, người dân.

Thứ nhất, doanh nghiệp Thái đã chính thức thành tay chơi rất lớn trong thị trường nước giải khát của Việt Nam. Với việc nắm giữ 19% cổ phần Vinamilk, sở hữu chuỗi siêu thị MM Mega Market, nay lại nắm thêm hệ thống sản xuất và phân phối phủ khắp của Sabeco, doanh nghiệp Thái này có vị thế cạnh tranh quá lớn. Doanh nghiệp Việt nào đủ sức tranh thị phần? Nắm sức mạnh lớn như vậy, nếu họ chuyển dần một số khâu của chuỗi giá trị gia tăng ra khỏi Việt Nam thì hệ quả sẽ như thế nào? Làm sao bảo vệ việc làm và các nguồn lợi kinh tế cho đất nước, người dân Việt Nam?

Thứ hai, trong khi doanh nghiệp Thái nắm thị phần và vốn lớn, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang yếu trên nhiều khía cạnh. Lãnh địa của mình, khách hàng là dân mình, thói quen ăn uống và mua hàng rất quen thuộc, bức tranh kinh doanh tương lai có nhiều cơ hội rạng sáng, vậy mà doanh nghiệp Việt không thể bước ra đối đầu!

Vẫn biết giá bán được có thể cao hơn giá trị thực của Sabeco trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nhà kinh doanh không chỉ mua giá trị hiện tại mà còn mua giá trị trong tương lai. Với một doanh nghiệp lớn như Sabeco, sở hữu các thương hiệu lớn như bia 33 và bia Sài Gòn và chiếm trên 40% thị phần bia cả nước, nếu Việt Nam có một khu vực kinh tế tư nhân mạnh mẽ, đồng bộ, đều khắp... thì các doanh nghiệp trong nền kinh tế đó có thể giữ được Sabeco vẫn còn trong tay người Việt không? Kết quả thương vụ vừa rồi, cách thức chuẩn bị nó cùng với kết quả và cách thức người Thái mua hệ thống siêu thị trước đó cho thấy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam chưa đủ sức đối đầu với các nhà đầu tư ASEAN. Không chỉ trên khía cạnh vốn, mà còn trên khía cạnh lão luyện trong thương trường quốc tế, khía cạnh hợp tác kinh doanh...! Nhà nước Việt Nam cần làm gì để khu vực công thương nghiệp tư nhân Việt Nam lớn mạnh?

Kinh doanh trong thời đại phẳng và công nghệ 4.0 hôm nay, lợi thế so sánh thay đổi thường xuyên. Hãy cùng nhìn về trước, tận dụng số tiền thu về đặt nền móng cho các bước phát triển sắp tới và tận dụng kinh nghiệm thu được cho các lần bán cổ phần nhà nước sau này.

Thứ ba, hợp tác quốc tế, mua bán công ty, đầu tư ra nước ngoài, đón nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là những chuyện thông thường của một nền kinh tế quốc gia mở cửa. Việt Nam, cũng như mọi quốc gia khác, cần phải tính toán sao cho trong mối hợp tác đó, đất nước ta, người dân ta được gì. Trong những năm gần đây, nhìn quan hệ kinh doanh giữa Thái Lan và Việt Nam, có phải người Việt quá lép vế trên sân nhà? Trong lĩnh vực sản xuất như nhà máy giấy, cái phía Thái Lan được là sự an toàn không ô nhiễm trên nước họ, là thu về sản phẩm ở khâu cuối nơi giá trị gia tăng cao; cái phía Việt Nam được là tiền công lao động sản xuất rẻ, mà phải gánh chịu nguy cơ ô nhiễm môi trường nước mình. Trong lĩnh vực thương mại, cái phía Thái Lan được là hệ thống phân phối tới hang cùng ngõ hẹp, là thị phần mênh mông cùng thương hiệu được ưa chuộng; cái phía Việt Nam được là tiền, đồng tiền trước mắt. Ba chục năm qua, Việt Nam chọn xuất khẩu để phát triển kinh tế. Thời thế đang thay đổi nhanh chóng, chủ nghĩa bảo hộ phát triển mạnh trên thế giới, trên các nước hiện là khách hàng lớn của Việt Nam, thị trường trong nước trên 90 triệu dân ngày càng quan trọng hơn, có đáng lo chăng khi ta đang bán thị phần cho nước ngoài?

Thứ tư, nếu đây là những năm đầu sau chiến tranh, Việt Nam vừa mở cửa và vừa mở mắt nhìn ra thế giới, cần học hỏi, thì không nói. Nhưng nay đã trên 25 năm từ khi Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam được thành lập, từ khi Việt Nam tiếp xúc trở lại với ngành sản xuất bia hiện đại. Sabeco lại là hậu duệ của ngành công nghiệp bia nổi tiếng từ thời Pháp. Nói chung người Việt đang nắm trong tay công nghệ, kinh doanh, thị trường bia - giải khát, mà để một Công ty Sabeco với thực lực và tiềm năng như vậy lọt về tay nước ngoài thì có quá đáng tiếc không? Đó là chỉ do doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ tầm như phân tích bên trên hay cũng có phần do ngành công thương nước nhà chưa lường hết các kịch bản có thể xảy ra?

Kinh doanh trong thời đại phẳng và công nghệ 4.0 hôm nay, lợi thế so sánh thay đổi thường xuyên. Thời cơ và thách thức, thành công và thất bại, đại gia và tiểu gia hoán chuyển vị trí nhanh chóng. Tôi nghĩ không có gì quá phấn khởi hay quá buồn chán vì đã bán Sabeco như thế. Hãy cùng nhìn về trước, tận dụng số tiền thu về đặt nền móng cho các bước phát triển sắp tới và tận dụng kinh nghiệm thu được cho các lần bán cổ phần nhà nước sau này.

Khuynh hướng không thể tránh là nền kinh tế quốc doanh sẽ thu hẹp đáng kể, Chính phủ sẽ còn tiến hành các đợt thoái vốn tiếp theo. Các phiên đấu giá công khai, minh bạch là tốt để thu được lợi ích cao nhất có thể cho đất nước, người dân. Sẽ đáng mừng biết bao nếu các nhà đầu tư, kinh doanh chân chính trong nước đủ sức tiếp nhận sự thoái vốn này.

Theo Lê Học Lãnh Vân/TBKTSG

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo