Chủ nhật, 22/5/2022 | 07:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 19/11/2021, 17:50 (GMT+7)

Bà Lê Thị Thu Thủy: VinFast sẽ niêm yết tại Mỹ

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ sáu, 19/11/2021, 17:50 (GMT+7)

Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy ngày 17/11 có cuộc trao đổi với người dẫn chương trình Haslinda Amin bên lề Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg, phần nào hé lộ thêm hướng đi của VinFast trong thời gian tới.

- Tiến vào thị trường Mỹ và Canada là bước đi khá táo bạo. Tại sao bà nghĩ rằng VinFast có thể đạt được mục tiêu này?

- Bà Lê Thị Thu Thủy: Trước tiên, chúng tôi đã lên kế hoạch này từ 4 năm trước. Ngay từ khi có ý tưởng thành lập công ty sản xuất xe hơi, chúng tôi tin mình có thể thành công, bởi vì ở những nơi khác cũng như tại Việt Nam, chúng tôi tập trung nhiều nhất vào chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã tham gia triển lãm ôtô tại Los Angeles với hai mẫu xe VF e35 và VF e36 - mẫu SUV cỡ vừa và cỡ lớn, đều là xe điện. Đây là những mẫu xe chất lượng tốt, thời gian bảo hành lên tới 10 năm. Thứ hai, xe điện của chúng tôi cũng có giá bán cạnh tranh.

- Bà có thể tiết lộ mức giá xe điện của VinFast không?

Về giá, chúng tôi đang cân nhắc để đưa ra mức giá phù hợp nhất và sẽ cạnh tranh so với các dòng xe đốt trong. Điều này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng dễ dàng chuyển từ dòng xe đốt trong sang xe điện bởi vì không phải ai cũng đủ khả năng để mua một chiếc xe hàng trăm nghìn USD.

- Bà đang nói về Tesla phải không?

- Và nhiều bên khác nữa. Ý tôi là người yêu thích xe điện sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm xe điện. Nhưng tôi nghĩ hầu hết người tiêu dùng trên thị trường đại chúng có khả năng chi trả thấp và chúng tôi hướng đến nhóm này. Chúng tôi không muốn cạnh tranh với các công ty xe điện khác. Chúng tôi muốn giành thị phần từ mảng xe động cơ đốt trong. Dù sao đó cũng là xu hướng trên thế giới. 

- Như tôi biết, tại Việt Nam, VinFast đang là công ty chủ chốt. Vậy VinFast đang hướng đến thị phần thế nào ở Mỹ và Canada?

- Chúng tôi đã dành hai năm để nghiên cứu thị trường nội địa và sản xuất 3 mẫu xe tại Việt Nam - đều đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng vươn ra thế giới vào năm sau. Tại Mỹ, tôi nghĩ ngay cả khi chiếm được 0,5% thị phần, lên 1 – 2% trong tương lai, con số này đã là rất nhiều. 

Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy trả lời

Phó chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy trao đổi với Haslinda Amin bên lề Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg.

- VinFast đang tính mở một nhà máy ở Mỹ. Nhà máy đó sẽ được đặt ở đâu và khi nào triển khai?

- Chúng tôi đã thu hẹp phạm vi từ hơn 50 địa điểm xuống còn 5 - 6 địa điểm. Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu. Có thể vào đầu năm sau, chúng tôi sẽ có thông báo chính thức. Chúng tôi dự định mở khu phức hợp sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

- Vậy VinFast sẽ đầu tư thế nào?

- Trong hai năm đầu, chúng tôi sẽ đầu tư cho một nhà máy sản xuất ôtô, một Gigafactory, để sản xuất các tế bào pin và pin cho xe, cùng với đó là một nhà máy xe buýt điện.

- Nhiều thông tin về khả năng VinFast niêm yết tại Mỹ đã xuất hiện. Kế hoạch đó đã được triển khai thế nào và có gặp trở ngại không?

- Chúng tôi lên kế hoạch niêm yết tại Mỹ, có thể trong một hoặc hai năm tới. Chúng tôi đang nghiên cứu kế hoạch này.

- Vậy là năm sau thay vì hai năm nữa?

- Tôi nghĩ việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chúng tôi chờ ra mắt xe điện tại Việt Nam trước. Chúng tôi đã nhận được khoảng 25.000 xe đặt hàng trước, cần giao xe trong năm nay và đầu năm sau. Khi đó, thị trường sẽ biết chúng tôi thực sự phát triển xe điện.

Chúng tôi đang nghiên cứu danh mục gồm nhiều loại ôtô, có cả hai dòng được trưng bày ở Los Angeles. Những mẫu xe này sẽ được chào bán tại Mỹ và chúng tôi dự kiến sẵn sàng nhận đơn đặt trước trong nửa đầu năm 2022, giao xe trong nửa cuối năm 2022.

- Tôi muốn biết tại sao giờ không phải thời điểm để IPO, khi tâm lý về cổ phiếu xe điện là rất tốt? Ví dụ, Rivian vừa có một đợt IPO thành công.

- Tôi nghĩ khả năng IPO còn phụ thuộc nhiều vào thị trường. Rivian vừa có một đợt IPO tuyệt vời nhưng tôi nghĩ thị trường đang tìm kiếm những bên có tiềm lực thực sự trong lĩnh vực xe điện. Và tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội tốt trong tương lai.

- Vậy còn kế hoạch đầu tư tại Việt Nam? Liệu VinFast có xây một nhà máy pin tại Việt Nam?

- Một tháng trước, chúng tôi thông báo đang xây dựng một nhà máy tế bào pin và pin bộ tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đang thiết lập các tính năng tự lái, tính năng thông minh và kết nối cùng các cơ sở thử nghiệm. Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều thử nghiệm tại các cơ sở đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tập trung vào việc phát triển các tính năng mới như tự lái, các dịch vụ thông minh khác.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo