Thứ hai, 26/8/2019 | 05:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 19/5/2016, 08:02 (GMT+7)

Đầu tư collagen, bao giờ Vĩnh Hoàn hái "trái ngọt"?

Khổng Chiêm Thứ năm, 19/5/2016, 08:02 (GMT+7)

"Ủ mưu" suốt 3 năm, 2016 sẽ ghi nhận doanh số

Đại hội cổ đông năm 2016 của CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC – HoSE) sắp tới gần. Tài liệu đại hội chưa được công bố đầy đủ, song theo Báo cáo thường niên 2016, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như Vĩnh Hoàn không đặt doanh số mảng collagen năm 2016 lên mức 6-8 triệu USD, tương đương khoảng 140 tỷ đồng.

Con số này là nhỏ trên mục tiêu doanh số hợp nhất 7.700 tỷ đồng cả năm 2016 nhưng lại khá lớn so với con số đóng góp năm 2015, gấp hơn 5,3 lần. Trong những năm tiếp theo, Vĩnh Hoàn còn đặt mục tiêu doanh số từ collagen lên 15 triệu USD và có thể còn cao hơn nữa.

Tuy chỉ mới đưa ra mục tiêu doanh số mà chưa hoạch định lợi nhuận, song nhiều người kỳ vọng Collagen sẽ là nguồn lợi nhuận mới và ổn định của Vĩnh Hoàn trong thời gian tới, bên cạnh mảng xuất nhập khẩu thủy sản. Nhất là khi mảng collagen có biên lợi nhuận gộp khá cao, chừng 30% - cao hơn hẳn tỷ suất lợi nhuận của mảng xuất khẩu thủy sản (khoảng 5-6%).

Câu chuyện sản xuất Collagen được Vĩnh Hoàn nhắc tới, thực hiện từ năm 2013 khi khởi công xây dựng nhà máy từ da cá tra có tên Vĩnh Hoàn Collagen tại Đồng Tháp. Nhà máy có công suất 2.000 tấn thành phẩm/năm, tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng (50% vốn tự có). Cuối tháng 3/2015, nhà máy này đi vào hoạt động và mới chỉ chạy 30% công suất thiết kế, dự kiến tăng dần công suất lên 80% vào năm 2017.

Trước Vĩnh Hoàn, một số doanh nghiệp đã đầu tư làm collagen nhưng thất bại. Điểm mạnh của Vĩnh Hoàn là có nguồn nguyên liệu cá đủ đáp ứng 60 - 70% nhu cầu phế phẩm cho nhà máy collagen mà không phải nhập khẩu, do đó có thể giảm chi phí đầu vào, tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi chưa có doanh nghiệp nào trong nước chiết xuất được collagen, nguyên liệu đều phải nhập khẩu thì Vĩnh Hoàn có khả năng vừa bán nguyên liệu, vừa bán sản phẩm.

Tiềm năng thị trường 4,1 tỷ USD

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Transparency Market Research (TMR), thị trường collagen toàn cầu trị giá 4,1 tỷ USD năm 2014 và được dự đoán sẽ đạt 9,4 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 9,4% giai đoạn 2015 - 2023. TMR là một tổ chức nghiên cứu uy tín của Hoa Kỳ, đã thực hiện nhiều báo cáo từ các ngành như dược phẩm - hóa chất, thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng...

Cũng theo báo cáo của TMR, collagen từ da bò và da lợn chiếm 60% thị trường collagen năm 2014 vì đây là nguồn nguyên thủy và cung cấp năng suất cao, chi phí thấp. Tuy nhiên, nhu cầu collagen từ các nguồn này dự kiến sẽ giảm trong giai đoạn dự báo 2015 - 2023 do nguy cơ lây bệnh và ảnh hưởng tiêu cực lên niềm tin tôn giáo và văn hóa.

Vì vậy, TMR cho rằng da cá biển sẽ là nguồn nguyên liệu thay thế collagen từ da bò và da lợn . Đây cũng chính là phân khúc sản phẩm được dự báo sẽ tăng trưởng cao về doanh số hơn các loại collagen khác. TMR phân tích, da cá biển có tính hấp thụ cao, khả năng sinh học tốt cũng như rủi ro thấp trong lây truyền bệnh và hoàn toàn không có rào cản tôn giáo.

Trong khi đó, các thương hiệu collagen lớn châu Âu đã chiếm 40% thị trường thế giới, còn lại thuộc về Trung Quốc và một số nước khác… Tuy nhiên, châu Âu chủ yếu sản xuất collagen từ da bò, da heo, xương heo, trong khi những công ty sản xuất từ da cá chưa nhiều, đây chính là ngả đường để Vĩnh Hoàn đặt chân vào trên nền tảng nguyên liệu có sẵn và tận dụng nguôn phế phẩm từ sản xuất.

Sản phẩm collagen của Vĩnh Hoàn

Phân tích trên cũng khá phù hợp với việc Vĩnh Hoàn nhắm vào thị trường các nước Hồi giáo vì người Hồi giáo không sử dụng sản phẩm collagen từ bò, bên cạnh các thị trường xuất khẩu khác như các nước châu Á, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ.

Cơ hội thị trường rộng mở, tuy nhiên người viết bài không tiếp cận được thông tin về các đối tác nhập khẩu sản phẩm collagen của Vĩnh Hoàn. Có thể đây là một lĩnh vực mới mà công ty đang từng bước hiện thực hóa nên việc tiếp cận thông tin trên còn khó khăn.

Trong một diễn biến khác, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VHC từng trao đổi với báo chí năm 2015 rằng doanh thu từ collagen hứa hẹn sẽ chiếm tới 30% nguồn thu của VHC sau 3 năm kể từ năm 2015, tức con số "nhẹ nhàng" chừng 3.000 tỷ đồng.

Người phụ nữ quyền lực của một Tập đoàn thủy sản lớn có lẽ không nói chơi về những con số nếu không có những nền tảng vững chắc và tính toán kỹ lưỡng. Vĩnh Hoàn đã hiện thực hóa câu chuyện collagen suốt 3 năm qua, và thị trường vẫn đang hồi hộp chờ đợi những thành quả mà mảng này mang lại, ít nhất là trong năm nay, với con số doanh thu 6 - 8 triệu USD.

Như Nguyệt

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo