Thứ hai, 23/5/2022 | 17:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ tư, 23/8/2017, 16:58 (GMT+7)

Đâu là điểm yếu của "ông trùm" sữa đậu nành Đường Quảng Ngãi?

Khổng Chiêm Thứ tư, 23/8/2017, 16:58 (GMT+7)

Theo nghiên cứu của A.S.Louken, người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng sản phẩm sữa đậu nành nhiều chỉ sau các sản phẩm nước trái cây. Ngành sữa đậu nành tăng trưởng 17% trong giai đoạn 2011 - 2016. Tuy nhiên, số liệu của Tetra Pak chỉ ra, Việt Nam chỉ có 1/3 là sữa đậu nành có thương hiệu, phần còn lại chủ yếu là sữa tự nấu.

Theo Euromonitor, sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành tại Việt Nam vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng 10,1% trong 5 năm tới (2017-2021).

Đây có thể là cơ hội cho Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (Mã: QNS), đơn vị đang chiếm 85% thị phần sữa đậu nành tại Việt Nam năm 2016, cũng theo số liệu Euromonitor.

Đường Quảng Ngãi có sự tăng trưởng về thị phần, từ 50% năm 2010 lên 85% năm 2016. Doanh thu từ mảng sữa đậu nành tăng trưởng bình quân 35,3% trong giai đoạn trên. Công ty cũng sở hữu kênh phân phối rộng với 150 nhà phân phối và 150.000 điểm bán lẻ. Đây là một con số tương đối lớn nếu so với các doanh nghiệp khác trong ngành thực phẩm như Kido Foods (70.000 điểm), FrieslandCampina (100.000 điểm), TH True Milk (130.000 điểm) và chỉ thua Vinamilk (212.000 điểm).

Theo đánh giá từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tương lai, Đường Quảng Ngãi vẫn có thể duy trì vị thế dẫn đầu của mình nhờ lợi thế thị phần lớn, nhãn hiệu được nhận biết rộng rãi và kênh phân phối rộng. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn như Vinamilk vẫn chưa có ý định tập trung mạnh vào ngành hàng này giúp Công ty có nhiều thời gian hơn để củng cố và nâng cao vị thế của mình tại thị trường sữa đậu nành Việt Nam.

Cuối năm 2016, Đường Quảng Ngãi cũng đã khánh thành nhà máy sữa đậu nành thứ 3 tại Bình Dương với công suất giai đoạn 1 là 90 triệu lít, nâng tổng công suất sản xuất sữa đậu nành của Đường Quảng Ngãi thêm 30%, lên 390 triệu lít/năm.

Với tốc độ tăng trưởng sản lượng khoảng 10%/năm, VDSC ước tính các nhà máy của Đường Quảng Ngãi chạy hơn 80% công suất vào cuối năm 2018 và nhiều khả năng sẽ khởi công giai đoạn 2 của nhà máy Bình Dương với công suất 90 triệu lít/năm từ 2019.

Theo VDSC, thị trường sữa đậu nành Việt Nam trước đây chỉ có 4 nhà sản xuất chính là Đường Quảng Ngãi, Vinamilk, Tribeco và Tân Hiệp Phát. Năm 2016, Nutifood đánh dấu sự có mặt của mình tại phân khúc này với sản phẩm sữa đậu nành Nuti Canxi.

Tuy nhiên Đường Quảng Ngãi vẫn tồn tại hạn chế về năng lực cạnh tranh. So với Đường Quảng Ngãi, dù thị phần của Nutifood còn rất nhỏ nhưng Công ty cũng sở hữu vùng nguyên liệu đậu nành tại Việt Nam, kênh phân phối rộng giúp tăng khả năng cạnh tranh của Nutifood. Ngoài các nhãn hiệu sữa đậu nành trong nước, các nhãn hiệu sữa đậu nành nước ngoài cũng đã xuất hiện như Vitasoy, Homesoy, Soy Secretz, đang được phân phối mạnh tại hệ thống các siêu thị, kênh bán hàng hiện đại.

Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện tại của Đường Quảng Ngãi chưa đủ đa dạng để tăng sức cạnh tranh. Đường Quảng Ngãi hiện chỉ có Fami Socola và Vinasoy mè đen bên cạnh hương vị truyền thống là đậu nành. Trong khi ở những thị trường khác, các doanh nghiệp sản xuất sữa đậu nành như Alpro, Vitaysoy có từ 5, 6 sản phẩm khác nhau liên quan đến sữa đậu nành.

VDSC kỳ vọng sữa đậu nành sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng 10% mỗi năm đến 2021. Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 40%. Ngoài ra, giai đoạn 2 của nhà máy Bình Dương sẽ được khởi công trong năm 2019 nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường, đặc biệt là khu vực miền Nam.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu sữa đậu nành của QNS đạt 1.843 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm còn 36,3% so với mức 33,3% cùng kỳ khiến lợi nhuận gộp mảng sữa đậu nành chỉ đạt 615 tỷ đồng, giảm 3,7%.

VDSC cho rằng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm của QNS sẽ tích cực hơn nửa đầu năm, đồng thời phần lớn chi phí khấu hao đã được trích trong 6 tháng đầu năm. Ước tính doanh thu và lợi nhuận gộp của QNS đạt 2.207 tỷ đồng và 985 tỷ đồng trong nửa cuối năm.

Khổng Chiêm

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo